CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    นักวิทยาศาสตร์พบฮอบบิทตัวจริง

    นักวิทยาศาสตร์พบฮอบบิทตัวจริง

    นักวิทยาศาสตร์พบมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ขนาดเล็กซึ่งอาศัยอยู่ในอินโดนิเซียเมื่อหมื่นปีก่อน

    มนุษย์สายพันธุ์นี้ (เรียกเล่นๆ ว่า ฮอบบิท) มีความสูงราว 3 ฟุต (90 เซนติเมตร) อาศัยอยู่บนเกาะฟลอเรสจนถึงเมื่อ 12,000 ปีก่อนเป็นอย่างน้อย รายละเอียดการค้นมีอยู่ในวารสาร Nature

    นักโบราณวิทยาชาวออสเตรเลียเป็นผู้ที่ขุดพบกระดูกของมนุษย์สายพันธุ์นี้ขณะที่กำลังขุดค้นพื้นที่สำรวจใน เลียง บัว (Liang Bua) ซึ่งเป็นถ้ำหินปูนแห่งหนึ่งบนเกาะนั้น โครงกระดูกส่วนที่หลงเหลือนี้ฝังอยู่ลึก 5.9 เมตร ในตอนแรกนักสำรวจคิดว่าเป็นโครงกระดูกของเด็ก แต่เมื่อศึกษาละเอียดขึ้นก็พบว่าไม่ใช่โครงกระดูกของเด็ก

    จากการสึกกร่อนของฟันและลายเส้นของหัวกะโหลกยืนยันว่ากระดูกที่พบเป็นมนุษย์ผู้ใหญ่แล้ว กระดูกเชิงกรานบ่งบอกว่ากระดูกที่พบเป็นเพศหญิง ลักษณะของกระดูกขายืนยันว่ามนุษย์สายพันธุ์นี้เดินตัวตรงเหมือนมนุษย์ปัจจุบัน

    กระดูกตัวอย่างอายุ 18,000 ปีนี้เป็นมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Homo floresiensis มีความสูงราว 1 เมตร แขนยาว หัวกะโหลกใหญ่ขนาดผลส้มผลโตๆ (ประมาณส้มโอบ้านเราล่ะมั้ง)

    ที่จริงแล้ว ผู้คนในฟลอเรสเองมีตำนานที่เหลือเชื่อเกี่ยวกับคนตัวเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ที่นั่นบนเกาะที่ชื่อ อีบู โกโก (Ebu Gogo)

    คริส สตริงเกอร์ หัวหน้าฝ่ายกำเนิดมนุษย์ของพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาในลอนดอนได้ตบท้ายว่า การค้นพบครั้งนี้ทำให้ต้องทบทวนความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์กันใหม่

    http://www.ananova.com/news/story/sm_1154829.html?menu=

     
     

    จากคุณ : proofman - [ 29 ต.ค. 47 09:13:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป