Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ***...เราทำดีที่สุดแล้ว...***

    บ่ายวันหนึ่งที่แสนจะยุ่งเหยิง... ขณะกำลังดมยาคนไข้ผ่าตัดสมองอยู่ คุณพยาบาลเปิดประตูห้องผ่าตัดมาบอก "หมอคะ คนไข้ห้อง 7 code A ค่ะ "

    เป็นที่เข้าใจกันดีว่า code A ในห้องผ่าตัดของเราหมายถึง Arrest คือคนไข้หัวใจหยุดเต้น จึงรีบวิ่งไปดู ภาพที่เห็นในห้องคือ ผู้ชายวัยสามสิบกว่า รูปร่างกำยำล่ำสัน ใส่ท่อช่วยหายใจและท่อระบายที่ทรวงอกทั้ง  2 ข้าง  ตัวเขียวคล้ำอยู่บนเปลที่เข็นมาจาก  ER มีพยาบาลสองสามคนกำลังมะรุมมะตุ้มอยู่


    คลำหาสัญญาณชีพไม่เจอ จึงสั่ง CPR ปั๊มหัวใจให้ยา ระหว่างนั้นก็แทงเส้นเลือดดำ สอดสายเข้าไปใกล้ๆหัวใจ  พยาบาลที่มาส่งเล่าว่า คนไข้เป็นควาญช้าง ถูกช้างที่ตกมันใช้งวงฟาดและกระทืบซ้ำ ท้องอืดและกระดูกซี่โครงหักหลายซี่


    จากประวัติคิดว่าน่าจะตกเลือดภายในมากจนช็อค  หมอผ่าตัดที่ตามมาจึงผ่าตัดเปิดช่องท้องอย่างรวดเร็ว พบว่ามีม้ามแตกละเอียด จึงตัดม้ามออก ส่วนตับก็มีแผลฉีกขาดเป็นทางยาว ได้เย็บซ่อมและแพคผ้าห้ามเลือดไว้ ช่วงนั้นได้ตามเลือดด่วนที่สุดมาให้คนไข้  ใช้เลือดไปถึง 12 ยูนิต เกร็ดเลือดและพลาสมารวมๆแล้วสามสิบกว่าถุง ซึ่งเยอะมาก


    ใจชื้นที่หลังจากผ่าตัดห้ามเลือดไปแล้ว คนไข้เริ่มสัญญาณชีพดีขึ้น  วัดความดันได้ เขาเริ่มขยับ  หายใจเอง ม่านตาตอบสนองต่อแสง จึงมีความหวังว่าเขาจะรอดชีวิตค่อนข้างมาก นึกกระหยิ่มยิ้มย่องว่าวันนี้ทุกอย่างดูดีไปหมด ทีมดี คนช่วยเยอะ เลือดมีพร้อม... แต่พอหมอผ่าตัดเย็บปิดแผลเรียบร้อย เตรียมย้ายไปไอซียูเท่านั้นแหละก็เกิดเรื่อง...



    ตอนขยับคนไข้จะย้ายเตียง มีเลือดสดๆจำนวนมากทะลักออกมาจากท่อระบายทรวงอกที่ใส่ไว้ ไม่กี่วินาทีเลือดก็ออกมาเป็นลิตรๆ อย่างหยุดไม่ได้  เข้าใจว่าน่าจะเกิดจาากการฉีกขาดของเส้นเลือดแดงที่ขั้วปอด ซึ่งตอนแรกความดันตกอยู่เลือดจึงไม่ออกชัดเจน พอความดันขึ้นเลือดจึงพุ่งเป็นท่อประปา  ถึงจะมีความพยายามผ่าตัดช่องอกเข้าไปเพื่อซ่อมเส้นเลือดก็ไม่ช่วยเสียแล้ว ...


    พริบตาเดียวสิ่งทุ่มเททำมาอย่างดีกว่าสองชั่วโมงก็หายวับไปกับตา เลือดออกมากจนไม่สามารถให้เลือดทดแทนได้ทัน สัญญาณชีพของคนไข้ก็หายไปอีก คราวนี้ตลอดไป... อดเสียใจไม่ได้ ... ทั้งๆที่พยายามทำทุกอย่างแล้ว คนไข้อายุเท่านี้ต้องมีครอบครัว เขามีลูกเล็กๆเหมือนเราหรือเปล่าหนอ? ...


    "ขอบคุณมากนะครับ พวกเราทำดีที่สุดแล้ว" หมอผ่าตัดพูดกับเราและทีมงาน ก่อนจะเดินจากไปเงียบๆ ... เพื่อคุยกับครอบครัวของคนไข้...




    โลกนี้มีเหตุที่ไม่คาดฝันมากมายนัก    บางที...เรารู้ตัวเราเองว่าเราได้ทุ่มเทและพยายามแล้วอย่างเต็มที่ แต่ผลออกมาไม่เป็นอย่างที่ใจคิด บางทีสาเหตุอาจไม่ใช่เพราะตัวเราเอง แต่เป็นเพราะเหตุผลอื่นอีกมากมายหลายอย่างที่กำหนดให้มันเป็นไปเช่นนั้น เมื่อสิ่งที่เราได้ทำคือสิ่งที่ดีที่สุด...ก็ย่อมไม่มีอะไรที่เราจะต้องเสียใจ
                                           
                                         
    เมื่อเหตุการณ์บางอย่างไม่เป็นไปอย่างที่เราต้องการ  เรามักจะถามตัวเองเสมอว่า "ที่ผ่านมาทำดีที่สุดหรือยัง ถ้าย้อนเวลากลับไปได้จะแก้ไขอะไรไหม? " ถ้าคำตอบคือ "ใช่ ...ทำดีที่สุดแล้ว และไม่อยากจะแก้ไขอะไร" เราก็พอใจแล้ว

    แก้ไขเมื่อ 29 เม.ย. 52 02:08:18

    จากคุณ : หมูเหมียว - [ 29 เม.ย. 52 01:45:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com