CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    กลุ่มผู้รักการ์ตูน เชิญทางนี้ ก่อนจะเปิดศึกกับฝ่ายสนับสนุนรายการหลุมดำ

    คำเตือน : กระทู้นี้นั้น มีเจตนาที่จะว่ากันด้วยเหตุผล หากท่านเป็นผู้ที่จะเน้นเข้ามาด่าว่า ส่อเสียด กระแนะกระแหน กรุณา ย้ายพักตร์ท่านออกไปซะ

    จากที่เถียงกันมาหลายกระทู้  ผมอยากให้หยุดคิดกันสักนิด  ความจริงหลายๆ ท่าน ก็เตือนกันไปแล้ว  แต่ไหนๆ ผมตั้งกระทู้ถึงกลุ่มหลุมดำ เลยมาตั้งถึงกลุ่มการ์ตูนด้วย

    จริงอยู่รายการหลุมดำ อาจจะทำไม่ถูก  แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องคำนึงถึงคือ การ์ตูนหลายๆ เรื่อง มันมีเนื้อหา หรือฉากที่ไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก  ทำให้ภาพพจน์รวมของการ์ตูนไม่ค่อยดี  (เป็นเรื่องธรรมดาที่ของดีๆ คนนอกวงการจะไม่ค่อยรู้)

    ปัจจุบัน สังคมไทย เปลี่ยนแปลงไปก็มาก (ผมไม่ได้อยู่เมืองไทยนานแล้ว ไม่รู้หรอกว่ามันมากแค่ไหน)  แต่คนรุ่นเก่าๆ ก็ยังมีหลงเหลืออยู่  สิ่งที่เรารับได้ เขาอาจรับไม่ได้  จะให้คนทุกคนปรับตัวตามกาลเวลา คงไม่ใช่เรื่องง่าย  การ์ตูนที่อ่านกันอยู่ทั่วไป บางเรื่องถึงแม้จะไม่ใช่การ์ตูนแนว H  แต่ก็อาจจะมีฉากวาบหวิว หรือแฟนเซอร์วิสโผล่มา มากบ้างน้อยบ้าง  หลายเรื่องไม่ได้เน้นเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ  แต่สำหรับคนที่ไม่ได้อ่านเขาก็อาจจะเข้าใจผิด  ยิ่งคนหัวเก่า อาจจะพาลมองเป็นการ์ตูนโป๊ไปซะงั้น  ตัวอย่างง่ายๆ  การ์ตูนของ อาดาจิ เรื่องไหนบ้างที่ไม่มีฉากวาบหวิวโผล่มา  และอีกกี่เปอร์เซนต์ที่มันต้องมีฉากโรงอาบน้ำ  ถ้าจะบอกว่า 2 ใน 3 ของการ์ตูนที่วางขายอยู่ มีฉากหวิว หรือฉากรุนแรง ผมว่ามันก็คงไม่ผิด  แต่ถามว่า การ์ตูนเหล่านั้นทั้งหมดมันเป็น การ์ตูนที่ไม่ดีหรือเปล่า หรือมันชักจูงเด็กไปในทางที่ผิดหรือเปล่า คำตอบคือ ไม่ใช่  แต่มันเป็นความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่เราต้องยอมรับต่างหาก  ดังนั้น หากมีคนกล่าวหา ว่าการ์ตูนญี่ปุ่นมีภาพไม่เหมาะสม เราจึงไม่ควรปฎิเสธ แต่อธิบายให้เขาเข้าใจ  ภาพคนแก้ผ้านั้น มันไม่ได้แปลว่าจะมีจุดประสงค์ หรือผลลัพธ์ ในการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศเสมอไป (แต่ภาพความรุนแรง มักจะมีส่วนกระตุ้นให้คนชอบใช้กำลัง)

    เรากล่าวหาว่า  รายการหลุมดำผิดที่ เหมารวมการ์ตูนญี่ปุ่นว่ามันไม่ดี  (ไม่ว่ารายการพยายามปฎิเสธอย่างไรก็ตาม ภาพ และเนื้อหาที่ออกมามันชวนให้เชื่อเป็นอย่างนั้น)  เป็นสิ่งที่ผิด เพราะการ์ตูนดีๆ มีอีกเยอะ

    ขณะเดียวกัน เราก็คงบอกว่าการ์ตูนญี่ปุ่นมันดี ไม่ได้ เพราะการ์ตูนแย่ๆ มันก็มีไม่น้อย เช่นกัน คำว่าการ์ตูนญี่ปุ่น มันก็เหมือนคำว่า หนังฮอลลีวูด  ดีหรือไม่ดีมันก็ต้องแล้วแต่เรื่องไป

    ดังนั้นหากจะมีใครมาว่า การ์ตูนญี่ปุ่น เราก็ควรตั้งสติให้ดี แล้วค่อยๆ หาทางอธิบายให้เขาเช้าใจ  อย่าใช้อารมณ์ หากไม่มีการรับฟังเหตุผล เถียงกันสิบปี ก็ไม่มีจบสิ้น

    เราจะชนะก็เมื่อทำให้เขาเข้าใจเรา  แค่ถล่มเขาให้ราบมันไม่ใช่ชัยชนะที่แท้จริง  ก่อนจะไปเปิดศึกฉะกับใคร ก็นึกถึงประโยคนี้ไว้หน่อยก็ดีนะครับ

    จากคุณ : คาเมะจัง - [ 30 ส.ค. 48 00:59:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป