CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เปลี่ยนอารมณ์กันบ้างกับ New Jedi Order

    ช่วงนี้หันไปหันมา มีแต่ กระทู้EP3 บินร่อนไปหมด

    เมื่อคืนได้กลับไปอ่านหนังสือชุดnew jedi orderอีกครั้ง (ซึ่งจะให้อ่ารวดเดียวหมดคงยาก เล่นล่อซะ 21เล่มแบบนั้น)

    เผอิญไปจำเพาะอ่านเอาเล่มที่ชื่อว่า Star by Star พอดี อ่านถึงตอน anakin น้อย (solo) สิ้นชีพ แล้วก็เศร้าใจ แทบน้ำตาร่วง

    แต่จะให้เล่าให้ฟังทั้งหมดก็กระไรอยู่ (ตั้ง21+1เล่ม เล่าหมดก็แปลกแล้ว)

    ฉะนั้น ก็เลยหาเกร็ดเล็กๆ เท่าที่พอจะนึกออกมาฝากกัน

    - เรื่องชุด new jedi orderนี้ เป็นเรื่องชุดที่ยาวที่สุด เท่าที่มีการเขียนมาของ Starwar รวมทั้งหมด 21เล่ม (+1e-book) ประกอบด้วย
    Vector Prime (1999)
    Dark Tide: Onslaught (2000)
    Dark Tide: Ruin (2000)
    Agents of Chaos: Hero's Trial (2000)
    Agents of Chaos: Jedi Eclipse (2000)
    Balance Point (2000)
    Recovery (e-book) (2001)
    Edge of Victory: Conquest (2001)
    Edge of Victory: Rebirth (2001)
    Emissaries of the Void (short story)
    Star by Star (2001)
    Dark Journey (2002)
    The Apprentice (short story) (2002)
    Enemy Lines: Rebel Dream (2002)
    Enemy Lines: Rebel Stand (2002)
    Traitor (2002)
    Destiny's Way (2002)
    Ylesia (e-book) (2002)
    Force Heretic: Remnant (2003)
    Force Heretic: Refugee (2003)
    Force Heretic: Reunion (2003)
    The Final Prophecy (2003)
    The Unifying Force (2003)
    ใช้นักเขียนทั้งหมด 12 คน.....โอ้ก....อลังการงานสร้าง

    - ตัวร้ายของหนังสือชุดใหญ่นี้ก็คือ Yuuzhan Vong เป็นเผ่าพันธุ์นอกouterim ซึ่งไม่สามารถใช้ forceด้วยได้ เพราะอะไรน่ะเหรอ ตอนท้ายเด๋วผมมีทฤษฎีแปลกๆคิดเองจะนำเสนอ

    -หนังสือชุดนี้ โหดร้ายทารุณมาก นอกจากจะทารุณด้วยจำนวนเล่มแล้ว เนื้อเรื่องยัง shock cinemaตลอด ตัวละครเอกตายพรึ่บ

    -เรื่องเปิดเล่มแรกด้วย vector primeซึ่ง เป็นการโจมตีครั้งแรกของ Yuuzhan Vong ตอนแรกที่อ่านก็โอเคไม่มีอะไร จนกระทั่งตอนท้าย ชิววี่ ชิวแบคก้า ที่รัก (พึ่งเห็นกันหลัดๆในEP3) เดี้ยงสดซะงั้น.....เดี้ยงไม่เดี้ยงเปล่า ทำให้พ่อลูกsolo ผิดใจกันอีก

    -เราได้รู้ว่า new jedi order ความรักเป็นสิ่งสวยงาม เพราะพ่อลูกเจได เต็มไปหมด แม้แต่ มาสเตอร์ใหญ่ ลุค เองก็หิ้วลูกกระเตงๆ

    -เราได้รู้ว่า anakin solo เป็นสุดยอดแห่งอัจฉริยะเท่าที่เคยมีมา เก่งปีศาจมาก ได้เป็น knightเต็มตัว ตั้งแต่อายุ14 ปกป้องเจ้าป้ามาร่า เจดด้วยตัวคนเดียวได้ แถมไปหาดาบแสงเก่าของobiwanเจออีก

    -แต่เราก็ชื่นชมกับความเก่งกาจนี้ได้ไม่กี่เล่ม ใน star by star หนังสือที่ความสนุกจัดอยู่ในอันดับต้นๆของเรื่องชุดนี้ anakin solo ต้องเสียชีวิตลง.......อย่างเท่ห์

    -อนาคินน้อยนั้นโดนอาวุธชีวภาพจนเกือบสลบ แต่ก็ยังฝืนลุยต่อ แถมสั่งให้เพื่อน (และแฟน) หนีไปก่อน ตัวเองลุยเดี่ยวกลางงาน ผ่าดงปืน (โดนยิงหลายดอก) จนสติสตังไม่เหลือ แต่สวมวิญญาณแรมโบ+เฉินหลง กระโดดตีลังกาดึ่งๆ(แบบที่ตาลอยแล้ว) เข้าไปลุยกับ นักรบVong60คน แล้วปาระเบิดมือโครมๆ จนตัวเองตาย โอ้ว....พระเจ้า จอร์จ นายยอดมาก ตอนตาย อนาคินน้อยอายุแค่ "17"

    -สามพี่น้อง solo นั้น แตกต่างกันราวฟ้ากะเหว

    -พี่ใหญ่Jaina นั้นค่อนข้างโผงผาง (เป็นม้าดีดกระโหลก)และเมื่อน้องตาย ก็หันไปอยู่ dark side (dark side ใน NJO มิได้อยู่ตรงข้ามกับ light side เพราะเป็นฝ่ายrepublicเหมือนกัน แต่บ้าพลังมากกว่า และโหดกว่าเยอะ เป็นเช่นเดียวกับเหตุการณ์ในช่วงmandalorian war ที่ revan พาพวกไปรบ)

    -พี่รอง Jacenนั้น เป็นคนที่ฝักใฝ่ปรัชญามาก อายุแค่19 ก็มีความคิดเข้าขั้นเดียวกับ Yoda แล้ว ในหนังสือเรื่อง traitor ที่ว่ากันว่าดีที่สุดในชุดNJO นั้น Jacenได้เรียนรู้จาก เจไดมาสเตอร์ Vergereซึ่งลี้ภัยไปศึกษาพวกVongมากว่า50ปีแล้ว (ไปตั้งแต่ก่อน clone war แสดงว่า Vergereรอดมาตลอด)

    -ส่วน ANakinน้อย จะเป็นคนเงียบขรึม พูดน้อย แต่ต่อยหนัก และฉลาดมาก แนวคิดของเขาคล้ายกะตา (anakinใหญ่) คือ ใช้ force ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ไม่ค่อยถูกกับ Jacenที่ออกแนวyodaเท่าไหร่ ในเรื่องนี้

    - Han solo เป็นตัวละครไร้ประโยชน์ (แม้บทจะส่งเป็นบางครั้งหลังๆก็เถอะ) เช่นเดียวกับเลอาที่แม้จะเคยฝึกศิลปะของเจไดมาแล้ว แต่ก็เหมือนจะคืนความรู้ครูไปหมดแล้ว

    -พวก vong ใช้อาวุธชีวะ เป็นหลัก โดยยานของพวกvongจะมีวิญญาณความคิด แถมยังคลั่งในศาสนามาก (มีคำทำนายเรื่อง chosen one ของตัวเองด้วยนะ) ซึ่งจุดนี้เองทำให้เสร็จ jacen เพราะjacenนั้นมีforce mind controlที่แรงมาก ขนาดใช้ควบคุมยานชีวะของพวกvongได้

    -นอกจากนั้นแล้ว พวกVong ได้เพาะเผ่าพันธุ์ Voxyn ขึ้นมาเพื่อจัดการเจไดโดยเฉพาะ จะมีลักษณะ เป็น queen voxyn แล้วก็ฝูง clone นักล่า คล้ายกับระบบชีวิตแมลง

    -พวกVongนี่ก็มีศักดิ์ศรีเหมือนกัน เราได้เห็นหลายครั้งในการดวลตัวๆระหว่างหว่องกับเจได แล้วก็ทำตามสัญญาโดยการแพ้แล้วยอมถอยทัพซะด้วย

    -ตัวละครอีกตัวที่เด่นมากใน NJO คือ Tahiri Veila แฟนของ Anakin ที่เห็นกันมาตั้งแต่เธออายุ9ขวบ(อ่อนกว่า anakin2ปี) เธอถูกเลี้ยงมาโดยพวก sand people (อันนี้sand peopleของแท้ไม่ใช่แบบ a'sharad hett) ผมพลาดไปเล่มนึง แต่พอโผล่มาอีกที เธอกลายเป็นลูกครึ่งไปซะแล้ว ครึ่งนึงของเธอคือมนุษย์ที่เกลียด Vongมาก (ก็ฆ่าแฟนเธอนิ) อีกครึ่งเธอเป็น Vong ที่ต้องการล้างพันธุ์เจได (อ้าว!!!!)

    -หนังสือชุดนี้ปิดด้วย The Unifying Force ซึ่งจัดว่าเขียนได้ดีเป็นอันดับ3 รองจาก Traitor และ Star by Star ซึ่งจบได้ดีทีเดียว โดยทีมีการรวบตัวละครในอดีตมาเพียบตั้งแต่ Vader , katarn (นิหน่อย) และอื่นๆอีกมากมาย

    และสุดท้าย นี่คือทฤษฎีขำๆ ของผมเอง

    ใน Unifying force ได้อธิบายไว้ว่า พวก Vongเนี่ยไม่ได้ห่างจากforceมาตลอด แต่เหมือนจะโดนพรากเอาForceออกไปจากตัวพวกมันเมื่อนานมาแล้ว ทำให้ไม่สามารถสัมผัสForceได้ ซึ่งยิ่งพูดแบบนี้ คนอ่านก็ยิ่งงงหนักว่ามันเป็นเพราะอะไรฟระ.....ใครจะไปรู้ได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้ผมคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการหายไปของพลังของ Vongได้ทฤษฎีหนึ่ง ซึงก็ต้องนึกย้อนกลับไปว่า ใครกันที่มีพลังในการที่จะทำให้สิ่งมีชีวิตถูกตัดขาดออกจากพลังได้ เท่าที่เคยรู้มามีอยู่2 คน คนแรก คือ nomi sunriderที่ ดึงสัมผัสของพลังออกจากตัว ulic qel-droma แต่เธอก็ไม่เคยย่างกรายไปที่ outerim เลย ฉะนั้นก็เลือกเพียงตัวเลือกอีกคนเท่านั้นคือ.....EXILE

    ซึ่งตาม canon (canonหมายถึงเนื้อเรื่องที่ควรจะเป็นซึ่งจะทำให้ EU และ OTมาบรรจบกันได้) แล้ว EXILE ใน KOTOR2 จะต้องเป็นชาย และจบแบบ light side (เพื่อให้jedi คงอยู่ต่อไป ไม่งั้นก็ตายเรียบแล้ว) ซึ่งตามเนื้อเรื่องแล้ว exile จะออกไปตามหา Revan ผู้ยิ่งใหญ่

    แล้วrevan หายไปไหน ตามคำบอกของ Kreiaก็คือ Revan หายไปทำสงครามที่Outerim โดยที่นั่นไม่มีคำว่า jedi dark jedi หรือ sith มีเพียง force userที่ทำสงครามร่วมกัน ซึ่งก็ตรงกับเหตุการณ์ใน NJO ที่ jedi และ Dark jedi (ในที่นี้คือ แก๊งค์ของ Jaina Solo) อยู่ฝ่ายเดียวกัน เป็นไปได้ว่า exile ตามไปช่วย revan รบกับไอ้พวก Vongนี่แหล่ะ (ผมคิดว่าคนทำเกมส์ก็คืดไว้ยังงี้เหมือนกัน) แล้วก็ใช้ force bond ที่รุนแรงของตัว exileเอง ในการตัดขาดพลังออกจากพวกVong....

    และนั่นก็คือทฤษฎีขำๆ มั่วๆ ที่ผมแค่คิดว่ามีทางเป็นไปได้เท่านั้นเอง อ่านตาไว้ตา (ฟังหูไว้หู) อย่าคิดมากครับ ดึกแล้ว ไปนอนหล่ะ

    จากกันด้วยภาพสุดหล่อน้อย ไม่น่าตายเลยน้องเอ๊ย

     
     

    จากคุณ : rynekel - [ 25 พ.ค. 48 01:14:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป