CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เหตุผลในการฆ่าคนของ HAL ใน 2001 2010

    จาก A3474809 ผมเห็นว่าน่าสนใจดี เพราะเรื่อง 2001 นี้เป็นหนังไซไฟที่ดีแต่มีคนทนดูได้น้อยมาก
    เหตุในการฆ่าคนของ HAL มาจากเรื่องเล็กน้อยมากสำหรับคน แต่เป็นเรื่องใหญ่และอ่อนไหวมากกับ HAL ในแง่ของตรรกะ ต้นเหตุคือนาซ่าสั่งให้ HAL ปิดบังภาระกิจของนาซ่าเองในการสำรวจไม่ให้คนในเครื่องรู้ พูดง่ายๆ คือถ้าโบแมนหรือใครบนเครื่องสงสัยถามขึ้นมา HAL ต้องโกหกครับ แค่นี้เองที่ทำให้มันแฮงค์ เพราะขัดกับโปรแกรมที่ ดร.จันทรา ให้มันทำงานตรงไปตรงมาและช่วยหรือชีวิตคน
    HAL ไม่ต้องการรับคำสั่งนี้ก็เลยหันจานรับสัญญานไม่รับคำสั่งจากโลก เมื่อโบแมนกับแฟรงค์ พูล ถามเรื่องจานมันก็เลยต้องโกหกซ้ำอีกว่ามันเสีย ซึ่งทำให้มันรวนหนัก แล้วมันก็ตัดสินใจด้วยตรรกะง่ายๆ คือกำจัดต้นตอปัญหาที่ทำให้มันต้องโกหกซะ ด้วยการปิดระบบยังชีพของนักวิทยาศาสตร์ 3 คนที่ยังไม่ตื่น ตามด้วยเด้งแฟรงค์ออกไป แล้วล็อกโบแมนไม่ให้เข้ายาน
    นี่เป็นข้อสรุปของ ดร.จันทรา เองครับจาก 2010 ที่อุตสาห์ตามไปด้วยเพื่อดูว่าลูกรัก (จันทรารัก HAL เหมือนลูก) ทำไมเป็นอย่างนี้ ด้วยการรื้อข้อมูลหน่วยความจำที่เหลือของ HAL ออกมาดู

    จากคุณ : เล็กเซียวหงส์ - [ 18 พ.ค. 48 02:21:59 A:203.113.38.7 X:203.151.140.114 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป