CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    รำลึก 2 ปีแห่งการจากไปของโปรดิวเซอร์หญิงเก่ง "ดวงกมล ลิ่มเจริญ"

    ...หากจะให้เอ่ยถึงผู้หญิงเก่งที่มีบทบาทอย่างมากกับวงการหนังไทย แน่นอน, ชื่อแรก ๆ ที่เราจะต้อง (หวน) ระลึกถึงคงไม่พ้น "ดวงกมล ลิ่มเจริญ" โปรดิวเซอร์หญิงที่เรากล้าพูดได้เต็มปากว่า เธอเป็น "โปรดิวเซอร์หญิงไทยคนแรก" ที่สามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งที่ดำรงอยู่ของตนได้เต็มพิกัดอย่างที่โปรดิวเซอร์ที่ดี "ต้อง" เป็น

    "ฉันไม่รู้ว่าจะเล่าดีหรือเปล่า คือชีวิตฉันเหลือสั้นมาก ฉันเป็นมะเร็ง ฉันใกล้ตาย ฉันไม่รู้ว่าจะได้ทำหนังอีกนานเท่าไร มีหนังที่จะเป็นโปรดิวเซอร์อีกเรื่องคือเรื่อง The Letter เป็นเรื่องง่าย ๆ ผู้ชาย ผู้หญิง ในที่สุดจนถึงครึ่งเรื่องที่พระเอกตาย... หนังเรื่องนี้ตรงกับใจฉัน เหมือนอยากจะบอกกับทุกๆ คนว่า เราเป็นแฟนกัน เราไม่รู้ว่าจะตายจากกันเมื่อไร... ทำไมเราไม่รักกันให้มาก ๆ ในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่..."

    ...ย้อนไปเมื่อเวลาเที่ยงของวันที่ 8 ธันวาคม 2546 วงการหนังไทยต้องสูญเสียบุคลากรชั้นดีอย่าง "คุณอ้อม-ดวงกมล ลิ่มเจริญ" โปรดิวเซอร์มือหนึ่งของไทยไปด้วยโรคมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลเวชธานี

    ...คุณดวงกมล ลิ่มเจริญ เป็น "ผู้หญิงเก่ง" อีกคนหนึ่งในวงการหนังไทยของเรา เธอมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุน และนำเสนอ "หนังไทย" ออกสู่สายตาชาวโลกอย่างจริงจัง อย่างที่เธอเคยพูดว่า "ทุเรียนน่ะสามารถปลูกที่ภาคเหนือได้แล้ว" และจากความตั้งใจจริงของเธอนี้เอง ทำให้หนังไทยหลายเรื่องพบกับความสำเร็จในต่างแดนมากกว่าบ้านเกิด รวมถึงก่อกำเนิดเป็นรางวัล Producer of the Year 2003 ที่เธอได้รับไปเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2546 ในงาน CineAsia II (งานพบปะพูดคุยทางธุรกิจภาพยนตร์ระหว่างเจ้าของโรงภาพยนตร์, ผู้ผลิต และตัวแทนจำหน่ายหนังจากไทย, ฮอลลีวู้ด, เอเชีย รวมถึงชาติอื่น ๆ)

    ...เธอเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาในละคร และภาพยนตร์ไทยหลาย ๆ เรื่อง ล่าสุดที่ดูเหมือนจะเห็น "ความเป็นนักแสดง" ของเธอชัดที่สุดก็คือเรื่อง มหัศจรรย์แห่งรัก ของม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล นั่นเอง แต่ถ้าจะให้พูดถึง "ความเป็นหญิงเหล็ก" ในฐานะคนเบื้องหลังหนังไทย ตำแหน่งโปรดิวเซอร์ของหนังเรื่อง จันดารา, Three อารมณ์ อาถรรพ์ อาฆาต, มนต์รักทรานซิสเตอร์, เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล, โอเคเบตง, โหมโรง และ เดอะ เลตเตอร์ จดหมายรัก คงเป็นเครื่องรับประกันได้ และคงจะไม่เกินเลยไปนัก หากเราจะกล่าวว่า "หาคนมาแทนที่คนคุณภาพอย่างเธอได้ยากเหลือเกิน"

    "วันนี้ สิ่งเดียวที่ฉันภูมิใจคือ ถ้าฉันตายไป ฉันไม่อาย คือถ้าฉันทำหนังห่วย ๆ ออกมาเพิ่งเสร็จอยู่ในมือในฐานะโปรดิวเซอร์ ฉันรู้สึกว่ายังตายไม่ได้จนกว่าจะทำอะไรทดแทนหนังเรื่องนี้ก่อน แต่วันนี้-พรุ่งนี้ ฉันไม่อาย และรู้สึกว่าตายได้ เพราะว่าฉันภาคภูมิใจกับงานที่ทำทุกชิ้น..."

    ...ดีใจที่ได้ดูหนังไทยดีดีจากผู้หญิงเก่งคนนี้ครับ

    ป.ล. คลิกดูประวัติคร่าวๆ ของคุณดวงกมล ลิ่มเจริญได้ที่ http://www.deknang.com

     
     

    จากคุณ : Dek Nang - [ 8 ธ.ค. 48 01:46:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป