CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    < < - - ผมจำได้ว่า ผมไม่เคยถามถึงที่มาของชื่อนามแฝงของแต่ละคนเลยอ่ะ - - > >

    จำได้ว่าไม่เคยถามนะ ว่าแต่ละคนในนี้ ไปคว้าเอาชื่อสุดเก๋ของแต่ละคนมายังไงกัน ช่างไม้(น่ารัก) เงี้ย, สาวน้อยร้อยแปด(พันเก้าหายไปไหน) เงี้ย, สามจึ่ก ไม่ใช่ สามจุด เงี้ย, 7/9 เงี้ย

    ในช่วงเวลาที่เราจะต้องเล่นเว็บบอร์ดกัน เราก็หาชื่อปลอมมาแฝงกายเร้นตัวเพื่อพบคนอีกมากหน้า เราต่างแสวงหาสัญลักษณ์แทนตัวตนของตัวเอง มีคำมากมายผุดขึ้นมาโผล่กลางความคิด

    ท่ามกลางความคิดมากหลายเหล่านั้น สุดท้ายผลึกได้ก่อตัวแล้วตกเป็นชื่อตัวตนของคุณ....

    กระบวนการเหล่านี้ ที่จริงมันก็น่าทึ่งอยู่นะ... เราจะตั้งชื่อแทนตัวเราเองว่าอะไรดี.... มองซ้าย มองขวา หาสิ่งที่เราชอบ ที่เป็นตัวเรา สุดท้ายได้ชื่อตัวเองมา....

    มันมายังไง จำกันได้โดยละเอียดไหม

    proofman เป็นชื่อที่มาโดยบังเอิญ... แต่มันดันบังเอิญซ้ำเมื่อไปพ้องกับลักษณะงานของตัวเองพอดี...

    เรื่องมันเริ่มต้นจากการที่ผมต้องไปนั่งคุมคอลัมน์แนะนำหนังสือในนิตยสารฉบับหนึ่ง... ณ ตอนนั้นเลยนั่งคิดหานามปากกาที่จะปะหัวคอลัมน์ แว่บแรกที่คิดตั้งใจคือ หาคำอะไรที่เป็นตัวแทนของแวดวงหนังสือ ไม่แน่ใจว่า เริ่มต้นคิดจากคำที่ใช้สั่งตัวเรียง(แบบตัวหนังสือ) หรือไม่

    สุดท้ายแล้ว มาลงที่ลักษณะกระดาษ....
    กระดาษที่ใช้ทำหนังสือเหล่านี้ก็มี กระดาษปรู๊ฟ กระดาษเกรดล่างสุด สีออกเหลืองๆ ใช้พิมพ์หนังสือพิมพ์หัวเขียว หัวแดง ทั้งหลาย

    กระดาษปอนด์ ไม่เคยตามไปหาที่มาของกระดาษเหล่านี้เหมือนกัน กระดาษปอนด์จะมีเส้นใยที่อัดแน่นกว่ากระดาษปรู๊ฟ เนื้อจะหนัก ที่จริงก็ดูเหมือนน้ำหนักต่อพื้นที่จะสอดทับกับกระดาษปรู๊ฟอยู่เหมือนกัน ที่เราใช้กันบ่อยๆ ก็ในงานถ่ายสำเนาเอกสาร 70 แกรมบ้าง 80 แกรมบ้าง กระดาษปอนด์จะมีสีขาวนวลแทงตา น่าเก็บ ใช้พิมพ์หนังสือพิมพ์ธุรกิจเยอะ และก็ใช้ในนิตยสารมากหน้าหลายตา

    กระดาษอาร์ต ส่วนใหญ่จะใช้ทำปกหนังสือ จะเป็นกระดาษที่มีน้ำหนักต่อพื้นที่มากที่สุด แข็ง หนา หนัก แต่หนังสือหน้าตาสวยๆ อย่างหนังสือแฟชั่น หนังสือผู้หญิง ก็ใช้กระดาษอาร์ตที่บางหน่อยมาพิมพ์เนื้อใน นิตยสารจากต่างประเทศก็ใช้แบบนี้เยอะ (นึกไม่ออกด้วยซ้ำว่า มีเล่มไหนจากต่างประเทศใช้กระดาษปอนด์พิมพ์เนื้อใน)

    ลากไปไกลแล้ว..... กลับมาที่ชื่อดีกว่า ในบรรดากระดาษสามชนิดนี้ กระดาษปรู๊ฟดูจะคลาสิกดี (บ้างแอบกระซิบว่า ดูโบราณดีอ่ะดิ)... ไม่รู้แหละ กระดาษปรู๊ฟดูน่าสนใจกว่ากระดาษชั้นสูงเกรดอื่นๆ ก็เลยเอาชื่อนี้มาเป็นนามปากกว่าว่า นายกระดาษปรู๊ฟ

    ในช่วงเวลาเหล่านั้น ผมได้แสวงหาอีเมล์ตัวใหม่ๆ มาใช้... พอดีที่ se-ed.net ถือกำเนิดขึ้นมา ก็เลยไปทดลองขอใช้เมล์ตัวนี้... จังหวะนั้นก็เลยคิดว่า เอาชื่อนามปากกาไปพ่วงกับอีเมล์เลยละกัน เผื่อว่ามีการติดต่อสื่อสารอะไร จะได้ให้มันเป็นตัวนี้ แทนงานตรงนี้ไปพร้อมกัน

    proofpaper อื้อ.... เอ...เอ๋..... ตะแรกก็ว่าจะใช้อยู่เหมือนกันนะ ไม่รู้ทำไมไม่ได้ใช้ ติดขัดอะไรไม่รู้ อ้อ นึกออกแล้ว มันไปสื่อเป็นตัวกระดาษโดยตรง ไม่ได้สื่อถึงคน เลยหาศัพท์ใหม่ที่สอดคล้องกับ นายกระดาษปรู๊ฟ proofpaperman, Mr.Proofpaper สุดท้ายก็ตัดสินใจเลือก proofman ที่กระชับกว่า

    ปรู๊ฟตัวนี้จึงมาจากชนิดของกระดาษ แต่คนที่เห็นชื่อนี้ ร่วมกับรูปแบบการตั้งกระทู้ การแสดงความคิดเห็น คนหลายคนจึงเข้าใจว่า proof คือ การพิสูจน์ เป็นเหมือนการตรวจสอบ การใช้เหตุผล ทำนองนั้น

    ตัวตนที่ปรากฏอยู่ในเว็บบอร์ดของ ปม.(proofman) มีลักษณะอยู่หลายประการอยู่เหมือนกัน ในบางจังหวะของเวลา ก็ดูจะจริงจัง ในบางจังหวะของเวลา ก็ดูขี้ใจน้อย บางจังหวะของเวลาก็ดูจะโรแมนติกซะ แต่หลายๆ จังหวะเวลา กลับเป็นสัญญาณของโลกที่บ้าบอคอแตก ขำกลิ้งชนิดอยู่ในคณะตลกได้เลย...

    แต่รู้ไหม คนที่ได้เห็นตัวเป็นๆ ของผมถึงกับตะลึง "หา นี่นะนะ คนนี้น่ะนะ ทำไมไม่เหมือนเลย"

    ที่จริงแล้ว มันยังมีโลกอีกหลายมุมที่นายปม.คนนี้เก็บไว้ เพื่อเปิดดูคนเดียว หรือไม่แน่ บางที อาจมีสักครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะมีโอกาสเปิดให้ใครอีกคนได้ดูก็เป็นได้

    แก้ไขเมื่อ 09 ส.ค. 47 16:58:08

    จากคุณ : proofman - [ 9 ส.ค. 47 09:19:33 ]