Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    มาร...ศาสนา

             ขอเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง  ให้พ่อกะแม่ชาวชานเรือนรับฟังค่ะ
    เกิดขึ้นกับครอบครัวเราเมื่อวานนี้...เมื่อวานที่บ้านเรามีงานบวชพระ
    ซึ่งก็คือ..น้องชาย..เราเอง  
       
             เวลาบวชเป็นช่วงเช้า  จัดงานที่วัดแห่งหนึ่งย่านถนนนวมินทร์  บังเอิญว่าวันที่น้องชายบวชก็มีอีกงานหนึ่งจัดงานบวชเหมือนกันทำให้คนที่มามากหน้าหลายตาไม่รู้ว่าญาติใครเป็นญาติใคร  
       
             ซึ่งทุกท่านก็คงจะทราบว่าประเพณีคนไทย  หากบ้านไหนมีงานก็จะมีญาติสนิทมิตรสหายช่วยกันลงมือลงแรง  ช่วยกันหลายคนค่ะ  และแล้ว..ในขณะที่มีเลี้ยงข้าวเช้าเป็นข้าวต้มเช้า กาแฟ และปาท่องโก๋  กับญาติ ๆ และแขกที่มาช่วยในตอนเช้า  
       
             มีผู้ชายใส่เสื้อลายขวางสีเขียว  และผู้หญิงใส่เสื้อประมาณผ้าไทยสีแดง แต่งตัวดูดีคู่หนึ่งอายุกลางค่อนปลายคนแล้วค่ะ  เข้ามาเจ้ากี้เจ้าการในงานทางบ้านเรา  ที่บ้านเราก็ได้แต่เอ๋อ ๆ งง ๆ  ว่าเค้าสองคนนี้คือใครคิดว่าเป็นญาติของทางอีกงานนึงแต่ทำไมมาวุ่นวายกับทางเรา  ทำเนียน ๆ เข้ามาปะปนคุยกับคนนู้นทีคนนี้ที  ให้คนอื่นดูเหมือนเป็นญาติสนิทเราค่ะ (ความจริงอยากเอารูปขึ้นโชว์ เพราะเค้าเนียนจริง ๆ ค่ะ นึกว่าเป็นเจ้าภาพซะเอง ดูรูปที่ถ่ายในงานยังเด่นกว่าพ่อกับแม่เราอีก)
       
             แต่ดันมาพูดใส่หน้าแม่ของเราว่า "ไปงานไหนเค้าก็ให้กินหมดไม่มีใครเค้าหวงหรอกงานบุญ" คำพูดนี้ทำให้ทางบ้านเราเริ่มจับพิรุธและสงสัย  ทางเราก็พยายามไม่คิดอะไร  คิดว่าเป็นงานบุญ  คงไม่มีเรื่องเลวร้ายอะไร  อีกอย่างอยู่ในวัด
       
             เค้าแสดงออกประหนึ่งว่าเป็นญาติทางเรา  ทำให้อีกงานหนึ่งคิดว่าเป็นแขกที่มางานบ้านเรา  แต่อีกนัยหนึ่งเค้าก็ทำเป็นไปเจ้ากี้เจ้าการกับอีกงานหนึ่ง  ทำให้ทางเราคิดว่าเป็นญาติทางนู้น
       
             เมื่อถึงเวลาเข้าโบสถ์  เข้าเนียน ๆ เข้านั่งด้านหน้า (หรือกลับคำกันก็ได้) เราเริ่มรู้สึกไม่พอใจ  เพราะเค้าเจ้ากี้เจ้าการสั่งพ่อกับแม่เราซึ่งเป็นเจ้าภาพให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้  เราเริ่มกระจายบอกญาติ ๆ และแขกที่อยู่ในโบสถ์ว่า 2 คนนี้ไม่ใช่ญาติเรา  และไม่มีใครรู้จัก  ให้ช่วยกันดูเพราะมีท่าทางไม่น่าไว้ใจหลายอย่าง
       
             ทุกคนเริ่มระวังกันมากขึ้น  เพราะ 2 คนนั้นพยายามที่จะนั่งใกล้กับถาดของที่เตรียมจะถวายพระที่มีซองเงินเตรียมไว้ด้วย  ผู้ชายพยายามปะกบพ่อเรา  ผู้หญิงปะกบแม่เรา  ส่วนเรามีหน้าที่ถ่ายรูป  แต่ 2 คนนั้นคงไม่รู้ว่าเราเป็นใครก็ยังมาดุเราว่าให้ทำตามที่เค้าบอก  พอเรารู้สึกคิดว่า 2 คนนี้จะต้องไม่มาดีแน่ ๆ เราก็เลยถ่ายทั้งภาพและวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน  ซึ่งภาพในวิดีโอเห็นได้ว่า..ทั้งคู่มีอาการขยุกขยิก ไม่สบตา อยู่ไม่สุข
       
             พอพระออกมาทีนี้บรรดาญาติ ๆ และแขกจะนำเงินใส่ย่ามพระใหม่  ผู้ชายก็ดึงย่ามไปถือ  แล้วอ้าปากย่าม  พยายามบอกให้คนอื่น ๆ นำเงินถวายใส่ย่ามพระใหม่แล้วจะได้บุญ  เราไม่พอใจเลยพูด  ผู้ชายคนนั้นทำท่าหงุดหงิดและพูดใส่เราว่า "ผมบอกให้คุณทำอย่างนี้แล้วคุณไม่ทำก็ตามใจ"  เราก็ได้แต่คิดว่าเค้ามีสิทธิ์อะไร  
       
             ขณะเดียวกันก็มีพระองค์หนึ่งที่อยู่ในพิธีพูดประมาณว่า "การเอาย่ามมาอ้าปากไว้แล้วบอกให้คนใส่เงิน ทำอย่างนี้ไม่ได้  เพราะถือว่าเป็นการเรี่ยไร" ผู้ชายคนนั้นถึงยอมวางย่ามลงข้างพระใหม่  ซึ่งพระที่บอกก็คงจะคิดว่าเป็นญาติพระใหม่แน่ๆ เลยมาเตือน  ซึ่งอันนี้ถือว่าเป็นโชคดีไป  เพราะไม่งั้นย่ามอาจจะติดมือไปกับผู้ชายคนนี้เมื่อไหร่ก็ได้
       
             จากลักษณะท่าทางการแสดงตัวทำให้ทุกคนเริ่มระแวดระวัง  ทั้ง 2 คนก็คงเริ่มรู้ตัว  และเราเองก็เริ่มทนไม่ไหว  เราเลยยอมเสียมารยาทที่จะเข้าไปถามอีกงานหนึ่งว่าเป็นญาติทางเค้าหรือเปล่าเพราะเราเริ่มรู้สึกตะหงิดในพฤติกรรม  หากใช่..เราก็จะยอมเสียมารยาทต่อให้เค้าเชิญญาติทางเค้ากลับ  ปรากฏว่า..คำตอบที่ได้รับ "ไม่รู้จัก  ไม่ใช่ญาติ"
       
             พอเรารู้คำตอบแล้ว  และเริ่มมั่นใจ  ก็คิดแล้วว่าเป็นไงเป็นกัน  เราไม่อยากให้งานที่บ้านเราเสียหายมากไปกว่านี้  และคิดแล้วว่า..หากคนที่เค้าคิดดีมาร่วมงานบุญ  ตั้งใจมาทำบุญ  ก็คงจะไม่แสดงออกให้คนอื่นรู้สึกสงสัย  เราเลยหารือกับพ่อ  พ่อเราบอกให้เราอยู่เฉย ๆ เดี๋ยวพ่อจะจัดการเอง  หุหุ  มาถึงตอนนี้พ่อเราคงกลัวเราจะมีเรื่อง
       
             2 คนนั้นซึ่งยังทำเนียน ๆ จนเสร็จพิธี  เข้ามายุ่งกับของ ๆ พระใหม่  พ่อเราเลยถามว่า "ไม่ทราบว่ารู้จักกับพระใหม่หรือเปล่า  หรือเป็นแขกมาจากทางไหน"  ผู้หญิงคนนั้นชิงตอบแบบรักษาภาพพจน์ว่า "อ๋อ..ไม่ใช่ ไม่รู้จักกับใคร  แต่ชอบมางานบวชพระ  มาแล้วได้บุญ  อย่างน้อยวันนี้ก็สบายใจแล้วว่า..ได้บวชพระทีเดียว 2 รูป ได้บุญเยอะเลย" ทำท่าเหมือนสบายใจเต็มที่  พ่อเราเลยบอกว่า "อ้าว..ถ้าไม่รู้จักแล้วมาทำอย่างนี้ได้ไง" 2 คนนั้นก็ช่วยกันกลบเกลื่อนอีกว่า "ก็อยากได้บุญ อยากช่วย" แต่สังเกตได้ว่าเริ่มหน้าซีดเพราะทุกคนเริ่มมอง  ในใจเราก็ได้แต่คิดว่าไม่รู้ว่ามาทำอย่างนี้จะได้บุญหรือได้บาปกันแน่  ทำให้ทุกคนมีความกังวล  และต้องคอยระวังแม้กระทั่งการทำพิธีบวชพระในโบสถ์
       
             พอคนในโบสถ์เริ่มสงสัยมาก  อีกงานหนึ่งก็คงจะรู้แล้วว่าไม่ใช่แขกหรือญาติทางเรา  ก็เริ่มทำเนียนลงมาร่วมงานเลี้ยงซึ่งจัดเป็นโต๊ะจีนข้างนอก  และเราก็คิดแล้วว่า..ถ้า 2 คนนี้ยังเนียนนั่งโต๊ะเราก็จะเป็นคนพูดต่อหน้าเอง  ปรากฏว่า...พอลงมาข้างล่าง  น้าของเราถามว่ามางานไหน  ผูหญิงตอบว่า "มางานนู้น" ตอบได้เต็มปากเต็มคำ น้าเราเลยถามต่อ "แล้วนาคที่บวชงานนู้นเป็นอะไรกัน  ชื่ออะไร"  คงเริ่มจนมุมตอบกลับว่า "นาคที่บวชเป็นหลาน  แต่ไม่รู้ว่าชื่ออะไรหรอก  รู้จักแต่พ่อกับแม่เค้า"  พอน้าเราได้ยินชัดเจนอย่างนี้ก็เลยเชิญเค้าออกจากงานไป
       
             ก่อนกลับคนผู้ชายยังคุยอีกว่า "ผู้หญิงเค้าเป็นคนทรงอยู่แถวเลียบทางด่วนรามอินทรา  มางานตามวัด มาทำบุญกันบ่อย ๆ"
       
             ตอนนี้เราก็ยังกังวลอยู่กลัวว่าจะมีของ ๆ ใครหาย  ถึงไม่เอาของ ๆ บ้านเรา  แต่ถ้าเอาของ ๆ แขกที่มาร่วมงาน  ทางบ้านเราก็คงจะไม่มีใครสบายใจ
    และไม่มีใครอยากให้เรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นในวัดแท้ ๆ  แต่จิตใจคนก็คงจะต่างกัน  รูปแบบช่องทางการหากินก็ต่างกัน  สุดท้ายเลยอาศัยหากินในวัด
       
             ถึงงานบวชของน้องเราจะผ่านไปแล้ว  และผ่านไปเกือบจะดี  หากไม่มี 2 คนนี้  ซึ่งเราขอเรียกว่า "มาร..ศาสนา"  แต่เราก็ไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับใคร  จะ..งานบวช..งานแต่ง..หรืองานศพ  ก็เป็นช่องทางหากินของพวกมิจฉาชีพได้  หากใครเคยได้อ่านข่าว  หรือได้ยินได้ฟังเรื่องราวแบบนี้มาบ้าง  ก็ขอให้ระวังตัวทุกครั้งจะเป็นเจ้าภาพหรือเป็นแขกไปร่วมงานก็ต้องระวัง  ทางที่ดีก็ควรที่จะกล้าถามให้ชัดเจนไปเลยหากเจอใครที่มีพฤติกรรมไม่ปกติ  เพราะสังคมทุกวันนี้น่ากลัวจริง ๆ
       
             ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ  เป็นกระทู้ที่ยาวมาก  แต่ก็เกี่ยวกับชานเรือนนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ขอให้เป็นกระทู้เตือนภัยสังคมอีกหนึ่งกระทู้ที่ทุกคนพึงระวังนะคะ

    แก้ไขเมื่อ 10 พ.ค. 52 14:24:52

    จากคุณ : ปูม้า&ปลาดาว - [ 10 พ.ค. 52 14:15:43 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com