Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เคยคิดบ้างมั้ย ถ้าสมมติเราเกิดจากไปก่อนเวลาอันควร ใครจะเป็นคนดูแลลูกเราต่อ

    เมื่อคืนนี้ประมาณเกือบๆ สองทุ่ม หลังจากมุกจัดที่นอนให้เด็กๆ แล้ว ชงนมให้นอนภิ๋งแล้ว ล้มตัวลงนอนตรงกลางระหว่างลูกสองคน กางแขนออกไปกอดไอ้สองแสบไว้ ยัยแห้งก็โพล่งขึ้นมาว่า

    ชุณฬี่: มาม๊า ทำไมเหลือมาม๊าอยู่คนเดียวละ

    มุก: ก็ปาป๊ายังไม่กลับไง วันนี้ไปจัดบูธ

    ชุณฬี่: ชุณฬี่อยากให้ปาป๊าอยู่ด้วยอะ

    มุก: เดี๋ยวป๊าก็กลับแล้ว เรานอนกันก่อน สามคนก็ได้นี่นา

    ชุณฬี่: แต่ชุณฬี่อยากให้ปาป๊าอยู่ในห้องนี้ด้วย

    มุก: งั้นหนูก็อย่าเพิ่งหลับ เดี๋ยวอีกแป๊บเดียว ป๊าก็กลับมาแล้ว


    กำลังจะกล่อมให้หลับ ยันแห้งไม่รู้คิดอะไรได้อีก ถามมุกว่า


    ชุณฬี่: มาม๊า ถ้า มาม๊ากับปาป๊าตายไป แล้วหนูจะอยู่กับใคร

    มุก: หมายถึงตายไปตอนที่หนูยังเด็กๆ แบบนี้ หรือ ตอนหนูโตแล้วหละ

    ชุณฬี่: ถ้าชุณฬี่ยังเด็กๆ หละ

    มุก: ก็ต้องอยู่กับคุณตาคุณยายไง แล้วก็มีพี่ยุ้ยช่วยดูแล มีอากง อาม่า อาแปะ อาอี้ อากู๋ แล้วก็พวกตาๆ ยายๆ ของหนูเยอะแยะเต็มไปหมดเลย โอเคมั้ย

    ชุณฬี่: (เงียบไปแป๊บนึง) ได้ งั้น ชุณฬี่ก็จะไม่ร้องไห้ ไม่คิดถึงมาม๊าปาป๊า จะให้คุณตาคุณยายเป็นพ่อแม่ของชุณฬี่แทน แล้วก็ให้ ยายมุ้ยกับตาเตี๋ยะ (คุณอากับอาเขยของมุก สนิทกับเด็กๆ มากค่ะ) เป็นพ่อแม่ของจี้ภิ๋ง ได้มั้ย

    มุก: ได้สิลูก แต่ตอนนี้ นอนกับแม่ไปก่อนนะ ไว้ถ้าแม่ตายจริงๆ แล้วค่อยคิดเรื่องนี้อีกทีนะ

    ชุณฬี่: พยักหน้า แล้วก็ยิ้มๆ แล้วก็กอดมุกแน่นเลย

    วันนี้ที่ชวนคุยเรื่องนี้ เพราะมุกคิดว่า บางทีมันเป็นเรื่องสำคัญที่เรามักจะมองข้ามไป ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ที่มุกกลับไปเปิดบูธที่ต่างประเทศ มุกกับป๊า ทำพินัยกรรม (ฉบับเข้าใจเอง) เอาไว้ จัดสรรไว้ว่า ให้ใครมีสิทธิ์ดูแลลูกสองคนมาก แล้วคนที่มุกกับป๊าเลือก ก็ไม่พ้น คุณตาคุณยายค่ะ

    มุกเคยคุยกับพ่อแม่เรื่องนี้ตรงๆ ก็โดนด่ามาแล้วหนึ่งรอบ ฐานปากเสีย แต่มุกก็บอกว่า ไม่ปากเสียนะ เค้าเรียกว่า เตรียมความพร้อม เพราะชีวิตทุกวันนี้ มันแขวนอยู่กับอันตรายตลอดเวลา ในหนึ่งวัน มุกขับรถไม่ต่ำว่า สองเที่ยวต่อวัน ระยะทาง ยี่สิบกิโลอย่างน้อยๆ ความเร็วที่ใช้ก็ ร้อยยี่สิบขึ้นไป เคยนึกเล่นๆ ว่า ถ้ามีอะไรตัดหน้า ก็คงจบ ไหนจะทุกครั้งที่เครื่องบิน take off นั่นก็คิดเสมอเลยว่า ตายได้ตลอดเวลา และอื่นๆ อีกมากมาย

    แล้วถ้ามันเกิดเหตุแบบนั้น โดยที่มุกไม่ได้วางแผนอะไรไว้สำหรับลูกหละ ลูกจะเป็นอย่างไร  ถึงแม้การเป็นพ่อแม่คน มันจะมีกฏว่า ห้ามเจ็บ ห้ามป่วย ห้ามลา ห้ามหยุด และห้ามตายก็เหอะ แต่ก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า เราจะอยู่ต่อไปจนเห็นลูกเติบโตจนเราห่วงน้อยที่สุด

    บางทีก็ขำๆ นะคะ คุยเรื่องนี้กับตาป๊า แต่สองคนก็เห็นตรงกัน ว่าควรจะเผื่อไว้ ดีกว่า แล้วมุกก็ไว้ใจพ่อกับแม่ตัวเอง รวมถึงญาติๆ ของฝั่งมุกมากกว่า ของฝั่งป๊าเยอะ ด้วยความที่ทางบ้านมุกจะเป็นแนว family มากกว่า ในขณะที่บ้านตาป๊าเป็นแบบ business ซะเยอะ ต่างคนต่างอยู่ แล้วเด็กๆ ก็สนิทกับญาติมุกเกือบทุกคนเลย ยิ่งตากับยายนี่ ทุกวันนี้ก็เหมือนเป็นพ่อเป็นแม่ของไอ้สองแสบอยู่แล้ว มุกเลยเลือกไม่อยาก

    แล้วเพื่อนๆ ละคะ เคยคิดมั้ยว่า ถ้าผิดจากตัวเราไปแล้ว ใคร ที่จะดูแลเด็กๆ ได้ดี

    จากคุณ : ตื่นมาตาแป๋วๆ - [ 21 เม.ย. 52 17:19:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com