Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    *********เมื่อแม่อยากบอกต้องฝึกลูกนอน ภาค 4 กลับบ้าน (จบแล้วค่ะ)***

    วันนี้เราทั้ง 2 ครอบครัวต้อง กลับบ้านกันแล้ว ดิฉันยังอดกังวลใจไม่ได้เลย สาวน้อยไม่มีปัญหาอะไรแล้ว แค่อาหารถึงๆหน่อยก็ไม่งอแงแล้ว  แต่ลูกชายดิฉันนี่ซิคะ วันนี้ไม่รู้ว่าจะมีอะไรมาให้ดิฉันตื่นเต้นกันอีก หลังทานข้าวเช้า เราก็แยกย้ายกันกลับบ้าน ออกจากที่ฝึกประมาณ 10 โมงเช้า ใช้เวลาไม่นานก็ถึงบ้าน


    พอถึงบ้านสามีก็รีบย้ายเตียงของลูกออกมาจากห้องนอนของเรา(ได้ใช้ซะที นึกว่าต้องให้คนอื่นยืมอีกแล้ว) เอาไปไว้ห้องข้างๆ พร้อมกับ เครื่องเสียงเอาไว้ให้คุณท่าน ฟังเพลงคลาสสิคตอนนอน   วันนี้สามีดิฉัน   หน่วยปราบปรามนมเสพติดโดดงานอยู่ด้วย ตรงกับวันศุกร์พอดีค่ะ ค่อยสบายหน่อย ได้เวลานอนแล้วค่ะ หลังจากที่ตื่นตอน 7.00am ทานอาหารเช้า 7.30 am ทานนมแม่ตอน 8.00am แล้วก็เล่น


    เอาลงเตียงประมาณ 10 นาทีก็หลับค่ะ หลับตอน 10.40am - 12.40am คราวนี้ง่ายแล้วค่ะ ได้ผลจริงๆด้วย แต่ตอนก่อนนอน เค้าจะมองรอบๆ ตัวเค้า มองรอบห้อง คงแปลกที่น่ะค่ะ เนอสบอกเวลาให้เค้าฝึกนอนก็ให้เค้านอนที่ประจำของเค้า เพื่อความเคยชินจะได้ไม่รู้สึกว่าแปลกที่ค่ะ ดิฉันเอานอนเอง  เปิดเพลงให้ฟัง  เป็นเพลงคลาสสิคที่ซื้อเก็บไว้ เปิดให้เค้าฟังตอนเป็นเบบี้น่ะค่ะ ทำนองจังหวะของดนตรี เสียงจะสม่ำเสมอกัน ไม่แตกต่างกันมากนัก ฟังแล้วง่วงดีค่ะ ในเนื้อร้องมีแค่ สลี๊บบบบ นาววววววว เสียงยานยาน แค่นั้นแหละค่ะ สั้นนิ๊ดเดียว สรุปว่าการนอนรอบเช้าวันนี้เป็นผลสำเร็จค่ะ


    ลูกวันนี้นะคะทานดีนอนดีมากขึ้น 13.30 น.ทานข้าวเที่ยง 15.00 น.ทานนม  หลังจากนั้นเล่น 15.30น. - 17.00น. นอน   หลังจากนี้ 6.00โมงเย็นก็ทานข้าวเย็น และ19.00น. อาบน้ำ  ---19. 20น. ทานนม---19.30น. นอนในเตียงรวมเวลาประมาณ 2.30 ช.ม.และ 4ทุ่มก็ทานนม-- 4ทุม่ครึ่งก็หลับยาวถึง6.30น. ค่ะ


    ถึงตรงนี้แล้ววันหนักๆก็อยู่แค่ประมาณ 3 - 4 วันแรกเองค่ะ วันนี้ไม่ต้องกล่อมยากเลย ตารางดิฉันก็เคลื่อนนิดๆหน่อยๆ ไม่เป็นไรค่ะ วันต่อมาก็เริ่ม มีงอแงบ้าง ตอนออกไปข้างนอกลูกก็นอนในรถเข็น พาไปว่ายน้ำด้วยเด็กได้ออกกำลังกายจะได้เหนือยค่ะ ลูกทานข้าวเที่ยง 11.45น. นอนในรถเข็นแค่ 15 นาทีเอง คืนนี้แม่เอาเข้านอน หลับตอน 5 ทุ่มค่ะ เวลามันจะเป็นอยู่คล้ายๆกันไม่ต่างกันมากค่ะ หลับยาวเลยค่ะ


    วันถัดมาก็มีบ้างหลับๆตื่นๆอีกแต่ดึกสุดแค่ ตี 1 กว่าๆเองค่ะ อย่างนี้เป็นธรรมดาค่ะ ดีขึ้นเร็วกว่าที่คิด ตอนแรกจะกลับบ้านกลัวแทบตาย ดิฉันก็ออกไปจ่ายตลาดตามปกติเพียงแต่ ไปช๊อปน้อยลง เข้านอนเร็วขึ้น เวลาที่ลูกง่วงก่อนเวลาที่กำหนดเยอะๆ   ก็จะใช้ วิธีดึงเวลา  ชวนดูโน่นดูนี่ เล่นกับเค้า จนไม่ไหวจริงๆถึงยอมให้นอน  ดิฉันเคยถามเนอสว่า ลูกชายดูดนมทั้งคืน เค้าหิว แล้วเวลาฝึกไม่ให้เลยไม่เป็นไรเหรอคะ   เนอสบอกว่าไม่เป็นไร การที่ลูกดูดนมเราตอนกลางคืนนั้น เป็นความเคยชินของตัวเด็ก เหมือนนาฬิกาปลุก ถึงเวลาที่เราตั้งปุ๊บ ก็ดังปั๊บ ไม่ใช่เด็กหิว แต่เป็นความเคยชินของเด็ก เราควรให้เค้านอนยาวจะดีต่อเค้า คุณรู้มั๊ย ว่าลูกดูดนมเราตอนกลางคืนกลางดึกไปแล้วนั้นไม่ดีต่อกระเพาะของลูก เพราะกระเพาะยังต้องทำงานในขณะที่ร่างกายต้องการพักผ่อน แล้วจะทำให้เด็กไม่ค่อยอยากที่จะทานอาหารโดยเฉพาะมื้อเช้าเท่าไหร่ ดิฉันพิสูจน์มาแล้วก็จริงค่ะ เพราะเมื่อก่อนลูกทานนมทั้งคืน พอมาตอนเช้าข้าวไม่อยากจะกิน พอหลังจากฝึกก็เปลี่ยนไปเลย กลายเป็นเสือหิวเลยค่ะ ก็เพราะตอนนั้นลูกอิ่มนมทั้งคืนก็เลยไม่อยากทานข้าวเช้าค่ะ


    ตอนให้ลูกนอนนะคะดิฉันจับได้ว่าลูก หัวสุนทรีย์ ต้องฟังเพลงตอนนอน ช่วงแรกเปิดวนๆๆๆตลอดการหลับทุ๊กรอบเลย พอเลยไปซัก 2 อาทิตย์ ก็ให้ฟัง 2 รอบพอ แต่ช่วงแรกๆบางทีดิฉันยังต้องร้องเพลงด้วยเลย สลี๊ปปปป นาววววว อยู่อย่างนั้นแหละค่ะ สลี๊ปจนคอแหบเลย ขนาดหลับแล้ว เวลาเดินออกมาปากก็ต้องร้องไปด้วย วันๆสามีคงรำคาญเหมือนกัน อยู่บ้านสลี๋ปปปปปปปป นาวววววววววว ทั๊งวัน ก็กลัวคุณท่านรู้สึกตัวตื่นนะซิคะ เวลาคุยก็กระซิบเสียงอยู่ในลำคอ ยิ่งกว่าพี่เบิร์ดเล่นคอนเสิร์ตแล้วเสียงแหบซะอีก คุยๆก็ขำกัน เลยไม่ได้ใช้บริการปราบปรามนมเสพติดเลย ง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ


    เวลาไปข้างนอกดูเวลาพอเวลาอาหารก็หาอะไรให้ลูกทานก่อนทันทีค่ะ แต่พักนั้นพอเย็นปุ๊บ เราจะกลับบ้านกันแล้ว ยังไม่อยากให้เลื่อนเวลานอนมากนัก ช่วงนั้นห่างเพื่อนเลยค่ะ และแล้ววันนั้นก็มาถึง


    ดูแล้วไม่น่ามีปัญหาเลยใช่มั๊ยคะ เพราะลูกชายเข้าที่หมดทุกอย่างแล้ว ฟันขึ้นค่ะ กลางคืนตื่นหลายรอบมาก ก็ป้อนยาสำหรับฟันโดยเฉพาะ แต่ปรึกษาคุณหมอแล้วค่ะ เป็นฟันกรามทั้งหมด 4 ซี่ แล้วฟันหน้าด้านบน 1 ซี่ขึ้นพร้อมกันทีเดียว ตื่นตั้ง 3 รอบ จะหาให้ได้ คราวนี้มาแล้วค่ะ หน่วยรบพิเศษ ส่งไปก็เอาไม่อยู่ ก็เลยปล่อยให้รองนานเต็ม 10 นาที ซัก 3 ครั้งคราวนี้ สำเร็จค่ะ แต่ดิฉันก็มีแอบขี้เกียจนะคะ คือพอได้ยินเสียงลูกร้องกลางดึก ซัก 2 วันติด คราวนี้โรคขี้เกียจเข้าสิง อุ้มมานอนกอดเหมือนเดิม เชื่อมั๊ยคะเข็ดเลย เพราะลูกจะรำลึกความหลังได้คราวนี้ทำท่าจะไม่ยอมแยกอีก เพราะถ้าเป็นได้นอนใกล้แม่เป็นต้องอยากอมนมเหมือนเดิม เนอสบอกลูกจะได้กลิ่นนมของเราค่ะ รีบจัดการเลยค่ะ 2 คืนก็เข้าที่ รู้แล้วค่ะว่าฝึกนั้นไม่ยากเท่าไหร่ แต่ทำให้เป็นแบบเดิมนี่ซิคะง่ายซะยิ่งกว่าง่ายอีก


    หลังจากนั้นมาก็มีแต่ความสุข มีเวลานอนดูหนังจะลุกจะนั่งไม่ต้องเกรงใจท่านอีกค่ะ หลังจากเดือนแรกของการฝึกลูกดิฉันสามารถลงนอนในคอตได้ โดยไม่ต้องเปิดเพลง หรือร้องเพลงช่วยอีกเลยค่ะ   ช่วงแรกต้องอดทน   ศัตรูของเราคือความง่วงค่ะ หลังจาก6หรือ7วัน ดิฉันก็ไม่ต้องทำเสียงประหลาดคุยกันแล้วค่ะ เวลาลูกไม่สบายฟันขึ้น ก็ต้องอดทนทำใจค่ะ ให้ยาบรรเทาได้ คุณแม่ที่คิดอยากจะฝึกต้องมีความอดทนเป็นอย่าสูงในช่วงแรกนะคะ พ้นไปได้จะสบายค่ะ ขอให้สำเร็จนะคะทุกๆคน อดทน อดทน อดทน ค่ะ

    เมื่อใดที่คุณแม่ตั้งใจจะฝึกแล้วก็ต้องอดทนอย่างมากนะคะ ถ้าระหว่างที่ฝึก พอลูกร้องๆ คุณแม่เริ่มใจอ่อน ก็อุ้มขึ้นมา  ลูกก็จะใช้วิธีนี้เรียกร้องคุณแม่ค่ะ ก็เท่ากับว่า ต้องเริ่มนับ 1 ใหม่  แต่ถ้าต้องเริ่มนับ1ใหม่บ่อยครั้ง ก็จะไม่มีทางฝึกได้ผลเลยค่ะ  

    อีกอย่าง การฝึกถ้าคุณแม่ฝึกไป 2 วัน เริ่มเหนื่อยไม่ไหว อีกวันฝึกใหม่ อีก 4 วันก็เอ้า...หยวนให้ 1วันพรุ่งนี้ค่อยฝึก แบบนี้ ไม่มีทางสำเร็จแน่นอนค่ะ


    ในลักษณะเด็กที่ผ่านการนอนยากมาเป็นระยะเวลานานมากเช่นลูกดิฉัน เมื่อฝึกเข้าที่เข้าทางแล้ว เวลาอาจจะผ่านไป 1เดือน ก็ยังมีบ้างในบางครั้ง ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ด้วยความเคยชิน  ไม่เป็นไรค่ะ เราทำอย่างเดิม แต่ครั้งนี้ ลูกก็จะเข้าที่เข้าทางได้เร็วกว่าเดิมที่เคยฝึกค่ะ  ก็เหมือนกับคนเรานะคะ ถ้าทำกับข้าวเครื่องปรุงน้ำปลาเคยวางอยู่ตรงไหน  เราก็จะเคยมือ พอเราเปลี่ยนที่วาง มือที่เคยหยิบจับน้ำปลาที่ใหม่  ก็จะมีหลงไปหยิบจับขวดน้ำปลาที่เราเคยวางเป็นประจำที่เดิมเป็นบางครั้ง แต่ช่วงแรกเนี่ยพาลจะไปหยิบที่เดิมบ่อยมาก

    ขอให้อดทนนะคะ ความสพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่นค่ะ(แต่เหนื่อยหน่อยค่ะ )

    แก้ไขเมื่อ 02 เม.ย. 51 13:28:53

    จากคุณ : แม่อยู่ไกล - [ 2 เม.ย. 51 13:26:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom