Discworld - Night Watch (27)

    กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก A2629654

    -- หน้าที่ไงล่ะ – วิมส์บอกตัวเอง สำหรับวิมส์แล้วกฏหมายอยู่ที่ไหนสักแห่งข้างนอกนั่นใกล้ ๆ ตัวเขา และเขามีตราเป็นเครื่องเตือนใจถึงกฏหมาย ตรารูปโล่ห์ซึ่งหมายถึงการป้องกันและปกปักรักษา สำหรับวิมส์แล้วสติก็คือโล่ห์สำหรับตัวเขา หากปราศจากซึ่งโล่ห์เช่นว่าแล้วเขาก็คงไม่มีเครื่องป้องกันใดที่ปกป้องเขาจากสัตว์ร้ายในตัวเขาได้อีก

    วิมส์เคยสังหารมนุษย์หมาป่าด้วยมือเปล่ามาแล้ว โทสะในตัวเขากระตุ้นเจ้าสัตว์ร้ายในตัวเขาให้ตื่นขึ้นและอำนาจของมันร้ายกาจนัก หากจะมีใครที่รู้ว่าจิตมนุษย์นั้นน่ากลัวเพียงใด ใครคนนั้นคงเป็นวิมส์นั่นเอง กับเวลานับสิบ ๆ ปีในชีวิตพลตระเวน เขารู้ว่าเส้นแบ่งมนุษย์และสัตว์ป่านั้นเล็กอย่างยิ่ง เขารู้ว่าคนอย่างคาร์เซอร์นั้นไม่ได้บ้าเลย อันที่จริงแล้วคนอย่างมันมีความรู้ตัวอย่างสมบูรณ์ พวกมันเพียงแต่ไม่มีสติมาคอยยับยั้ง สำหรับคนพวกนี้กฏไม่มีความหมาย

    แต่นั่นไม่ใช่สำหรับวิมส์ เขามีโล่ห์เป็นสรณะ เคยมีบ้างบางครั้งที่โล่ห์ทำให้เขาผิดหวังและเมื่อนั้นเขาก็เลือกที่จะฝังตัวเองลงกับขวดเหล้า และตอนนี้ดูจะเป็นเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งที่เขาจะทำอย่างนั้นอีกครั้ง เขารู้สึกสับสน สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเขาคือเครื่องกีดขวาง เพื่อปกป้องใคร? และจากอะไรกันแน่? ก็ในเมื่อแองค์มอร์ปอร์คถูกปกครองด้วยไอ้บ้าและเหล่าอันธพาลแล้วเช่นนี้ เขาจะบอกได้อย่างไรว่ากฏหมายอยู่ที่ไหน?

    ตำรวจมักพูดเสมอว่าบ้านเมืองมีกฏหมายและประชาชนไม่ควรทำตัวเป็นกฏหมายเสียเอง พวกเขาพูดราวกับว่าพวกเขารู้ว่าพวกเขาพูดอะไร ทว่าสิ่งที่พวกเขาพูดมีความหมายก็เพียงแค่ในยามปรกติเมื่อเรื่องร้ายแรงที่สุดที่เกิดขึ้นก็แค่ตีหัวหมาด่าแม่ชาวบ้าน แต่ตอนนี้มันไม่ใช่ ถ้าตอนนี้ประชาชนไม่ลุกขึ้นมาเป็นกฏหมายแล้วจะปล่อยให้คนอย่างวินเดอร์กับพวกเป็นกฏหมายอย่างนั้นรึ?

    วิมส์ไม่แน่ใจว่าเขาควรทำอะไรต่อไป ใช่ล่ะว่าเขายังมีตราอยู่ แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ของเขา ใช่ล่ะว่าเขามีคำสั่งที่เขาต้องปฏิบัติ แต่คำสั่งเหล่านั้นล้วนเป็นคำสั่งที่เขาไม่อาจปฏิบัติได้ เขามีศัตรูทั้งที่มันไม่ใช่เหตุของเขาแม้ซักน้อย ที่เลวร้ายที่สุดคือเขาอาจไม่มีอนาคตอีกต่อไป ไม่มีความจริงที่วิมส์รู้จัก เขาคือแซม วิมส์ ผู้ไม่มีสิทธิใด ๆ ที่จะมายืนอยู่ที่นี่ในเวลานี้…

    เข่าของวิมส์อ่อนเปลี้ย สมองของวิมส์เหนื่อยล้า โลกทัศน์ของวิมส์หรี่มืด วิมส์ไม่เหลืออะไรอีกแล้วเว้นแต่ความสิ้นหวัง

    เสียงระเบิดดังกัมปนาท

    จากคุณ : Away from Thailand - [ 24 ม.ค. 47 21:26:45 ]