Discworld - Night Watch (25)

    กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก A2619671


    การเดินทางกลับโรงพักนั้นวิมส์พยายามเดินอย่างช้า ๆ หนึ่งนั้นเป็นเพราะฝูงชนที่เกาะกลุ่มกันอยู่ทำให้ไปได้ไม่เร็วนักและอีกหนึ่งนั้นก็เพราะว่าพลตระเวนที่วิ่งฝ่าฝูงชนในยามนี้นั้นอาจทำให้เกิดความแตกตื่นโดยไม่จำเป็น

    ที่โรงพัก พวกพลตระเวนยังคงจับกลุ่มกันอยู่โดยไม่ไปไหน บางคนถึงกับเอาเป้าซ้อมดาบมาแขวนเพื่อฝึกฟันดาบเสียด้วยซ้ำ

    วิมส์เดินขึ้นบันได ห้องของผู้กองนั้นเปิดประตูทิ้งไว้และวิมส์สังเกตเห็นว่าผู้กองคนใหม่ได้จัดโต๊ะให้สามารถมองทะลุประตูออกไปยังบันไดและลานข้างล่างได้อย่างชัดเจน วิมส์ไม่ชอบสิ่งที่เขาเห็นมากนัก ผู้กองคนใหม่ดูท่าจะเป็นพวกปากว่ามือถึง และนั่นหมายความว่าวิมส์มีอิสระลดลงในการจัดการปัญหาด้วยวิธีของเขา

    ผู้กองคนใหม่เงยหน้ามองวิมส์ --ซวยละ-- วิมส์คิด --นี่มันไอ้บ้าเลือด รัสท์ -- ผู้กองคนใหม่ที่วิมส์เห็นคือคุณชายโรแนลด์ รัสท์ นายทหารผู้เป็นกำลังใจแก่ข้าศึกและทำลายขวัญพันธมิตร (จากตอน Jingo)

    สำหรับตระกูลรัสท์ซึ่งเป็นตระกูลทหารมาชั่วโคตรนั้น ผลการศึกวัดได้ง่าย ๆ ด้วยการลบจำนวนทหารฝ่ายข้าศึกที่ตายออกจากจำนวนศพฝ่ายตัวเอง หากผลลัพธ์เป็นบวกย่อมหมายถึงการที่ฝ่ายตนเป็นฝ่ายมีชัยอย่างเห็นได้ชัด ที่แย่ยิ่งกว่าในกรณีของโรแนลด์ รัสท์ก็คือเขามีความหลงตัวเองพอ ๆ กับความมีอัฉริยภาพในเชิงลบทางการสงครามของเขา

    ทว่าประวัติศาสตร์ที่วิมส์จำได้ไม่ปรากฏว่ารัสท์มีส่วนเกี่ยวข้อง วิมส์ไม่แน่ใจว่าการปรากฏตัวขึ้นของรัสท์จะส่งผลแค่ไหนกับอนาคต สิ่งหนึ่งที่วิมส์แน่ใจก็คือรัสท์เพิ่งถูกเลื่อนขึ้นเป็นผู้กองมาหมาด ๆ วิมส์สงสัยว่าเขาจะช่วยชีวิตคนได้สักกี่คนกันนะถ้าเขาเผอิญตัวหัวรัสท์ไปโดยไม่ตั้งใจในวันนี้

    จากคุณ : Away from Thailand - [ 17 ม.ค. 47 06:05:49 ]