CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    อัศวินเจได

    ก๊อปมา จากhttp://www.suvinai-dragon.com/old.htm ครับ
    อัศวินเจได (1)


    บทนำ

    ระหว่าง "จินตนาการ" กับ "ความจริงที่ลึกล้ำ อะไรเล่า? ที่มีอยู่ระหว่างของสิ่งนั้น ผมถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาขณะที่เขียนบันทึกฉบับนี้ ซึ่งว่าไปแล้วก็คือบันทึกสำนักยุทธธรรมฉบับพิเศษว่าด้วยความสอดคล้องของศาสตร์การฝึกฝนตนเองแบบตะวันออก กับเรื่องราวของอัศวิน "เจได" ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ชุด "StarWars" ทั้งสองเรื่องถูกตัดสินให้คุณค่าที่ต่างกันอย่างลิบลับ อย่างหนึ่งเป็นเพียงจินตนาการ ส่วนอีกอย่างหนึ่งวางอยู่บนรากฐานของปรัชญาความเชื่อ และหลักของศาสนาอันลึกซึ้งยากแก่การเข้าใจ ดั่งนั้นเมื่อผมต้องเขียนเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่มีความแตกต่างกันเช่นนี้ คำถามข้างต้นเกิดขึ้นและการจะหาคำตอบผมคงต้องทบทวนตัวเองพอสมควร

    โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบภาพยนต์ชุดนี้ ถ้าหากไม่นับว่าเป็นนิยายวิทยาศาสตร์แล้ว ภาพยนตร์ชุดนี้ได้ทำให้เด็กชายอายุ 14-15 ปี คนหนึ่งได้รู้จัก "วิชามวยภายใน"โดยทางอ้อมไม่มากก็น้อย และเมื่อนึกย้อนกลับไปผมก็จำได้ว่า ตัวเองอยากจะอ่านเรื่องราวที่เกี่ยวกับ "เจได" ให้มากไปกว่าในหนัง แต่ก็ไม่มีใครเขียนให้อ่าน นั่นเพราะใครต่อใครที่เป็นผู้ใหญ่ในขณะนั้น คงเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเพียงแค่เรื่องหลอกเด็ก
    ตัวละครในนิยายในภาพยนตร์แม้จะเป็นเพียง "บุคคลสมมุติ" แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคลิกจริงๆ ในสังคม เพราะถ้าหากไม่มีตัวละครอย่าง ดอนกิโฮเต้ โรบินสันครูโซ โรบินฮูด หรือ มูซาชิ ลี้คิมฮวง เหล็งฮู้ชง เฮียวฮง รวมไปถึง โองามิ อิตโต หน้ากากเสือ หรืออย่างลุคสกายวอคเกอร์ ฮันโซโล อินเดียน่าโจนส์ ฯลฯ ถือกำเนิดขึ้นมาในโลกแห่งจิตนาการ ผมก็ไม่รู้ว่า โลกในความเป็นจริงหรือโลกที่เราคิดว่ามันจริงนี้ จะเปลี่ยนแปลงไปอีกเช่นไร?

    ในวัยเด็ก เนื่องจากผมอยู่บ้านนอก และไม่มีทีวีดู ผมจึงรู้จักกับตัวละครในวรรณกรรมคลาสสิกหลายตัวโดยผ่านหนังสือสำหรับเด็กที่พ่อมักจะไปยืมมาจากคนข้างบ้านแล้วมาทิ้ง ๆ เอาไว้ในบ้าน เมื่อมีทีวี ผมก็รู้จักกับหน้ากากเสือ ซามูไรพ่อลูกอ่อนเมื่อเริ่มดูหนังก็ได้มารู้จักกับ ลุค สกายวอคเกอร์ อินเดียน่า โจนส์ ก่อนที่จะมารู้จักกับพระเอกในนิยายภาพอย่าง นางาเระ เค็นจิ จนมาถึงตัวเอกในนิยายกำลังภายในอย่างลี้คิมฮวง เล็กเซี่ยวหงส์ เหล็งฮู้ชง ก๊วยเจ๋ง เตียบ่อกี้ อุ้ยเซื่ยวป้อ และมูซาชิ ผมไม่ได้ผ่านยุคสมัยของ "Dragon" คนแรกอย่างบรู๊ชลี แต่ค่อนข้างคุ้นเคยกับคนที่สอง(เฉินหลง) และคนที่สาม (หลี่เหลียนเจี่ย)

    15 ปี ที่ผ่านมามีตัวละครผ่านมามากมาย ความคิดที่เปลี่ยนแปลงขึ้นเป็นลำดับ แต่น่าแปลกที่ผมยังคงคิดถึงตัวละครอย่าง "ลุค สกายวอคเกอร์" อยู่เสมอ ครั้นเมื่อผมได้มีโอกาสมาฝึกฝนวิชาสายตะวันออกในสำนักยุทธธรรมกับครูสุวินัย และเมื่อภาพยนต์ชุด "Star Wars" ถูกนำออกมาฉายใหม่อีกครั้ง ผมได้พบว่า หลายคำพูดเกี่ยวกับอัศวิน เจได เกี่ยวกับ "พลัง" (Force) ในภาพยนต์นั้นมันสอดคล้องกันกับสิ่งที่ผมได้รับการถ่ายทอดมาจากครูสุวินัย และความสอดคล้องอันน่าสนใจนี้มิน่าจะปล่อยให้เลยผ่านไป 15 ปีที่ผ่านไปหลังจากการดูภาพยนต์เรื่องนี้ครั้งแรก ผมถึงได้เข้าใจ อัศวินเจไดนั้นแท้จริงคืออะไร? และทำไมผมถึงยังจำ "ลุค สกายวอคเกอร์" อยู่ได้ทั้งๆ ที่น่าจะลืมมันไปพร้อมกับวัยเด็กของตนเอง

    บ่ายวันหนึ่ง หลังจากฝึกกันเสร็จ ครูและศิษย์ก็ได้นั่งสนทนากันถึงเรื่องนี้และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของบันทึกฉบับนี้ ผมเขียนบันทึกนี้ให้เยาวชน โดยเฉพาะเยาวชนที่มีความสนใจในวีรบุรุษหลายคนดั่งที่ผมกล่าวมาข้างต้น อย่างน้อยถ้าหากเขามีโอกาสที่จะก้าวเข้ามาฝึกฝนวิชาตะวันออกสายหนี่งสายใด เขาจะได้รู้ว่าอะไรเป็นลักษณะสำคัญของศาสตร์เหล่านี้? เป้าหมายที่แท้จริงของมันคืออะไร? เขาจะได้มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับศาสตร์ตะวันออกอย่างคร่าวๆ ก่อนที่จะเริ่มศึกษาลงไปในระดับที่ลึกลงไปกว่านั้นได้ นั่นเพราะผมเชื่อว่า ในสังคมที่มีสิ่งมอมเมาเยาวชนอยู่มากมายนั้น อาจจะมีเยาวชนบางคนที่ถูกกำหนดมาให้ต้องเรียนรู้ศาสตร์ตะวันออกเหล่านี้
    อีกอย่าง ผมไม่ได้ต้องการยกระดับของเรื่องราวในจินตนาการให้สูงขึ้นโดยเอาหลักความจริงใด ๆ มาอ้าง หรือไม่ต้องการแม้แต่จะดึงปฏิบัติเหล่านั้นให้ต่ำลงมาทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีคุณค่าและความสำคัญด้วยตัวของมันเองทั้งสิ้น เมื่อมานึกย้อนกลับไปในอดีต 15 ปีที่ผ่านมาจากเรื่องราวในจินตนาการมันมีสายใยที่มองไม่เห็นโยงเราเข้าไปด้วยกันกับโลกในความเป็นจริง คอยกระตุ้นให้เราฮึกเหิมยามท้อแท้ คอยกระตุ้นให้เราหัวเราะยามซึมเศร้า ทำให้เรามองโลกย่างสดใส ทั้งๆ ที่เรารู้ว่า โลกนี้เต็มไปด้วยความโหดร้าย ทำให้เรามีความรักความศรัทธา มีความเชื่อมั่นว่า ความดีงามจะชนะเหนือความเลวร้ายทั้งปวง มันเป็น 15 ปี ที่รวดเร็ว ที่ผมหัวเราะ ร้องไห้ ได้รับ สูญเสีย กว่าที่ผมจะรู้ว่า มันคืออะไรที่มีอยู่ระหว่าง "จินตนาการ" กับ "ความเป็นจริงที่ลึกล้ำ"

    เวทิน ชาติกุล
    9 สิงหาคม 2540

    จากคุณ : กระบี่ใจสลาย - [ 6 พ.ย. 48 08:32:28 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป