CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    The Man Who was Magic

    ค้นหนังสือเก๋ากึ๊กเล่มนี้ได้ที่ห้องสมุดเนลสัน เขียนโดย paul Gallico พิมพ์ตั้งแต่ปี 1966 แต่ชอบนักเขียนคนนี้เลยหยิบมาลอง อ่านแล้วถูกใจมาก

    เรื่องเกิดที่เมือง Mageia ที่เมืองนี้ เกือบทุกคนเป็นนักมายากล (หนังสือใช้คำว่า Magacian) ทุก ๆ ปีจะมีการประกวดหานักมายากลที่เก่งที่สุดของเมือง 3 คนเพื่อรับเข้าเป็นสมาชิกของ Guild of Master Magicians ที่สมาคมนี้มี Robert เป็นประธาน Robert มีศัตรูเป็นนักมายากลอีกคนชื่อ Malvolio ที่พยายามจะล้ม Robert ออกจากตำแหน่งและแย่งตำแหน่งนี้มาครองแทน ตัว Robert เองมีลูก 2 คน ผู้ชายชื่อ Peter ซึ่งเป็นลูกรักและกำลังฝึกเป็นนักมายากลตามพ่อ  ลูกสาวชื่อ Jane เป็นคนที่พ่อแม่ไม่รัก เพราะเล่นกลไม่เก่ง จะถูกดุ ถูกว่าเป็นประจำและถูกเจ้าพี่ชายตัวร้ายแกล้งเสมอๆ ทำให้เป็นคนที่ขาดความมั่นใจในตัวเอง

    ในวันสุดท้ายของการรับสมัครนักมายากลเข้าแข่งขันประจำปี มีเด็กหนุ่มแปลกหน้าเดินทางมากับหมาตัวหนึ่ง ขอเข้ามาในเมือง เพื่อร่วมการแข่งขัน เด็กหนุ่มแจ้งกับคนที่เฝ้าประตูเมืองว่าเขาชื่อ Adam และหมาที่มาด้วยนั้ยพูดได้ชื่อ Mopsy คนเฝ้าประตูเห็นท่าทางเด็กบ้านนอก ๆ แต่งตัวไม่เหมือนนักมายากลจึงทำท่าจะไม่ให้เข้าประตูเมือง Adam ก็แสดง ”กล”  โดยการถอดฟันปลอมของคนเฝ้าประตูไปโดยที่เขาไม่รู้สึกตัว เมื่อคนเฝ้าประตู ซึ่งก็เคยเป็นนักมายากลมาก่อน ถามว่าทำได้อย่างไร  Adam ก็บอกว่า เขาใช้   magic  แต่คนเฝ้าประตูไม่เชื่อ เพราะคนในเมืองนี้ เป็นนักมายากล จึงเชื่อว่าทุกอย่างเป็น trick ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามเขาก็ปล่อยให้ Adam และ Mopsy เข้าเมืองเพื่อไปร่วมแข่งขัน

    ในการแข่งขัน ตามกติกาแล้ว ผู้เข้าแข่งขันต้องมีผู้ช่วย Adam เดินไปในเมืองและมองไปในบ้านเห็น Jane นั่งร้องไห้ เพราะถูกพี่รังแก จึงชวนให้เธอมาเป็นผู้ช่วย  ถึงวันแข่งก่อนหน้าจะถึงคิวของ Adam มีนักมายากลอีกคนชื่อ Ninian เล่นกลไม่ได้ ถูกหัวเราะเยาะ Adam จึงช่วยทำให้ของที่อยู่ในมือกลายเป็นอ่างปลา ที่มีปลาเป็น ๆ ว่ายน้ำอยู่ Ninian ตกใจมาก แต่ก้ไม่กล้าแสดงออกมา Adam เล่นกลโดยขอไข่มาจากผู้ชม ต่อยให้แตก ตีไข่ แล้วทำให้ไข่กลับเป็นไข่ฟองดังเดิม      คนดูชอบมากแต่ทั้ง Robert และ Malvolio  โกรธและอิจฉามาก เพราะจับไม่ได้ว่า trick ของ Adam เป็นอย่างไร Adam พยายามอธิบายว่าเขาใช้ magic  ก็ไม่มีใครเชื่อ

    Robert ทำเป็นทำดีด้วย แล้วบังคับให้ Jane หลอกถามวิธีการเล่นกล Adam อธิบายว่าเป็นเพียง magic ซึ่งมีอยู่ทุกหนทุกแห่งในโลก Adam ยกตัวอย่างว่า วัวก็เป็น magic เพราะมันกินหญ้าแล้วก็สามารถเปลี่ยนหญ้าให้กลายเป็นเนื้อวัว เป็นหมูแฮม หรือแม้แต่เมล็ดผลไม้เล็ก ๆ ก็มี magic ที่กลายเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่  ที่สำคัญ Adam สอน Jane ว่า ในตัว Jane มี magic box อันใหญ่คือ I can กับ I will ซึ่งเมื่อใดที่ Jane เรียกใช้ Jane ก็จะทำได้ทุกอย่าง

     ในการแข่งขันคืนสุดท้าย Malvolio วางแผนที่จะประกาศว่า Adam เป็นพ่อมดและยุให้ผู้คนขึ้นไปทำร้ายบนเวที  เพราะกลัวว่า ถ้า Adam ยังแสดงอยู่ในเมือง คนก็จะไม่ดูการแสดงของพวกเขา เมื่อ Adam รู้ตัวในตอนสุดท้าย เขาก็ใช้ magic ให้มีเหรียญทองตกลงมาที่พื้นอย่างมากมาย คนที่จะรุมทำร้านจึงมัวแต่แย่งกันเก็บเงิน เมื่อเงยหน้าขึ้นมา Adam กับ Mopsy  ก็หายตัวไปแล้ว

    แม้ว่า Adam จะหายตัวไป แต่สิ่งที่เขาสอน Jane ไว้ก็ทำให้ Jane มีความมั่นใจในตัวเอง และเรียนรูที่จะเปิด magic box  ที่มี  I will และ I can ของตัวเอง

    นี่ย่อ ๆ นะค่ะ ในหนังสือมีเรื่องที่เกิดขึ้นอีกมาก สนุกมากเลย แต่คงหาอ่านยากหน่อยนะค่ะ

    จากคุณ : scuba734 - [ 1 ก.ย. 47 20:15:27 ]