Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ***(( ช่วยแม่โมหน่อยค่ะ..)) พี่ปายจะเป็นเด็กออทิสติคหรือเปล่า??? ***

    วันนี้มีเรื่องจิตตกอีกแล้วค่ะ.. พี่ปายจะอายุ ห้าขวบในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ค่ะ    โดยปกติพี่ปายของแม่โมจะเป็นเด็กพูดช้า.. คือเริ่มพูดจริงๆ นี่เกือบสี่ขวบ... แต่แม่โมก็ไม่คิดอะไรมาก....เพราะว่าครอบครัวแม่โมเองจะมีกันแค่สี่คนพ่อแม่ลูก.. พี่ปายจะอยู่กับแม่โมและน้องปาล์มตลอด  ไม่ค่อยได้เจอะเจอคนอื่นเลย.. นานๆ ไปเยี่ยมญาติทีเท่านั้นเอง  ซึ่งโดยปกติแล้ว เด็กๆ  จะไม่เอาคนแปลกหน้า..ขี้อายอีกต่างหาก

    พอดีวันนี้ได้คุยกับพี่ที่สนิท  เค้าเช่าบ้านอยู่บ้านเดียวกันค่ะ.. ก็รู้จักและสนิทกับพี่ปายมาประมาณนึง ( ปีนิดๆ.. ) เค้าก็จะเห็นพี่ปายเกือบๆ ทุกวัน  เค้าเคยทักว่าพี่ปายเหมือนเด็กไฮเปอร์ เพราะไม่อยู่นิ่งเลย.. เล่นนู่นเล่นนี่ตลอด ไม่ทำอะไรจริงจัง.. ไม่นิ่ง.. ไม่เหมือนเจ้าน้องชายซึ่งนิ่ง  และดูเหมือนจะคิดก่อนทำเสมอ ..

    อันนี้แม่โมก็โอนเอียงนิดๆ นะคะ เพราะว่าพี่ปายไม่อยู่นิ่งจริงๆ.. คือเหมือนเล่นนู่นนิด  เล่นนี่หน่อย ไม่จริงจัง..แล้วหันไปหาของเล่นใหม่อีกแล้ว.. จะว่าไปอันนี้พอรับได้ เพราะแม่โมคิดว่าเค้าก็มีเวลาที่อยู่นิ่งๆ เหมือนกัน..  อย่างเค้าชอบเล่นตัวต่อ .. เวลาเล่นเค้าจะคิดก่อน แล้วสร้างเมืองขึ้นมา .. หรือเค้าเล่นเกมเด็กๆ เค้าก็จะเล่นได้นานๆ .. เลยวางใจนิดหน่อยว่าเค้าคงไม่เป็นไร

    ทีนี้พี่เค้าพูดออกมาว่า.. "ไฮเปอร์กับออทิสติคอาการก็คล้ายๆ กัน"  อย่างน้อยๆ .. อาการออทิสติคของพี่ปายจะอยู่ในภาวะเริ่มต้นค่ะ  เอิ๊กสส์.. คิดมากแล้วสิคะทีนี้  คือ  พี่เค้าเป็นคนที่อ่านหนังสือมาก.. เหมือนรู้เยอะ.. เราคนเป็นแม่จะไม่เชื่อเลย..มันก็ยังไงอยู่  ดังนั้นถึงคราวที่ต้องหาความรู้กันแล้วค่ะ..

    มาดูอาการที่พี่เค้าบอกว่าน่าจะเป็นออทิสติคกันค่ะ..

    1 . จะเป็นเด็กไม่อยู่นิ่งๆ เลย .. เค้าเล่นอะไรนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็ละไปหาของเล่นอันใหม่  .. (ไม่ได้ตลอดเวลานะคะ เค้ามีเวลาอยู่นิ่งๆ ค่ะ..แต่อันนี้กลัวว่าจะยืนยันอะไรมากไม่ได้)

    2. เวลาที่เราขัดใจเค้า.. เป็นบางครั้งที่เค้าจะร้องให้เสียงดัง.. ทุ่มตัวกับพื้นแล้วร้อง ๆ ๆ ๆ  ชอบผลักน้องเวลาที่น้องไปยุ่งกับเค้าค่ะ..

    3. พี่ปายเค้าพูดช้าค่ะ..พูดยังไม่เป็นประโยค..แม้ว่าตอนนี้จะพูดบอกความต้องารของตัวเองได้เกือบทุกอย่าง  แต่ก็ไม่ได้คุยจ๋อยๆ  เหมือนที่เด็กวัยเดียวกันควรจะเป็นค่ะ.. (มีหลายคนบอกว่า  เค้าเป็นเด็กสองภาษา เลยพูดช้า.. จริงหรือเปล่าคะ)



    ตอนนี้แม่โมนึกอาการออกแค่นี้ค่ะ.. ยังไงแล้วพ่อๆ แม่ๆ เข้ามาคุยกับแม่โม ให้ความรู้และความเข้าใจหน่อยนะคะ  ขอบคุณล่างหน้าค่ะ..

     
     

    จากคุณ : ฟ้าสวยมาก - [ 10 เม.ย. 52 13:57:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com