Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    มาแชร์ประสบการณ์ น้องคิดเลิกนมมื้อดึกสำเร็จแล้วค่ะ ด้วยวิธีการผสมนมแบบเจือจาง

    *** วิธีนี้ออยอ่านเจอในห้องชานเรือน ว่าคุณแม่ท่านนึงพาน้องอายุไล่เลี่ยกับน้องคิดไปหาหมอฟันเด็กค่ะ และหมอแนะนำให้ทำวิธีนี้ ตอนนี้น้องคิดมีฟันห้าซี่แล้ว ออยกังวลว่าฟันน้องคิดจะผุเลยมาลองกับลูกดู และทำให้ลูกเลิกนมมื้อดึกได้ ตอนนี้น้องคิดนอนนานขึ้น บางคืนก็ไม่ตื่นกลางดึกเพื่อมากินนม และอาจจะช่วยให้เค้าฟันไม่ผุค่ะ

    อย่างไรก็ตาม ถ้าใครไม่แน่ใจ ลองปรึกษาหมอประจำตัวน้องดูก่อนก็ดีนะคะ แล้วมาแบ่งปันประสบการณ์กันบ้าง ว่าคุณหมอแนะนำอย่างไร ขอบคุณค่ะ ***

    หลังจากลังเลมานานว่าจะเลิกนมมื้อดึกน้องคิดยังไงดี เพราะเห็นเค้าตื่นมาหิวนมกลางดึก ทำท่าทางแบบหนอนโดนน้ำร้อนลวกค่ะ เห็นแล้วน่าสงสาร หลับตาดิ้นไปดิ้นมา แต่พอหลัง ๆ นี่นั่งเป็นก็นั่งเกาะเตียงร้องไห้ เวลาที่เห็นแม่เดินออกไปชงนม พอเกาะยืนเป็น ถึงกับยืนเกาะเตียงเลย ก็เลยให้กินต่อมาเรื่อย ๆ

    น้องคิดกินนมมื้อดึกเหลือเพียงหนึ่งมื้อตั้งแต่ประมาณหกเดือน เวลาที่ตื่นมากินก็ไม่แน่นอน ตั้งแต่ตี 2 - ตี 4 กินครั้งละ 4 ออนซ์

    เมื่อฟันซี่ที่สี่เริ่มขึ้น ก็เริ่มกังวลว่าฟันจะผุมั้ย (ตอนนี้ 5 ซี่แล้วค่ะ) ถ้ายังกินนมมื้อดึกอยู่ ... คิดเอาเองว่ามันก็คงมีแนวโน้ม เพราะว่านมเด็กหวานมาก ที่รู้เพราะว่าชิมเองแล้วด้วย (น้องที่รู้จักเป็นหมอฟัน เค้าบอกว่า นมผงของเด็กไทยหวานมากกว่าที่อื่น ๆ)

    เมื่อต้นเดือน (พ.ค.) โชคดีได้อ่านกระทู้ของคุณแม่ท่านนึง จำไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไรต้องขอโทษด้วย พาน้องอายุพอ ๆ กับน้องคิดไปหาหมอฟันเด็กเพราะฟันเริ่มขึ้นแล้วเหมือนกัน ได้รับคำแนะนำในการเลิกนมมื้อดึกสำหรับเด็กกินนมผงดังนี้

    <<< วิธีชงนมแบบเจือจาง >>>

    ให้ชงนมแบบเจือจางจนกระทั่งเป็นน้ำเปล่า โดยลดนมผงลงครั้งละ 1 ออนซ์ทุก 5 วัน เช่น กรณีนี้ น้องคิดกิน 4 ออนซ์
    วันที่ 1 - 5 น้ำ 4 ออนซ์ นม 3 ช้อน
    วันที่ 6 - 10 น้ำ 4 ออนซ์ นม 2 ช้อน
    วันที่ 11 - 15 น้ำ 4 ออนซ์ นม 1 ช้อน
    พอวันที่ 16 ให้เป็นน้ำเปล่าเลย (ลุ้นมาก ๆ ว่าจะสำเร็จมั้ย ก็สำเร็จค่ะ กินน้ำเปล่าก็ได้ไม่ร้องงอแง)
    วันที่ 17 เป็นต้นมากินน้ำน้อยลง ... จนทุกวันนี้บางวันก็ไม่ได้กิน แค่อุ้มกล่อมก็หลับแล้ว บางวันไม่ตื่นมากินเลย
    (ครั้งนี้โชคดีเริ่มตอนต้นเดือนเลยนับง่ายหน่อย จดไว้บนปฏิทินเลยค่ะ ว่าวันที่เท่าไหร่ต้องใส่นมกี่ช้อน)

    ก่อนหน้านี้เคยอ่านเจอแต่ไม่เข้าใจว่าต้องทำแบบนี้ และมีระยะเวลา ก็ลด ๆ ๆ ไปเลยภายใน 1 อาทิตย์ มันหักดิบเกินไป ทำให้น้องยิ่งงอแงตอนกลางคืน

    ครั้งนี้สำเร็จตอนน้องคิดอายุ 9 เดือนพอดีเลยค่ะ (น้องคิดเกิด 15 สิงหาคม 2551) ระหว่างที่ลดนมมาเรื่อย ๆ ก็กังวลว่าน้องคิดจะหิวนมมั้ย ระหว่างนั้นเค้าก็ตื่นเวลาเดิม ๆ ของเค้าคือประมาณ ตี 2 - ตี 4 แต่ตอนนี้ถึงตื่นมาก็ไม่ต้องกินนมมื้อดึกแล้วค่ะ อุ้มกล่อม ๆ ก็หลับต่อได้ ถ้าไม่หลับให้ดูดน้ำสองสามคำก็นอนต่อ บางวันก็ไม่ตื่นเลย ตื่นอีกทีตี 5 หรือ 6 โมงกินมื้อเช้าเลย

    ระหว่างนี้ก็เพิ่มนมมื้อก่อนนอนให้เยอะหน่อย คือค่ำ ๆ ไม่เกินทุ่มครึ่งกิน 7 ออนซ์ (ปกติ) และให้เล่นซักครึ่งชั่วโมง ไม่เกินสองทุ่มก็กินอีก 4 ออนซ์ (ซึ่งเมื่อก่อนเคยเป็นนมมื้อดึก) ตอนแรกคิดว่าจะเยอะไปมั้ยสำหรับลูก กลัวท้องแตก แต่เค้ากินได้ค่ะ ถ้าไม่ได้กินสิถึงจะนอนไม่หลับ อาจจะรู้ตัวว่านี่มื้อสุดท้ายแล้วนะ ถ้าไม่กิน คืนนี้แม่ก็ไม่ให้กิน

    แต่ก็ยังกังวลอยู่เพราะว่ากินนมตอนหัวค่ำก่อนนอน (หลังจากอาบน้ำแปรงฟันแล้ว) ส่วนใหญ่จะกินแล้วหลับคาขวดนม แต่ก็มีให้ดูดน้ำตาม แต่ก็ดูดไม่ได้มาก กำลังจะฝึกให้ดื่มนมให้อิ่ม แปรงฟัน แล้วเข้านอน แต่อาจจะต้องใช้เวลามากหน่อย

    ทุกวันนี้น้องคิดชอบแปรงฟันค่ะ เวลาเห็นใส่ปลอกแปรงสีฟัน (แบบใส่นิ้วมือของแม่) เค้าจะอ้าปากรอเลย ออยก็จะร้องเป็นเพลงไปด้วย "ฟันบนแปรงลง ฟันล่างแปรงขึ้น" (แต่แปรงไม่ค่อยสำเร็จหรอกค่ะ ได้แต่ถูไปมาเบา ๆ ด้านในและด้านนอกเท่านั้นเอง) อ้อ แปรงเสร็จแล้วออยเอาผ้าอ้อมชุบน้ำต้มสุกเช็ดฟันตามด้วยค่ะ เช็ดลิ้น เหงือกและกระพุ้งแก้มด้วย แปรงตอนอาบน้ำเช้าและเย็น

    อ้อ พอกินนมมากขึ้นก็ทำให้ฉี่เยอะขึ้น คืนแรก ๆ ที่เพิ่มนมมื้อค่ำก่อนนอน แพมเพิสทะลักเลยค่ะ เปียกที่นอน จากเมื่อก่อนไม่เคยเปลี่ยนแพมเพิสตอนกลางคืนเลย (การที่แพมเพิสเต็มอาจจะเป็นสาเหตุที่น้องตื่นก็ได้ ไม่ใช่เพราะหิว แต่เราไม่เคยคิดถึงข้อนี้เลย) ก็ต้องเปลี่ยนตอนสี่ทุ่มทุกวัน เลยไม่ได้ ไม่งั้นต้องเปลี่ยนเสื้อด้วย เพราะแฉะหมดเลยค่ะ

    ดังนั้นตอนนี้คุณแม่ ๆ ที่ลูกตื่นตอนกลางคืน ลองดูแพมเพิสลูกนะคะ ว่าเต็มตอนกี่โมง ให้เปลี่ยนก่อนหน้านั้นเลยค่ะ เปลี่ยนตอนหลับ ๆ นี่แหละ ทำยังไงก็ไม่ตื่นค่ะ เบา ๆ มือหน่อยเท่านั้นเอง ตอนแรกก็ไม่กล้ากลัวลูกตื่นแล้วจะกล่อมหลับอีกทียาก ก่อนเปลี่ยนก็บอกเค้าหน่อยว่า เดี๋ยวแม่เปลี่ยนแพมเพิสให้นะ ดึงแคว่ก ๆ มีเสียงเค้าก็ไม่ตื่น เอาเบบี้ไวพ์เช็ด เค้าก็แค่พลิกตัวไปมา ... เปลี่ยนก่อนเสื้อผ้าเปียกก็ไม่ลำบากเปลี่ยนเสื้อผ้าค่ะ (เปลี่ยนเสื้อผ้าก็ไม่ตื่นนะ)

    ยาวหน่อยนะคะ แต่อยากแชร์ให้เพื่อน ๆ ที่กำลังพยายามงดนมมื้อดึกให้ลูก ๆ อยู่ เทคนิคนี้สำหรับน้องที่กินนมผงค่ะ แต่เรื่องแพมเพิสก็น่าจะช่วยได้ทั้งน้องที่กินนมแม่และนมผงนะคะ

    ขอให้โชคดีค่ะ แล้วมาบอกกันมั่งนะคะ ว่าสำเร็จมั้ย (แวะไปบอกที่บล๊อกก็ได้นะคะ เพราะว่าไปเขียนไว้ที่บล๊อกเหมือนกัน) งวดนี้ไม่สำเร็จก็ลองใหม่งวดหน้านะคะ

    เชิญเอารูปน้อง ๆ มาโชว์ในกระทู้นี้ได้นะคะ ชอบดูเด็ก ๆ ค่ะ ยิ่งถ้าเกิดเดือนสิงหาคม 2551 ยิ่งดีใหญ่เลยค่ะ มาคุยเรื่องน้อง ๆ กันนะคะ

    ปล. รูปล่าสุดของน้องคิด อายุครบ 9 เดือน ปาป๊าสั่งให้พาไปตัดผมเลยครับ อาม่าเรียก "ทรงลุง" ตัดกลับมาถึงบ้าน อาม่ากับมาม๊านั่งหัวเราะน้องคิดกันท้องแข็งเลยครับ ปาป๊าทำงานกลับมาก็หัวเราะร่าเลยครับ ... ผมแปลเอาเองว่าที่หัวเราะกันเนี่ย ... ผมหล่อใช่มั้ยครับ 555

    ปล. 2 ขอโทษนะคะ กิ๊ฟท์ออยหมดแล้วค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 52 17:35:48

    แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 52 17:24:25

    แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 52 16:47:54

    แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 52 16:38:33

     
     

    จากคุณ : คุณรักผมและผมรักคุณ - [ 26 พ.ค. 52 16:33:22 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com