บทโทรทัศน์-หายนะตัวจริงของคู่กรรมอาร์เอส

    กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก A2635533

    อืม ไม่อยากรีบพูดเรื่องนี้เลยอ่ะ แต่เก็บกด ทนไม่ไหว คือบังเอิญเรามีพี่ทำงานหนังสือ แล้วเขาได้บทโทรทัศน์คู่กรรมมาทำเรื่องย่อ เราก็แอบไปอ่านมาค่ะ เศร้าใจมากๆๆๆๆ อ่านไปได้สองสามบทก็วางทิ้งทันที เพราะนี่ไม่ใช่คู่กรรมแบบที่เรารู้จักอ่ะ แต่กลายเป็นละครน้ำเน่าตบตีด่าทอไปแล้ว จะเล่าให้ฟัง

    -ฉากที่เราจำได้ติดตาก็ตอนที่พระเอกพบกับนางเอกครั้งแรกในแม่น้ำ จำได้ว่าทุกครั้งที่มีการสร้าง เราจะเห็นอังศุมาลินกระทุ่มน้ำใส่หน้าโกโบริแล้วหนีไป เพราะเกลียดขี้หน้าญี่ปุ่นอยู่เป็นทุนเดิม แต่ในละครเรื่องนี้ไม่มีช็อตนั้น ทั้งๆ ที่มันคลาสสิคเหมือนฉากที่พจมานเดินเข้าบ้านทรายทองด้วยซ้ำ

    -โกโบริกับอังศุมาลินภาคนี้เจอกันเร็วมากๆ ในหนังสือจะเป็นแบบว่าวนัสเดินทางไปอังกฤษได้ไม่กี่วัน ถึงมีข่าวว่าญี่ปุ่นบุก ซึ่งมันจะเป็นเหตุที่ทำให้อังศุมาลินเคียดแข้นญี่ปุ่นขึ้นมา เพราะสงครามกำลังจะทำให้วนัสไม่ปลอดภัย แต่ว่าในละครภาคนี้ อังศุมาลินกับโกโบริเจอกันตั้งแต่ต้นเรื่อง วนัสก็ยังอ้อยอิ่งไม่ยอมไปเมืองนอกซะที

    -ละครมีการเพิ่มบทบ้านใหญ่ของหลวงชลาสินธุราชด้วย เป็นประเภทคุณนายเจ้ายศเจ้าอย่างกับลูกสาวขี้อิจฉาที่ทำตัวเป็นนางอิจฉาน้ำเน่า มีฉากสามแม่ลุกบุกมาด่าทอกับแม่อรถึงบ้าน ปะทะคารมกับอังศุมาลินและยายกันสนุกปากไปเลย

    -อังศุมาลินเวอร์ชั่นนี้แปลกๆ แทนที่จะเป็นผู้หญิงเข้มแข็ง กระด้าง เจ้าทิฐิ แต่เราอ่านเจออังศุมาลินทำทิฐิใส่พ่อแล้วแอบมาร้องไห้อยู่คนเดียว หรือพูดจาเจ้าแง่แสนงอนใส่โกโบริ ซึ่งมันไม่ใช่ คนที่อ่านนิยายมาจะยิ่งรู้ดีว่าอังศุมาลินไม่ใช่คนดีดดิ้นแบบนั้นเลย แต่เขาเป็นคนแข็งกร้าว

    ยังมีอีกเยอะ แต่ทนอ่านต่อจนจบไม่ได้ค่ะ เราเพิ่งเข้าใจความรู้สึกของหลายๆ คนที่บอกว่าจะไม่ดูเวอร์ชั่นนี้ เพราะรับไม่ได้กับตัวแสดงหรืออื่นๆ ก่อนหน้านี้เราหมั่นไส้คนที่พูดแบบนี้มาก เพราะอย่างน้อยเราก็ชอบเบนซ์ แต่พออ่านบทแล้วบอกเลยว่าต่อให้เป็นเบนซ์ก็ทนดูไม่ไหว มันเจ็บปวดจริงๆ กับการดูบทประพันธ์ที่เรารักมากๆ ถูกปู้ยี่ปู้ยำขนาดนี้

    จริงๆ อยู่ที่คนเขียนบทอาจจะคิดตีความใหม่ เพื่อไม่ให้คนดูรู้สึกซ้ำซาก แต่เท่าที่เราอ่าน ขอบอกว่านี่ไม่ใช่การตีความใหม่ แต่เป็นการรื้อโครงเรื่องแบบไม่ให้เกียรติบทประพันธ์ดั้งเดิมแม้แต่น้อย เสียความรู้สึกจริงๆ ค่ะ

    จากคุณ : ตีตนไปก่อนไข้ - [ 23 ม.ค. 47 13:40:19 A:203.149.36.176 X: ]