CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    กระทู้ขอบ่น...คุณพ่อคุณแม่ เลือกหนังให้เด็กดูหน่อยนะครับ (วันนี้พ่อแม่พาเด็ก5-6ขวบมาดูConstantine).....

    ....หลายครั้งที่เจอแต่จะเขียนในกระทู้ แต่วันนี้ของขึ้นขอตั้งกระทู้บ่นหน่อย วันนี้ผมดูหนังพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ที่พาเด็ก(เดาว่าน่าจะเป็นลูก)อายุ5-6ขวบมาดู ผมอยากบอกผู้ปกครองที่พาเด็กเข้าโรงหนังว่า...

    1.คุณไม่มีสิทธิหงุดหงิดหรือดุเด็ก - ผมเองก็หงุดหงิดที่ดูหนังไม่รู้เรื่อง แต่มันไม่ใช่ความผิดเด็กเลยแม้แต่น้อย ที่ผมหงุดหงิดคือกับผู้ปกครองที่พามา ไม่แปลกเลยที่เด็กเล็กดูไม่รู้เรื่อง แล้วจะตามมาด้วย เดินเล่น/ร้องไห้/ถาม/ส่งเสียงกวน เพราะมันเป็นธรรมชาติของเด็กที่ยังรับรู้เรื่องราวที่เป็นนามธรรมแบบในหนังไม่ได้ และควบคุมตัวเองไม่ได้ การตอบสนองที่เกิดขึ้นจึงเป็นธรรมชาติ

    2.คุณพาเด็กเข้าโรงหนังเคยคิดหรือไม่ว่าเด็กจะได้รับอะไร...เช่นหนังเรื่องนี้Constantine เป็นหนังที่ได้รับการจัดเรทR ลูกหลานที่คุณพาไปดูหนังจะได้พบกับอะไร
    -ผู้หญิงโดดตึกฆ่าตัวตาย
    -ผู้ชายกรีดข้อมือฆ่าตัวตาย
    -รถชนผู้ชายตายต่อหน้าต่อตา
    -ศพคนที่เต็มไปด้วยแมลง
    ฯลฯ
    ผมมั่นใจและตอบแทนเด็กวัยนี้ด้วยความรู้พัฒนาการของเด็กได้เลยว่า เด็กไม่สนุกหรอกครับมีแต่ผู้ใหญ่สนุก เด็กอาจจะรู้สึกคึกคักหรือสนุกเช่นตอนยิงปืน หรือ ขับรถชน ซึ่งเป็นสิ่งที่รูปธรรมมิหนำซ้ำกลับทำให้เด็กต้องตกใจกลัวเวลามีเสียงดังหรือกรีดร้อง(ครั้งก่อนก็เจอวัยขนาดนี้ละ พาไปดูShutterร้องลั่น พ่อแม่จะสอนวิธีปราบผีหรืออย่างไร) แต่กระนั้นก็ตาม มันไม่ใช่วัยที่จะเรียนรู้เรื่องความรุนแรง (และผมก็เชื่อว่าสิ่งที่เด็กได้ไม่ใช่การเรียนรู้แต่เป็นการรับรู้เข้าไปมากกว่า)

    3.คุณรู้หรือไม่ว่าคุณทำให้คนรอบข้างเดือดร้อน.....ทั้งตอนที่เด็กร้อง เด็กถาม คุณดุ คุณตอบ มันทำให้คนรอบข้างดูหนังไม่รู้เรื่องแถมถ้ายังต้องไม่เจอร้องงอแงไม่หยุดหรือเดินเล่นไปมาอีก เป็นหน้าที่ของคนดูอย่างผมหรือที่ต้องเดินหนีไปหาที่นั่งใหม่เพื่อดูหนังให้รู้เรื่อง

    +++ ผมไม่เห็นด้วยเลยกับความคิดที่ว่า ไม่เห็นเป็นไรเลยแค่เด็กๆดูหนัง ใจเย็นๆ เด็กมันไม่รู้เรื่องจะอะไรกันนักกันหนา ด้วยเหตุผลสามข้อที่อธิบายมาข้างต้น+++

    +++ตราบใดที่การจัดเรทหนังยังไม่สามารถเกิดได้ในยุคสมัยอายุขัยนี้ของผม เป็นไปได้หรือไม่ที่...

    1.สื่อและสังคม ให้ความสนใจในเรื่องนี้มากขึ้น มีการให้ความรู้ หรืออย่างน้อยให้ข้อกำหนดแน่ชัดว่า หนังเรื่องไหนเหมาะกับเด็กอายุเท่าไหร่ขึ้นไป พ่อแม่ควรมีความรู้ในการพาเด็กไปดูหนังอย่างไร

    2.ผู้ปกครอง

    2.1ถ้าอยากดูหนังเอง...และลูกยังไม่พร้อมจะดูในโรงก็ฝากลูกไว้ให้คนอื่นดูแลก่อนหรือก็อาจซื้อแผ่นมาดูที่บ้าน หรือ รอให้ลูกโตซักนิดค่อยมาดู

    2.2อยากให้ลูกดูหนัง...เลือกหนังที่เหมาะกับวัยของเด็กที่จะรับชม / ดูอายุของเด็กว่าเหมาะสมหรือยังที่จะให้ดูหนังประเภทไหน หรือ เข้าโรงได้หรือไม่

    2.3เรียนรู้และศึกษา...ว่าหนังเรื่องที่จะให้เด็กดูเหมาะหรือไม่ จิตวิทยาในการเลี้ยงลูกเช่น การที่จะให้ดูหนังที่เริ่มมีความรุนแรงควรจะซักอายุเท่าไหร่ และ ควรจะสอนเขาอย่างไร

    ขอบคุณครับ

    ปล....กำลังจะเขียนถึงConstantine กับ Million dollar baby ที่ได้ไปดูมา แต่อดไม่ได้ที่จะขอตั้งกระทู้นี้ก่อน แล้วเดี๋ยวกลับมาคุยกันเรื่องหนังในกระทู้กันครับ

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 23 ก.พ. 48 18:35:19 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป