Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    รบกวนถามหน่อยค่ะ คุณแม่คนไหนเลี้ยงลูกเองและทำอาหารแช่แข็งบ้างคะ

    มีเรื่องกังวลใจนิดหน่อยค่ะ ตอนนี้น้องคิด 9 เดือนแล้ว กินอาหารสองมื้อ เช้าและเย็น

    ออยเป็นคนทำอาหารไม่เก่ง ช้าด้วยค่ะ กะของก็ไม่ค่อยถูก ลืมนั่นลืมนี่ประจำ ไหนจะเก็บล้างอีก (ช้าตามเคย) ก็เลยตัดสินใจว่า ไหน ๆ เสียเวลาแล้วทำเยอะหน่อย แต่ทำหลาย ๆ อย่าง ใส่บล๊อกน้ำแข็ง เวลาจะกินก็เอามาเวฟค่ะ

    แต่น้องคิดกินน้อย กินได้มื้อละไม่เกิน 3 ก้อน ไม่รวมน้ำซุปอีก 2 ก้อน (น้ำซุปกินหมด)

    อาม่าน้องคิดไม่ค่อยเห็นด้วยค่ะ เห็นว่าเราอยู่บ้านเลี้ยงลูกอย่างเดียว อยากให้ทำสด ๆ ใหม่ ๆ ทุกมื้อ (เค้าบอกว่าตอนเค้าเลี้ยงลูก เค้าทำสดใหม่ทุกวัน แต่ทำเผื่อทั้งสามมื้อ แล้วก็ตั้งเตาถ่านตุ๋นทั้งวันเลยค่ะ เอิ๊ก ตอนแรกเค้าจะให้ไปซื้อเตาถ่านและหม้อตุ๋นสำหรับเตาถ่านมาทำให้น้องคิดกินด้วยนะคะ จะได้กินมั้ยเนีย)

    แต่ออยว่าเอาเวลามาดูแลและเล่นกับน้องคิดดีกว่าค่ะ เพราะเวลาทำอาหารให้น้องคิด อาม่าจะเป็นคนดูให้ (อาม่าอายุ 76 แล้วค่ะ แต่ยังค่อนข้างแข็งแรง) แต่ก็นะ เกรงใจค่ะ กลัวเป็นลมไปซะก่อน เพราะน้องคิดเริ่มซนแล้วค่ะ เกาะยืนเดินไปเดินมาใน playpen แล้วค่ะ

    ก็เลยอยากมาหาเพื่อนและขอความมั่นใจค่ะ และเผื่อว่าใครมีคำยืนยันอะไรเกี่ยวกับอาหารแช่แข็งบ้างมั้ยคะ จะได้เอาเป็นข้อมูลไปคุยกับอาม่าน้องคิด (ตอนฟรีซนมแม่ก็ทีนึงแล้วค่ะ เค้าก็ไม่ค่อยเห็นด้วย)

    อาหารที่ต้มสุกแล้ว บดก่อนแล้วค่อยหยอดใส่ถาดน้ำแข็ง เท่าที่ทราบคือถ้าแช่ช่องแข็งเก็บได้ 2 - 3 อาทิตย์ (แต่ออยทำเผื่อประมาณ 3 - 4 วัน แต่ทำหลาย ๆ อย่าง) ถ้าเก็บช่องธรรมดาไม่ควรเกิน 2-3 วัน ถูกต้องมั้ยคะ

    ส่วนไข่ต้ม ออยต้มครั้งละ 2 ฟอง กินวันนี้และพรุ่งนี้ มะรืนก็ทำไข่ตุ๋นสลับกันไป

    แล้วไข่นกกระทานี่ เด็ก 9 เดือนกินได้ใช่มั้ยคะ อาม่าก็บอกว่าคนข้างบ้านบอกมาว่าไม่ดี ไข่ไก่ดีกว่า ... แป่ว ทำอะไรก็ไม่ถูกเลยค่ะ กลุ้มใจจัง

    (แต่ลองหาข้อมูลในกระทู้เก่า ๆ แล้วนะคะ ไข่นกกระทามีประโยชน์เทียบเท่าไข่ไก่ค่ะ มีวิตามีนมากกว่าด้วยซ้ำ ถ้าจะไม่ดีก็แค่กินมากเกินไปเท่านั้นเองค่ะ)

    ที่คิดเอาไข่นกกระทามาให้น้องคิดกิน เพราะน้องคิดกินข้าวยากค่ะ ที่ผ่านมาป้อนไข่ไก่ แค่ครึ่งฟองก็อิ่มแล้วค่ะ ไม่ยอมกินอีกเลย ก็เลยลองเปลี่ยนเป็นไข่นกกระทาดู ป้อนง่ายดีค่ะ ห้าคำก็หมดแล้ว ดีใจจัง

    รบกวนความคิดเห็นเพื่อน ๆ หน่อยนะคะ เชื่อว่าเข้ามาพักใจห้องนี้ทีไร ไม่ผิดหวังค่ะ มีคำปลอบใจดี ๆ เรื่อย ๆ เลย ...

    ปิดท้ายด้วย "น้องคิด" ค่ะ เพิ่งครบ 9 เดือนไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ...

     
     

    จากคุณ : คุณรักผมและผมรักคุณ - [ 18 พ.ค. 52 16:50:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com