Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ข้อแนะนำการใช้ยาสำหรับหญิงให้นมบุตร (จาก รพ.บำรุงราษฎร์)

    ไปตรวจครรภ์ประจำสัปดาห์มาค่ะ นั่งๆรอเห็น information sheet ที่เขาวางๆไว้ หยิบมาอ่านแล้วก็คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆค่ะ ที่สำคัญมีเบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ให้ติดต่อสอบถามเรื่องการใช้ยาให้ด้วยค่ะ เผื่อใครสนใจอยากจะโทรไปถามเวลาจะใช้ยาอะไรโดยเฉพาะ

    คัดลอกมาให้โดยไม่ได้ตัดต่ออะไรนะคะ เรียบเรียงโดย ภก. สุพจน์ ซอสุขไพบูลย์ ศูนย์ข้อมูลยา รพ.บำรุงราษฎร์ โทร. 02-6671480 Email: druginfo@bumrungrad.com

    ป.ล. ชื่อภาษาอังกฤษในวงเล็บ เป็นชื่อทางการค้าค่ะ
    --------------------------------------------------

    ข้อเท็จจริงกับยาที่ผ่านนมแม่ : ยาที่ใช้รักษาโรคในปัจจุบันโดยส่วนใหญ่จะผ่านไปสู่น้ำนมของแม่ แต่ส่วนใหญ่จะมีปริมาณยาน้อยในน้ำนมของแม่ ดังนั้นไม่ควรงดให้นมเพราะทำให้ทารกขาดสารอาหารและ เกิดภาวะแทรกซ้อนกับทารกขึ้น

    ยาที่ห้ามใช้ในหญิงให้นมบุตร : ยาที่ห้ามใช้ในระหว่างให้นมบุตร เช่น ยา Doxepin, Amiodarone, Lithium, Methotrexate, Tetracycline (ใช้ในระยะยาว), กลุ่มยาเคมีบำบัดม ยากลุ่ม Ergot, สาร Iodides, กลุ่มยากดภูมิคุ้มกัน และ สารเภสัชรังสีต่างๆ

    แนวทางการใช้ยาในหญิงให้นมบุตร : เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ในทารก ควรปฏิบัติตามแนวทางดังนี้

    - หลีกเลี่ยงการใช้ยาในสตรีให้นมบุตรหากไม่จำเป็น
    - ใช้ยาในขนาดต่ำที่สุดที่ให้ผลในการรักษา และใช้ในช่วงระยะเวลาสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
    - ควรเลือกวิถีทางให้ยาซึ่งจะทำให้ยาผ่านสู่น้ำนมน้อยที่สุด เช่น เลือกยาสูดพ่น ยาทาภายนอก แทนยารับประทานหรือยาฉีด
    - หลีกเลี่ยงการใช้ยาแบบออกฤทธิ์นาน
    - หลีกเลี่ยงการให้นมบุตรในช่วงเวลาที่มีความเข้มข้นของยาในน้ำนมสูงสุด โดยอาจให้ทารกดูดนมก่อนใช้ยามื้อถัดไป หรือรอมากกว่า 2-3 ชม. หลังจากรับประทานยาจึงให้นมบุตร อาจให้ยาแก่มารดาก่อนเวลาที่ลูกจะนอนหลับยาว โดยอาจบีบน้ำนมเก็บไว้เผื่อไว้เพื่อให้เสริมระหว่างที่ลูกตื่นขึ้นมากลางดึกหรืออาจให้นมขวดเสริม
    - กรณีที่ทราบแน่ชัดว่าวยาที่มารดาได้รับมีผลต่อทารกหรือเป็นยาที่ห้ามใช้ในสตรีให้นมบุตร ควรงดให้นมบุตรและระหว่างนี้ควรบีบน้ำนมทิ้งด้วยเพื่อกระตุ้นการหลั่งน้ำนม

    การใช้ยารักษาโรคในหญิงให้นมบุตร :

    - ยาระงับปวดและต้านอักเสบ : ยาระงับปวดลดไข้ที่แนะนำ ได้แก ยา paracetamol (Tylenol) ส่วนในกลุ่มยาแก้อักเสบ แก้ปวดกล้ามเนื้อที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) ที่แนะนำ เช่น ยา Ibuprofen (Brufen)

    - ยาต้านจุลชีพ : ยาต้านจุลชีพที่ปลอดภัยในสตรีให้นมบุตร ได้แก่ ยากลุ่ม Penicillin's และ Cephalosporin's แต่อาจไปลดแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องเสีย

    - ยาฆ่าเชื้อรา : แนะนำให้ใช้ยาฆ่าเชื้อราชนิดสอด แทนการใช้ยารับประทาน เช่น ยา clotrimazole (Canesten)  ชนิดเหน็บช่องคลอด กรณีใช้ยารับประทานแนะนำ Fluconazole (Difulcan) ชนิดรับประทานครั้งเดียว

    - ยารักษาอาการหวัด : ยาลดน้ำมูกที่แนะนำได้แก่ ยาลดน้ำมูกชนิดที่ไม่ทำให้ง่วงคือ ยา Cetirizine (Zyrtec) และ Loratadine (Clarityne) ไม่แนะนำยาลดน้ำมูกชนิดง่วงเพราะทำให้เด็กง่วงซึมได้ ยาแกอาการคัดจมูก เช่น ยา pseudoephedrine (Maxiphed) ไม่แนะนำให้ใช้ในระยะยาวเพราะอาจมีผลยับยั้งการหลั่งน้ำนม อาจใช้ยาแก้คัดจมูกในรูปแบบพ่นแทน เช่น ยา Oxymetazoline (Iliadin) ยาแก้ไอที่แนะนำ ได้แก่ ยา diphenhydramine (Benadryl)

    - ยาลดกรด : ยาลดกรดที่แนะนำคือยา Aluminium Hydroxide and Magnesium Hydroxide (Alum milk) เนื่องจากยาผ่านเข้าสู่น้ำนมได้น้อย ยาที่แนะนำเป็นตัวเลือกอื่นๆที่สามารถใช้ได้ เช่นยา Sucralfate (Ulsanic), Ranitidine (Zantac)

    - ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน : ยาที่แนะนำได้แกยา Domperidone (Motilium-M) ส่วนวิตามิน B-6 ก็มีการนำมาใช้ในการป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียนได้เช่นเดียวกัน

    - ยาแก้ท้องผูก : ยาระบายที่แนะนำได้แก ยาที่เพิ่มกากใยให้อุจจาระ เช่น ยา Metamucil (Mucillin)  หรือ ยากลุ่มที่ทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม เช่น Lactulose (Hepalac)

    ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ใช้ประกอบการพิจารณาในการใช้ ซึ่งควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ ดังนั้นก่อนใช้ยาควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนทุกครั้ง

    เอกสารอ้างอิง:
    1. American Academy of Pediatrics. The Transfer of Druges and Other Chemicals Into Human Milk. Pediatric 2001; 108: 776-89
    2. Selected List of Medications approved by the AAP for use in breastfeeding mothers (revised 8/04), avaliable at http://www.kellymom.com/health/meds/aap-approved-meds.html

    ภก. สุพจน์ ซอสุขไพบูลย์

    จากคุณ : Life of Pi - [ 9 ก.พ. 52 16:09:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com