Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ปัญหาครอบครัวจริงๆ เมื่อแม่ป่วยเป็นเส้นเลือดตีบ สงสารลูกสาวมากๆ

    ไม่ได้ตั้งกระทู้นาน
    อยากปรึกษา หน่อย ตอนนี้มึนกับเรื่องนี้มาก
    เป็นเรื่องของน้องที่ทำงานนะ
    เค้าป่วย เป็นเส้นเลือดสมองตีบ  อายุน้อย แค่ 32 เอง
    ตอนนี้อยู่ในช่วงไม่มีทางเลือกเลย
    จริงอยู่มีประกันสังคม และใช้ประกันสังคมในการรักษาอยู่
    แต่รพ.ทีใช้อยู่ ไม่มีหมอเฉพาะทาง  
    เท่าที่ หาข้อมูล และถามน้องหนึ่ง หมูเหมียว และหมอที่รพ.ประสาท คือ
    แนวโน้ม อาจจะต้องผ่าตัดเปิดสมองก่อน  เพราะว่าเส้นเลือดตีบ ทำให้สมองเสียหายไปแล้วถึง 40 % และอาจจะทำให้สมองบวมไปกดทับส่วนที่ดี ถ้าปล่อยทิ้งไว้

    รพ.ทีอยู่ ก็ไม่อยากให้ย้าย เพราะว่าเค้าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่ตามมา

    จะย้ายเอง ก็ไม่มีเงิน ลองไปถามหลายรพ.แล้ว ส่วนใหญ่บอกค่าใช้จ่ายมา ก็อึ้งแล้ว  บางแห่ง บอกประมาณ สี่ล้าน ถูกๆหน่อย ก็ หกเจ็ดแสน แถมต้องชำระล่วงหน้าครึ่งหนึ่ง ก่อนเข้าไปทำการรักษาด้วยด้วย  

    ตอนนี้ก็ทำอะไรไม่ได้  ประเด็นก็คือ จะทำยังไงถึงจะให้มีการรักษาที่เข้าสู่ระบบประกันสังคมได้  เพราะว่าถ้านอกระบบ ประเด็นเดียว คือ เค้าไม่มีเงินรักษาแน่นอน  ทีสำคัญอีกอย่าง คือ รพ.รัฐที่จะส่งต่อ เค้าก็ไม่รับเคสแบบนี้ เพราะว่าไม่มีเตียง

    ตอนนี้ ก็ได้นอนรอไปเรื่อยๆ ก็ไม่รู้ว่าต้องรออะไรไปถึงเมื่อไหร่

    ตอนนี้เอง ก็มีปัญหาอีกอย่าง คือ ลูกตัวเล็กๆของเค้า ตอนนี้ก็เร่ร่อน ไปกับคนนั้นทีคนนี้ที เพราะว่าแม่ป่วย พ่อก็ยุ่ง  ตากับยาย ก็มาจากต่างจังหวัด ไม่รู้เรื่องการรักษาอะไรเลย    

    รุ่นน้องก็ห่วงลูกมาก ลืมตารู้สึกตัวเมื่อไหร่ (ตอนนี้อยู่ ไอซียู)  ก็ต้องถามถึงลูก เมื่อวานนี้เราไปเยี่ยม นอนๆ ก็ลืมตามาถามว่าซื้อนมให้น้องกินหรือยัง
    ได้เวลากินนมของลูกแล้ว  เวลานอน ได้ยินใครเอ่ยถึงชื่อลูก ก็น้ำตาซึม
    รู้สึกตัวมีสติ เป็นระยะๆ พูดคุยยังรู้เรื่อง แต่ส่วนใหญ่จะหลับตลอด
    ตัวเค้าเอง ก็อยากเปลี่ยนรพ. เพราะว่ายังไม่รู้สึกว่าดีขึ้น ยังปวดหัวอยู่ตลอดเวลาเลย

    ไปอ่านความคิดเห็นของหมอ ตอนที่ส่งฟิล์มไปวิเคราะห์ที่อีกรพ.หนึ่ง ก็อึ้ง
    เขียนว่า มีโอกาสเสียชีวิต เปอร์เซ็นต์รอด 20 %  ตอนนี้ ที่ทำงาน ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยยังไง

    เฮ้อ เรื่องแบบนี้ ไม่ได้เจอกับคนใกล้ๆ ก็ไม่ว่ามันเป็นยังไง

    อันนี้ข้อมูลเบื้องต้นเลยนะ ตอนแรกเข้าใจว่าโรคนี้จะเป็นเฉพาะคนแก่ และคนที่มีโรคประจำตัว ไขมันสูง เบาหวาน ความดันเท่านั้น แต่ทีเกิดกับคนหนุ่มสาวเนี่ยน้อย

    มาจากที่ถามน้องหนึ่งนะ เส้นเลือดตีบ เกิดขึ้นได้อย่างไร

    "ปกติเส้นเลือดคนเราจะตีบต้องมีเหตุทีทำให้เส้นเลือดเสื่อมน่ะค่ะ เช่น ไขมันสูง เป็นความดัน เป็นเบาหวาน ถ้าอายุน้อยๆ เดาว่าอาจจะเป็นเส้นเลือดอักเสบ (vasculitis) ก็อาจจะเป็นจากร่างกายมี antibody ต่อตัวเส้นเลือดเองค่ะ

    ทีนี้ถ้าเป็นจากเส้นเลือดตีบก็ไม่ต้องไปผ่าตัดที่เส้นเลือดค่ะ ไม่เหมือนพวกเลือดออกในสมองที่ต้องไปผ่าเอาก้อนเลือดออก เพราะทิ้งไว้จะไปกดส่วนสำคัญ ทีนี้จะมีกรณีที่ต้องผ่าตัดคือถ้าสมองบวมมาก ต้องผ่าตัดเปิดกระโหลกศีรษะไว้ค่ะ คือนึกภาพว่าถ้าสมองบวมมากๆอยู่ในกระโหลกซึ่งแข็งตัน มันก็จะโดนเบียดจนส่วนสำคัญๆเสียหายหมดเลย ต้องเปิดกระโหลกไว้ เพื่อระบายแรงดัน (แต่เย็บปิดหนังศีรษะ) รอให้มันหายบวม แล้วค่อยปิดเข้าไปใหม่  

    ถามว่าจะต้องผ่าตัดไหม ก็คงต้องดูจากฟิล์มว่าสมองบวมมากน้อยแค่ไหน อีกอย่างมันจะบวมมากๆประมาณวันที่ 2-3 หลังเกิดอาการ หมอบางเห็นแนวโน้มแล้วไม่ดี ก็จะผ่าเปิดกระโหลกไว้ตั้งแต่วันแรกเลยก็มีค่ะ เพระแย่งไรสมองมันต้องบวมขึ้นมาแน่ๆ ดีกว่าปล่อยให้สมองเสียหาย อย่างของน้องบริเวณที่ขาดเลือกว้างตั้ง 40% มีแนวโน้มสูงที่อาจจะต้องเปิดกระโหลกค่ะ

    การรักษาถ้าไม่ผ่าตัดก็จะให้ยาที่ลดอาการบวมของสมองหยดเข้าเส้นเลืด ให้ยาสลายลิ่มเลือด หรืออาจจะต้องใส่ท่อช่วยหายใจในช่วงสมองบวมมากๆค่ะ ตอนนี้ดูเหมือนน้องยังพอสติดีนะคะ ถ้าพ้น 2-3 วันไปแล้วไม่แย่ไปกว่านี้ก็อาจจะไม่ต้องผ่าก็ได้ค่ะ "

    เฮ้อ... ถือว่ามาเล่าสู่กันฟัง และถ้าใครมีคำแนะนำดีๆ เรื่องการรักษา ขอด้วยนะ ถือว่าช่วยกันทำบุญแล้วกัน

    จากคุณ : วีทีอาร์ - [ 30 พ.ค. 52 11:39:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com