Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    มื้อนี้ดีต่อลูกA-Z อ่านแล้วรู้สึกดีเลยเอามาฝาก

    มื้อนี้ดีต่อลูกการที่ลูกมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงและเจริญเติบโตสมวัย ถือเป็นสุดยอดปรารถนาของคุณพ่อคุณแม่ทุกคน การเลือกอาหารที่มีคุณค่าอาหารครบถ้วน สะอาด ปลอดภัย และเหมาะกับวัยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่คำนึงถึงเป็นอันดับแรก

    A =  Apple แอปเปิ้ล
    เป็นผลไม้ที่อุดมด้วยคุณค่าอาหารหลากชนิด มีวิตามินซี และกากใยอาหาร เป็นผลไม้ที่ใช้แก้ท้องผูกได้ดี ช่วยให้ลูกน้อยมีสุขภาพปอดที่ดี มีภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคหืดหอบ หวัด และช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด

    B = Banana   กล้วย
    กล้วยมีสารอาหารหลากหลายสำหรับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรตซึ่งให้พลังงานแก่ร่างกาย มีโปแตสเซียมสูง ซึ่งทำให้เด็กๆ ตื่นตัวในการเรียน ส่งเสริมการทำงานของสมอง รวมทั้งวิตามินบี 6 วิตามินบี 2 และวิตามินซี อีกทั้งยังอุดมด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด คือ ซูโครส ฟรุกโทส และกลูโคส ร่วมกับเส้นใยและกากอาหารช่วยระบบการย่อยอาหารและลดอาหารท้องผูก
    C = Carrot    แครอท

    มีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเบต้าแคโรทีนเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ ช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา อีกทั้งร่างกายยังนำเบต้าแคโรทีนไปใช้ในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้ ช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรงขึ้น และป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนัง
    D =  Dairy Product   นมและผลิตภัณท์จากนม

    นม และผลิตภัณท์จากนม เป็นแหล่งอาหารที่มีแคลเซียมสูง เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยควบคุมการยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อ ควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ และการตอบรับของระบบประสาท คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกดื่มนมทุกวัน หรือกินอาหารที่มีนมและผลิตภัณท์จากนมเป็นส่วนประกอบ เช่น ธัญพืชผสมนม ชีส เป็นต้น อีกทั้งยังควรเลือกชนิดปราศจากน้ำตาล
    E = Egg ไข่

    เป็นหนึ่งในอาหารที่มีโปรตีนมากที่สุด โปรตีนจากไข่อุดมด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นในการสร้างโลหิต ควรให้เด็กกินไข่แดงวันละฟอง หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ฟอง โดยรับประทานทั้งไข่ขาวและไข่แดงและปรุงโดยวิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้เด็กเบื่ออาหาร
    F = Fish ปลา

    ปลาเป็นอาหารที่ย่อยง่าย มีโปรตีนและแร่ธาตุสูง ควรให้เด็กรับประทานปลาน้ำจืดและน้ำเค็มเป็นประจำ หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง รวมถึงปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง เช่น ปลาทู ปลาแมคเคอเรล ปลาแซลมอน และปลาซาร์ดีน จะช่วยพัฒนาสมองและสายตา แคลเซ
    G = Grapes องุ่น

    องุ่นเป็นผลไม้รสหวานถูกใจเด็กๆ แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุหลากชนิด เช่น แคลเซียม และโปแตสเซียม ในเด็กเล็ก คุณพ่อคุณแม่ควรหั่นองุ่นเป็นชิ้นเล็กๆ และเอาเมล็ดออก เพื่อป้องกันการสำลักหรือเมล็ดองุ่นติดคอ
    H =  Honey น้ำผึ้ง

    น้ำผึ้งมีคาร์โบไฮเดรตในรูปของน้ำตาลฟรุกโตส  และกลูโคส ประมาณ 79% ช่วยให้อาหารย่อยดีขึ้น ท้องไม่ผูก เนื่องจากน้ำผึ้งถูกดูดซึมได้ทันที บรรเทาอาการไอและหวัดได้ดีอีกด้วย แต่ควรให้ลูกกินแต่พอดี ไม่ชงหวานเกินไป เพราะอาจทำให้ติดรสหวานได้
    I = Iron ธาตุเหล็ก

    เด็กต้องการธาตุเหล็กในการสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งถ้าขาดอาจทำให้เป็นโรคโลหิตจางได้ นอกจากนี้เหล็กจึงมีส่วนสำคัญในการสร้างไขมันที่หุ้มเส้นใยประสาท  รวมถึงสร้างสารเคมีในสมอง ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการทำงานของสมอง ทำให้เด็กมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีความจำดี ในเด็กอายุต่ำกว่าสองขวบที่ขาดธาตุเหล็กจะมีระดับพัฒนาการที่ต่ำกว่าเด็กที่ได้รับอย่างเพียงพอ คุณพ่อคุณแม่จึงควรจัดให้เด็กกินอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก เช่น เนื้อสัตว์ ไข่แดง ตับ งา ตำลึง ถั่ว และผักใบเขียวต่างๆ อย่างเพียงพอ

    J =  Juice น้ำผักและน้ำผลไม้
    ให้เด็กๆ ได้ลิ้มลองน้ำผลไม้หรือน้ำผักที่มีคุณค่าโภชนาการสูง เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล หากคุณพ่อคุณแม่ทำเอง ควรเลือกผักหรือผลไม้ที่สด สะอาด และปลอดภัย รวมถึงมีรสชาติที่เด็กๆ รับประทานได้ แต่หากซื้อแบบสำเร็จรูป ควรดูวันหมดอายุ เครื่องหมายรับรองมาตรฐานความปลอดภัย และเป็นชนิดไม่เติมน้ำตาล เพื่อไม่ให้เด็กติดรสหวาน

    K = Kiwi กีวี
    กีวีเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงเป็นแหล่งของวิตามินซี กีวีแต่ละผลมีวิตามินซีต่อกรัมมากกว่าส้ม มีใยอาหารสูงและมีโพแทสเซียมใกล้เคียงกับกล้วย วิตามินซีและสารอาหารที่พบในกีวีช่วยการไหลเวียนของอ็อกซิเจน ลดปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ เช่น โรคหืด หอบ เป็นต้น

    L = Lettuce ผักกาดหอม
    ผักกาดหอม หรือหลายๆ คนเรียกว่าผักสลัด มีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซี และสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ทำหน้าที่จับอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยต้านมะเร็งได้หลายชนิด คุณพ่อคุณแม่สามารถเติมผักกาดลงไปในเมนูต่างๆ หรือลองให้เด็กรับประทานสดๆ ร่วมกับอาหารอื่นเพื่อช่วยเพิ่มรสชาติก็ได้

    M = Meat  เนื้อสัตว์
    โปรตีนมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมอง ช่วยเสริมสร้างเซลล์สมอง และเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย กระดูก กล้ามเนื้อ และเซลล์เนื้อเยื่อทั่วร่างกาย เด็กควรได้รับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ในอัตราส่วน 1 ใน 3 ของโปรตีนทั้งหมด

    N = Nuts & Beans ถั่ว
    ถั่วและเมล็ดถั่วต่างๆ เช่น อัลมอนด์ และวอลต์นัท มีคุณค่าอาหารสูง และถั่วหลายชนิดยังราคาค่อนข้างถูก และนำไปประกอบอาหารให้กับเด็กได้หลากหลาย เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วแดง และถั่วดำเป็นต้น

    O = Orange ส้ม
    ส้มเป็นแหล่งสารอาหารที่มีวิตามินซีสูง หาซื้อได้ง่ายทุกฤดูกาล การรับประทานส้มทั้งผลแทนการดื่มน้ำส้มจะช่วยให้ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ วิตามินซีในส้มช่วยเพิ่มความต้านทานโรค โดยเฉพาะโรคหวัด บำรุงเหงือก ฟัน และกระดูก นอกจากนี้ กากของส้มยังช่วยในเรื่องของการขับถ่ายด้วย
    P =  Potato มันฝรั่ง

    มันฝรั่งอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินซี และกากใย อีกทั้งยังเป็นผักที่ให้พลังงานสูงอีกด้วย

    Q =  Quinoa คีนัว
    ธัญพืชชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศเปรู อุดมด้วยาตุเหล็กและโปรตีน อีกทั้งยังมีลักษณะเป็นเมล็ด จึงให้กากใย แมกนีเซียม และวิตามินบีด้วย

    R = Rice ข้าว
    ข้าวเป็นแหล่งอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เด็กควรได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตประมาณครึ่งหนึ่งของอาหารที่กินในแต่ละมื้อ

    S = Spinach ผักโขม
    ผักโขม หรือผักป๊อบอาย ผักใบเขียวที่ อุดมไปด้วยโฟเลท ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างกรดอะมิโน และเซลล์เม็ดเลือดแดง เหมาะที่จะกินคู่กับเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ หรือนำไปปรับเป็นรายการอาหารต่างๆ ที่น่าสนใจและชวนกินสำหรับเด็กๆ  

    T = Tofu เต้าหู้
    เต้าหู้เป็นอาหารที่ทำมาจากถั่วเหลือง ซึ่งเป็นธัญพืชที่ให้โปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์โดยรวมถึง 1.5 เท่าแถมยังไม่มีคอเลสเตอรอล เต้าหู้จึงมีสารอาหารครบถ้วน ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน

    U = Untouched สด สะอาด ปลอดภัย
    นอกจากคุณพ่อคุณแม่จะคำนึงถึงสารอาหารที่ครบถ้วนจากอาหารแต่ละประเภทที่เด็กควรได้รับแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือ เรื่องความสด สะอาด และปลอดภัย

    V = Vegetable oil น้ำมันพืช
    น้ำมันพืช เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก น้ำมันข้าวโพด มีประโยชน์กับเด็กเล็กมากกว่าน้ำมันจากไขมันสัตว์  เพราะในน้ำมันพืชมีกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายต้องการ  กรดไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญของผนังเซลล์ของระบบประสาท มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมองและการมองเห็นของลูก

    W =  Water น้ำ
    ร่างกายของคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ประมาณ 70% ของน้ำหนักตัว น้ำจึงเป็นส่วนประกอบของเซลล์ทุกเซลล์ มีบทบาทในแทบทุกกระบวนการในร่างกาย การสูญเสียน้ำมากผิดปกติอาจเกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือเสียชีวิตได้ ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำ โดยทั่วไปเด็กควรดื่มน้ำประมาณวันละ 6 แก้ว

    X = Xperimenting ลิ้มลองอาหารหลากหลาย
    แน่นอนว่าเด็กควรได้รับสารอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม และควรได้รับอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ปลา ถั่ว ผัก ผลไม้ และนม เป็นประจำ ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรคิดค้น ปรับรายการอาหารในแต่ละมื้อให้มีความแตกต่างหลากหลาย เพื่อให้เด็กได้ลิ้มลองรสชาติใหม่ๆ และไม่ซ้ำซากจำเจจนเด็กเบื่ออาหาร

    Y = Yogurt โยเกิร์ต
    โยเกิร์ตเป็นผลิตภัณท์จากนมอีกประเภทหนึ่งที่มีแคลเซียมสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน มีวิตามินบี 2 ซึ่งจำเป้นต่อการเผาผลาญไขมันและคารืโบไฮเดรต และวิตามินบี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาท นอกจากนี้โยเกิร์ตยังมีประโยชน์อีกมากมาย ไม่ว่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและวิตามินดี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายและที่สำคัญโยเกิร์ตยังย่อยง่าย เด็กหรือผู้ใหญ่บางคนที่แพ้โปรตีนในนมก็สามารถกินโยเกิร์ตได้

    Z = Zinc สังกะสี
    สังกะสี เป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย มีบทบาททั้งในระบบประสาท ระบบทางเดินอาหาร ภูมิคุ้มกันของร่างกาย การดูดซึม และการปฏิบัติหน้าที่ของวิตามินโดยเฉพาะวิตามินบีรวม สังกะสีพบมากในอาหารที่มีโปรตีนสูงจำพวกเนื้อสัตว์ ปลา และอาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรมเป็นแหล่งที่พบสังกะสีมากที่สุด ผลจากการขาดสังกะสี อาจทำให้เด็กมีร่างกายเตี้ย แคะรแกรน เสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนและโรคโลหิตจาง ในเด็กเล็กจึงต้องการสังกะสีประมาณ 10 มิลลิกรัมต่อวัน

    เครดิสจาก www.momchannel.com

    จากคุณ : Memory of life - [ 23 มิ.ย. 52 10:39:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com