CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    เรียลลิตี้โชว์ฟีเวอร์ คนไทยชอบดูหรือว่าเห่อตามฝรั่ง

    รายการทีวีเมืองไทยนี่ก็แปลก พอช่วงไหนเห่ออะไรก็แห่แหนตามก้นกันไป เหมือนก๊อปปี้มาจากแท่นพิมพ์เดียวกันยังงั้นล่ะ ถ้ายังจำกันได้ เมื่อสองสามปีที่ผ่านมาที่กระแสรายการแบบควิซโชว์กำลังมาแรง โอ้โห! เล่นทำรายการควิซโชว์แบบยกกันมาทั้งกระบิ กดรีโมททีวีไปช่องไหน เจออยู่แทบทุกช่อง ดูแล้วเอียนพาลจะจับไข้เอาซะดื้อๆ

    แล้วก็มีทั้งที่คิดเองมั่ง ซื้อลิขสิทธิ์ฝรั่งมังค่าเขามามั่ง หรือแอบมั่วลอกเขามา แต่ดันออกมาป่าวประกาศหน้าตาเฉยว่าคิดเอง ทำเอง เก่ง ฉลาดกว่าใคร สุดท้ายความลับไม่มีในโลก พอถูกจับไต๋ได้เลยต้องหลบลี้ จรลีหนีหน้าออกจากหน้าจอไปก่อนวัยอันควรก็มีอยู่หลายรายการ

    ของอย่างนี้ ถ้าทำออกมาแบบสุกเอาเผากิน ไปไม่รอดหรอก พวกตัวจริงเท่านั้นถึงจะยืนหยัดอยู่ได้ ดูอย่าง"แฟนพันธุ์แท้" หรือ"เกมทศกัณฐ์" ของค่าย"เวิร์คพอยท์ฯ" เป็นตัวอย่างความฮอทฮิตติดลมบนมาจนทุกวันนี้ แถมยังปั่นเรทติ้งจนกระฉูด จนผอ.ทั้ง"ช่อง 5"และ"โมเดิร์นไนน์"ยิ้มแก้มแทบปริ

    พอหมดจากควิซโชว์ฟีเวอร์ผ่านพ้นไปเหมือนไข้หวัดนก พักนี้กระแสรายการแบบเรียลลิตี้โชว์เลยมาแรงแซงทางโค้งเข้าวิน เพราะเหล่าบรรดาผู้จัดฯหลายค่ายต่างก็มีโปรเจ็คท์ตุนไว้ในมือ เป็นไพ่ไม้ตายไว้ช่วงชิงคนดูกันสุดฤทธิ์สุดเดช

    อันนี้คงมาจากผลพวงของเรียลลิตี้โชว์ชื่อดัง ทางเคเบิ้ลทีวียักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ที่ตอนแรกทำท่าว่าจะไม่ดัง แต่ตอนหลังกระแสร้อน เล่นเอากลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์กันไปทั้งเมือง

    จะว่าไปแล้ว คนดูทีวีบางคนอาจจะยังงงๆ ไม่รู้เลยว่าเรียลลิตี้โชว์นี่มันคืออะไรกันแน่ มันก็ไม่มีอะไร แค่รายการที่จำลองรูปแบบและสถานการณ์การใช้ชีวิตของบุคคลธรรมดาเดินดินกินข้าวแกงมาให้ได้เห็นกัน เหมือนกับเราเข้าไปนั่งอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วยจริงๆ เมืองนอกเมืองนานี่ฮิตกันมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหาแล้ว

    เรียลลิตี้โชว์ของอเมริกาที่มีคอนเซ็ปท์ใกล้เคียงกันอย่าง"Changing hearth, Bachelor" หรือแม้แต่"Temptation island" พูดถึงเรื่องการหาคู่รักของหนุ่มสาวโสดทั้งหลาย มีการจับมาอยู่ในบ้านเดียวกันหลายสัปดาห์ ให้คนดูได้ร่วมลุ้นอย่างใจจดใจจ่อ ก็ถือว่าเป็นต้นแบบให้กับรายการแนวนี้หลายรายการในปัจจุบัน

    แล้วถ้ายังไม่เป็นโรคอัลไซเมอร์กันไปซะก่อน ก็น่าจะจำกันได้กับ"Survivor" เรียลลิตี้ที่แรงทั้งเนื้อหาและรูปแบบรายการ ที่"กันตนาฯ"ขอส่งเข้าชิงด้วยการซื้อลิขสิทธิ์จากต่างประเทศมาฉายในเมืองไทยเมื่อสักปีสองปีก่อน ฟีดแบคจากคนดูถือว่าโอ.เค. แต่ไม่เปรี้ยงปร้างเป็นกระแสเท่าสมัยนี้ อาจเป็นเพราะคนดูบ้านเรายังไม่ค่อยคุ้นกับรายการแนวนี้ด้วย ฉายเปลี่ยนช่องเปลี่ยนเวลามาสองหน เลยต้องลาจอไปอย่างเงียบเชียบ

    แม้ว่าตอนนั้น"กันตนาฯ"จะคิดรายการ"เกมชีวิต"ขึ้นมาขัดตาทัพทาง"วิกหมอชิต" โดยดึงหนุ่มหล่อล่ำ"ดอม เหตระกูล" เข้ามาเป็นพิธีกร ใส่รสชาติเผ็ดแซ่บเพื่อให้คุ้นลิ้นคนไทย แต่จะว่าไปคนไทยนิสัยเบื่อง่ายอยู่แล้ว เมื่อไม่เข้าตา ออนแอร์ไปได้ไม่เท่าไหร่เลยต้องม้วนเสื่อกลับบ้านไปตามระเบียบ

    ช่วงนี้กระแสเรียลลิตี้โชว์กำลังมาแรง เร็วๆนี้จะได้เห็นรายการแบบนี้ผุดขึ้นมาเป็นเห็ดบานหน้าฝน เท่าที่รู้มาว่าทำแน่ฉายแน่ก็ 2 รายการแล้ว อย่างรายการ"กล้าดี"ของ"เจ เอส แอล" และค่ายใหม่ "เซเนริโอ" ก็จะขอส่งรายการ"พรหมลิขิต"เข้าชิงทาง"โมเดิร์นไนน์" คอนเซ็ปท์ก็ใกล้เคียงกับรายการของฝรั่งมังค่าที่กล่าวมา โดยให้ชายหนุ่มกับหญิงสาวอีก 3 คนมาพบกัน ใช้ชีวิตร่วมกัน ทำเหมือนการนัดบอด มีออกเดท สุดท้ายก็ให้ชายหนุ่มเลือกหญิงคนใดคนหนึ่งใน 3 คนเป็นคู่รัก

    จริงๆแล้วรายการอย่าง"เรื่องจริงผ่านจอ"นี่ก็ถือเป็นเรียลทีวีเหมือนกัน เพียงแต่มันเป็นเหตุการณ์จริงที่ค่อนข้างจะหวาดเสียว เลือดท่วมจอ แต่คนไทยชอบดูแบบนี้ ทำให้รายการยืนหยัดมาได้จนถึงทุกวันนี้

    บางคนแอบค่อนขอดว่ากระแสมาเพราะพี่ไทยเราไปเห่อตามฝรั่ง ไม่ได้ชอบดูจริงจัง ทำมาแล้วเดี๋ยวก็เบื่อเหมือนควิซโชว์ยังไงยังงั้น เรื่องยังงี้มันนานาจิตตัง ทำไปแล้วใครจะดังหรือดับเดี๋ยวก็รู้

    แต่ที่รู้ๆ ทีวีบ้านเราเห่ออะไรไม่นาน เดี๋ยวก็เลิกเห่อ หันไปหาของใหม่กันอีก แต่ไม่ว่าจะยังไง คนดูก็ได้กำไรสองต่ออยู่แล้ว

    จากคุณ : DVD - [ 17 ก.ย. 47 18:55:48 A:192.168.8.15 X:202.176.85.176 TicketID:070902 ]