Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ในที่สุดก็ได้รู้ว่าลูกตัวเล็กกว่ามาตรฐานจริงๆ พร้อมของแถมเรื่องอื่นด้วยค่ะ

    จากกระทู้เก่าของมุกที่มาบ่นเรื่องยัยแห้งที่ตัวเล็ก ไม่ค่อยจะโต ทั้งๆ ที่ทานเก่งใช้ได้ จนมาถึงกระทู้ของพี่แอน (Second impact) เรื่องสาเหตุที่เจ้าปุ้งตัวเล็กเพราะแพ้หลายอย่าง ในที่สุดมุกก็ตัดสินใจว่าจะไม่รอต่อไปอีกแล้ว จะไม่เชื่อตัวเองอีกต่อไปแล้วว่า ลูกคงไม่เป็นอะไร แล้วก็โทรไปโรงพยาบาลเพื่อขอเช็คเวลาเข้าตรวจของคุณหมอ ด้านพัฒนาการ การเจริญเติบโตของเด็กและต่อมไร้ท่อ และคุณหมอระบบทางเดินหายใจ ที่ต้องหาทั้งสองหมอเพราะ ยัยแห้งมันมีหลายอย่างให้กังวลจริงๆ ไล่ตั้งแต่

    - ตัวเล็ก ผอม + เตี้ย
    - นอนกรน + เป็นหวัดบ่อย
    - แรงน้อย เหนื่อยง่ายมากๆ
    - หูตึงบ้างบางครั้ง (ชอบถามซ้ำว่า อะไรนะ เหมือนคนไม่ได้ยิน)
    - ท้องอืดบ่อยๆ

    คงเป็นโชคดีนะคะ เพราะเมื่อวาน คุณหมอเฉพาะทางทั้งสองแผนกเข้าตรวจพอดี เป็นช่วงเย็นด้วย มุกก็เลยจองคิว แล้วไปรับชุณฬี่ก่อน 4 โมงเย็นนิดหน่อย แล้วตรงไปที่โรงพยาบาล ไปถึงได้คิวต้นๆ แล้วคุณพยาบาลก็พาไปชั่งน้ำหนัก โอ้แม่เจ้า......13.5 โล นี่มันลูกเขียดหรือลูกคนวะเนี่ยะ ตอน 4 ขวบเต็มมาฉีดวัคซีน มันยัง 13.9 โลอยู่เลย ผ่านมาอีก 3 เดือน เหลือ 13.5 โล แม่มันจะบ้าตาย แอบนึกแบบต๊องๆ ว่า คราวที่แล้วคงเพราะใส่ยีนส์มา ส่วนคราวนี้ เครื่องชั่งคงไม่ค่อยเสถียร ก็ปลอบใจตัวเองไปเรื่อย

    เพราะไปถึงเร็วทำให้มีเวลาที่ต้องรอเยอะ เลยชวนกันไปทานของว่างกันประมาณเกือบชั่วโมงได้ พอกลับมา คุณหมอด้านการเจริญเติบโตและต่อมไร้ท่อมาพอดี มุกขอเรียกคุณหมอพัทนะคะ รอคิวก่อนหน้าประมาณ 5 นาที ก็ถึงคิวของชุณฬี่ พอไปถึงเจอหน้า อ้าวคุณหมอคนนี้เพิ่งเดินสวนกันตอนเข้าห้องน้ำเมื่อครึ่งชั่วโมงนี้นิ ตอนนั้นยังแอบคิดว่า คงเป็นหมอ แต่ อิอิ แอบหน้าดุเล็กน้อย มุกก็เลยตัวลีบๆ นั่งตอบคำถามอย่างเรียบร้อย

    คุณหมอก็ถามเรื่องส่วนสูงของพ่อแม่ โรคประจำตัวพ่อแม่ และโรคของชุณฬี่ แล้วก็ถามเรื่องอาหารที่ลูกกิน ของที่ชอบ ไม่ชอบ ปริมาณที่ทานในแต่ละวัน วิถีชีวิตในแต่ละวัน ถามเสร็จไม่พูดอะไร แล้วก็เรียกชุณฬี่มาใกล้ๆ จับแขนชุณฬี่ พลิกไปมา เอาสายวัดมาวัดรอบหัว แล้วก็กลับไปเขียนในแฟ้มประวัติ แล้วก็เหล่มองแม่ อยากบอกว่า แม่มันหน้าหดเหลือ 2 นิ้วได้มั้ง เพราะสายตาของคุณหมอ เหมือนตำหนิแม่ตรงๆ แล้วมุกก็ถามเสียงอ่อยๆ ว่า เป็นอย่างไรบ้างคะ คุณหมอบอก ส่วนสูงอะ พอรับได้ (วัดได้ 101 ซม. จาก 4 ขวบตรง 99 ซม. ขึ้นมา 2 ซม.) แต่น้ำหนักนี่ ตกเกณฑ์ไปเยอะมากๆ ต้องแก้ไขด่วน คุณหมอเองจะยังไม่เจาะเลือดเพื่อตรวจหาจากสาเหตุอื่นๆ แต่ให้โอกาสแม่กับลูกทำการบ้าน 3 เดือนเต็ม เพื่อเพิ่มน้ำหนัก ถ้าทำตามที่หมอบอกทุกอย่างแล้ว ไม่ดีขึ้นจริงๆ ตอนนั้นค่อยมาว่ากันอีกที

    คุณหมอพัทบอกว่า แม่อะ จัดอาหารให้ลูกเหมือนลูกอ้วนมาก คือไปเน้นผักและผลไม้เยอะจนเกินไป แถมยังให้กินนมเปรี้ยวอีก มีแอบเถียงหมอเล็กน้อยว่า ก็เห็นถ่ายยาก วันเว้นวัน ไม่ก็สองสามวันถ่ายที ก็เลยอยากได้กากอาหารเยอะๆ หมอสั่นหัวบอก แล้วเป็นไง ทานผลไม้เยอะแล้วถ่ายดีขึ้นมั้ยละ แม่มันก็สั่นหัว บอก แหะๆ ไม่ค่ะ ก็เหมือนเดิม หมอบอก งั้นก็แปลว่าที่ทำมามันไม่ถูกไง จากนี้ไป ต้องเพิ่มปริมาณข้าวต่อมื้อ จาก 1 ทัพพีเป็นทัพพีครึ่ง เน้น เนื้อ นม ไข่ ข้าว ผักได้แต่ไม่ต้องเยอะมาก ให้เหลือผลไม้แค่ 1 มื้อต่อวัน (โธ่คุณหมอขา..... อยู่โรงเรียนมันกินไปแล้วสองมื้ออะ) นมเปรี้ยว โยเกิร์ต นมถั่วเหลือง น้ำอัดลม ขนมหวาน ผลไม้มื้อเย็น งดเด็ดขาด แต่เบเกอรี่ คุณหมอบอกว่า หยวนได้ แต่อย่าเน้นหวาน

    สั่งงานแม่เสร็จ ก็สั่งงานยัยแห้งต่อ ถึงจะหน้าโหดไปหน่อย แต่ก็แอบใจดีกับเด็กเล็กน้อย ขอสัญญาจากชุณฬี่ด้วยว่า จะทำตามที่หมอขอได้มั้ย ยัยแห้งก็เด็กดีสุดฤทธิ์ หมอบอกอะไร พยักหน้ารับ บอก ได้ค่ะ ๆ มุกถามต่อว่า คิดว่าที่ลูกตัวเล็กจะเกิดจากปัญหาอื่นๆ ด้วยมั้ยคะ คุณหมอบอก ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องกังวล ไว้ปรับพฤติกรรมการกินให้ได้ก่อน แล้วถ้าไม่เวิร์ค ค่อยมาว่ากัน จบไปหนึ่งเรื่อง

    แก้ไขเมื่อ 04 มิ.ย. 52 10:51:23

    จากคุณ : ตื่นมาตาแป๋วๆ - [ 4 มิ.ย. 52 10:42:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com