Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    พาลูกไปตรวจพัฒนาการมาแล้วจ้า มาเล่าให้ฟังว่าหมอทำไรมั่ง

    ก่อนจะเจอหมอดันไป Gymboree แล้วอีก 10 นาทีจะถึงโรงพยาบาล เจ้าต้นหลับ อีก 5นาทีจะเจอหมอ ทำไงดี

    ตอนนั้นเอาใส่เป้อุ้มไว้ เลยเอาออกจากเป้ ตื่นแน่นอน ตื่นมาโวยวาย ง่วงนอน เลยพาเข้าห้องคุณหมอ เดี๋ยวเสียเวลา เพราะคุณหมอคิวแน่นมาก  

    คุณหมอที่ตรวจวันนี้ เป็นหมอเฉพาะทางด้านพัฒนาการเด็กค่ะ มาที่โรงพยาบาลนี้แค่วันพุธ ช่วงเย็นเท่านั้น นัดกันล่วงหน้า คิวยาวจริงๆ

    เข้าไปในห้องปุ๊บ คุณหมอเอาของจากกระเป๋ามาเริ่มวาง แล้วเริ่มเล่นและหลอกล่อเจ้าต้นที่กำลังงัวเงีย มีลูกเทนนิส มีเชือก มีปอมปอมลูกโต มีblockลูกเล็กๆ 6ลูก มีดินสอ เจ้าต้นเห็นของเริ่มสนใจ หยิบเอาบอลไปโยนเล่นก่อน แล้วคุณหมอก็เริ่มตรวจค่ะ

    คุณหมอ สอบถามวันเดือนปีเกิด และน้ำหนักก่อนเลย แล้วคุณหมอก็จะมีตารางเอาไว้ถามเราแล้วประเมิน

    วันนี้เจ้าต้น 1 ขวบ 11 เดือน หนัก 12 โล ปกติดี แต่ตอนเกิดหมอถือว่าตัวเล็ก เพราะเกิดมาน้ำหนักแค่ 2.644

    แล้วเจ้าต้นก็มาเล่น block เอามาต่อๆกันเอง คุณหมอเลยเริ่มสังเกตค่ะ ok ต่อเรียงกันได้ ทำได้กี่ชั้น ล้มแล้วเขาทำใหม่ไหม

    แล้วก็สอบถามว่า แปรงฟันเองได้ไหม

    แปรงได้ค่ะ ตั้งแต่11เดือน แต่ตอนนี้เริ่มต่อต้าน ไม่ยอมแปรงฟัน

    คำแนะนำของคุณหมอบอกว่า อย่าไปบังคับ แบบล็อคคอจับแปรง เพราะจะทำให้เด็กเกลียด ลองให้ลูกแปรงให้แม่ แม่แปรงให้ลูก หรือทำให้ดู
    แหะๆๆๆ

    ปกติเจ้าต้นก็มาดูแม่แปรงฟันตลอด แต่เข้าวัยต่อต้าน เลยต้องหาวิธีอื่นค่อยๆทำไป พอดีพึ่งได้ยาสีฟันอันปัง เลยเริ่มจะแปรงเองบ้าง เอาลิ้นแตะๆยาสีฟันแล้วบอกว่า อาร่อยยยยยยยย -_-"

    ต่อไปคุณหมอก็ถามเรื่องการพูด อายุขนาดนี้ เริ่มพูด2คำได้หรือยัง เพราะคำเดียวพอดี เช่นพ่อ แม่ ยาย ส่วนเจ้าต้น 2คำ แบบคุณพ่อ คุณแม่นี่ได้ค่ะ แต่ถ้า 2คำแบบ verb+ noun นี่ ยังไม่ค่อยได้เลย เช่น กินข้าว (อันนี้ได้) ใส่เสื้อ อะไรแบบนี้

    เราเองก็ติดไงว่าเลี้ยงตอนเล็กๆ พูดยังไง โตมาก็ยังใช้แบบนั้นอยู่ เช่น กินข้าว ก็ยังหม่ำๆ แทนที่จะบอกว่าลูกกินข้าว อะไรแบบนี้ หรือพูดไทยคำ อังกฤษคำ บางทีลูกก็งง แต่หมอบอกว่าเด็กรับได้สองภาษา สบายมาก ตอนเจ้าต้น ตอนนี้อยู่เมืองไทย ได้ยินภาษาไทยและที่บ้านก็ใช้ภาษาไทย ส่วนแม่ก็อังกฤษบ้าง ไทยบ้าง ไม่งั้นต้องให้คุณตาคุณยายพูดไทย เราอังกฤษล้วนๆ แล้วพอไปสิงคโปร์ก็ให้พ่อเขาพูดอังกฤษ  ภาษาจีน พอก่อน ไปเรียนโรงเรียนเอาเน้อ เฮ้อออ

    ตอนนี้ลูกพูดเป็นคำๆได้ เพราะฉะนั้นถ้าลูกพูดว่า กิน เราลองต่อด้วยคำนาม กินข้าว แล้วใช้เสียงสูงเสียงต่ำมาช่วย ทำให้ดูตื่นเต้น น่าสนใจ สอนบ่อยๆ ลูกจะค่อยๆจำ

    อันเจ้าต้นเลยโดนคุณหมอประเมินว่า พูดสองคำต้องพัฒนา เดือนหน้าเจอหมออีกทีน่ะ กลับบ้านแม่ต้องฝึกหนักซะแล้วลูก

    แล้วจากเจ้าต้นก็เอาลูกบอลเด้งไปอยู่บนเตียง เอาไม่ได้ ร้องหาแม่แล้วมาลาก แต่ตามองไปลูกบอลโล้ดๆๆๆ หมอก็บอกว่า ปกติควรจะมี eye contact กันน่ะ แต่ลูกไม่มองเลย แบบว่าจะเอาอะไร ลากแม่แล้วให้แม่ทำให้

    ควรจะสอนว่า : เมื่อลูกจะเอา จะให้ทำอะไร ลองถามลูกสิว่า ลูกจะเอาอะไร แล้วให้เขามองหน้าเราน่ะ น้องต้นจะเอาบอลใช่ไหม ถ้าลูกพยักหน้าก็ไปเอาแล้วบอกว่า เดี๋ยวแม่ไปหยิบให้น่ะ

    ถ้าไม่มองแล้วลากๆๆๆๆ ก็ลองค่อยๆหาวิธีให้ลูกมองหน้าเรา (งงไหม) น้องต้นบอกแม่หน่อยสิ ลูกร้องแบบนี้ แม่ไม่รู้ว่าลูกจะเอาอะไรครับ ลองดูเผื่อลูกจะบอกเรา

    ช่วงแรกๆ อย่าไปบังคับ ลองพูดและทำบ่อยๆ แล้วดูว่าเขาจะยอมมองหน้าและพูดกับเราแล้วบอกความต้องการได้ไหม

    อันนั้นเจ้าต้นไม่ผ่าน เดือนหน้าหมอเช็คอีก

    *** ข้อนี้ สำคัญอ่ะ เรื่อง Eye contact เพราะแบบเจ้าต้น ไม่มองหน้ามองตาแม่เลย เกรงว่า ถ้ายังไม่มองอีก อีกหน่อยจะมีปัญหา นี่แหละกลัวจริงๆ แต่หมอบอกว่ายังไม่ต้องกังวล กลับบ้านแล้วลองไปสอนกันใหม่

    เรื่องคำศัพท์ พวกสัตว์ เจ้าต้นได้หมด แต่คุณหมอมีรูปให้ 6รูป ดันเล่นตัวไม่ตอบอะไรเลย เพราะไม่เคยเจอคุณหมอมาก่อน เลยไม่เอาไม่ทำ แต่ถ้าคุณแม่ยืนยันว่าลูกจำได้ก็ OK ครับ คุณแม่สอนตามที่คุณหมอแนะนำเด๊ะๆๆๆ อิๆๆๆ

    หนังสือเจ้าต้น เปิดมาก็จะเจอ 6รูป เราก็จะชี้ไปที่รูปแล้วบอกว่า อันนี้คือ........... บอกไปแล้วลองให้เจ้าต้นชี้ไปที่รูป เมื่อเราบอกคำศัพท์คันนั้น ถ้ายังไม่ได้ ไม่เป็นไร เช่น Bus เจ้าต้นทำหน้างงๆ อันไหนฟระ ก็ต้องชี้แล้วบอกว่า นี่ไงลูก อันนี้คือ Busน่ะครับ สอนเรื่อยๆ แล้วลองถามดู

    งานนี้ต้องรีบทำสมุด mind map ให้เสร็จแล้ว

    คุณหมอก็ถามว่า ทานข้าวเองได้ละยัง

    ได้ครับ

    คุณหมอมีน้องตุ๊กตามาแล้วลองให้น้องต้นป้อนข้าวน้องสิ ดีน่ะอยู๋บ้านทำ เพราะแม่หลอกล่อเวลาไม่ยอมอ้าปากกินข้าว ต้องไปป้อนโทมัสก่อน แล้วเจาต้นก็กินแล้วป้อนโทมัสไปด้วย

    อันนี้สอนให้รู้จักแบ่งปันและเรื่องประสาทว่า ดูสิป้อนตรงปากน้องไหม

    ใส่เสื้อผ้าเองได้ไหม

    พอได้ครับ

    ที่เหลือก็โยนลูกบอลให้หมอดูว่าโยนลักษณะไหนได้ กระโดดได้ไหมม แบบสองขาได้ป่าว

    ได้ครับ เพราะ gymbo กะ little gym สอนมาครับ กลับบ้านมาก็จำมาเล่นกับลูกค่ะ แหะๆๆๆ

    เรื่องสัญญา(พูดถึงเด็กโตไปเลย) หมอบอกว่า เด็กจำแม่นมากๆๆๆๆๆๆ ผิดสัญญาไม่ได้เลยน่ะ เช่น แม่ไปข้างนอก แล้วบอกว่า เย็นๆเดี๋ยวแม่กลับมา พอตกเย็น ลูกก็จะเริ่มมายืนรอแม่ เพราะเย็นแล้วแม่ควรจะมาใช่ป่าว ประมาณนี้

    ถ้าแม่ต้องห่างกันแบบว่า คืนนี้แม่ไม่อยู่น่ะ ไปต่างจังหวัด อย่างเจ้าต้น อยู่ด้วยกันไม่เคยห่างเลย แล้วคืนนี้เจ้าต้นจะไปเจอแม่ ใช้วิธีฝากตัวแทนแม่เอาไว้กับน้องต้น เช่นใช้โทมัสเป็นตัวแทนแม่ บอกลูกว่า แม่ไม่อยู่ พี่โทมัสจะคอยดูแลน่ะ มีอะไรคุยกับโทมัสได้น่ะ คิดถึงแม่มาหอมแก้มโทมัสอะไร ประมาณนี้ค่ะ ดีจัง

    วันนี้ก็ได้ทดสอบแล้วคุณหมอสอนมาแค่นี้ค่ะ

    สรุปว่าเจ้าต้น มีปัญหาเรื่องพูดช้านิดหน่อย ต้องสอนเยอะๆ และเรื่อง eye contact ค่ะ อีกอาการดันเป็นเด็ก ไฮเปอร์ แต่ปกติ เพราะในห้องคุณหมอมีของเยอะ เลยเล่นนั้นนี่ไป แต่ถ้าแบบผิดปกติก็คือว่า อยู่ห้องโล่งๆ ของน้อย แต่เดินไปจิ้มนั่น จิ้มนี่ เดินไป เดินมา อันนี้น่าเป็นห่วงค่ะ

    เดี๋ยวเดือนหน้าคุณหมอนัดแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกน่ะค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 15 ม.ค. 52 00:18:03

    แก้ไขเมื่อ 15 ม.ค. 52 00:07:20

     
     

    จากคุณ : kizz_j - [ 14 ม.ค. 52 23:35:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com