Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    **[อ่านค่ะอ่าน]** เริ่มอาหารเสริมยังงัยดี? ถูกใจช่วยโหวตทีเถอะค่ะ อยากให้ได้อ่านกันทั่วๆ{แตกประเด็นจาก N8033311}

    เอาเป็นเรื่องเป็นราวเลยนะคะ ตั้งใจพิมพ์นะ อ่านแล้วคิดตามนะคะ

    หมอให้เริ่มเมื่อครบ 6 เดือนค่ะ
    สาเหตุ ที่ต้องเริ่มอาหารเสริมหลัง 6 เดือน เพราะ สารอาหารในนมแม่ไม่พอกับความต้องการของลูกค่ะ ไม่ใช่นมแม่ไม่มีประโยชน์นะคะ มีประโยชน์มากเหมือนเดิม แต่เด็กจะเริ่มขาดธาตุเหล็กหลัง 6 เดือนค่ะ

    ทีนี้เรามาดูกันว่าอาหารอะไรที่เหมาะกับลูกเรา อาหารจำพวกที่มีธาตุเหล็กสูง พวกผักใบเขียว อย่างเช่น ปวยเล้ง, ผักโขม, ตำลึง ฯลฯ

    แต่ค่ะ แต่...

    แต่คนไทยไม่เข้าใจค่ะ ให้กินกล้วย ให้กินเพื่อ....?
    เพื่อ อะไรมิทราบได้ ใครเป็นคนเริ่มให้กล้วยคนแรกคะ แล้วใครบอกว่าเด็กจะต้องเริ่มจากการทานกล้วย อันนี้อิชั้นไม่ทราบ แต่ขอบอกว่า... "แอบโกรธใยคนนั้นค่ะ"

    เรื่องนี้ฟังคุณหมอท่านนึงมา ค่ะ ท่านก้อบอกเช่นกันว่า ไม่มีข้อกำหนดว่า เด็กต้องเริ่มจากกล้วย แถมยังไม่ควรให้เริ่มด้วยกล้วยอีกต่างหาก เพราะจะทำให้เด็กติดหวาน

    แถมกล้วยยังมีแต่น้ำตาลเป็นหลักอีกตะหาก (ขยายความนะคะ จริงๆ ทราบตั้งแต่สมัยเรียนว่ามันก้อมีสารอาหารหลายชนิดนะคะ แต่หลักๆมันก้อย่างที่บอก เน้นไปที่ให้พลังงาน)ทำให้เด็กอ้วน แต่อิชั้นไม่แน่ใจว่ากล้วยมีธาตุเหล็กบ้างรึป่าว! (ขอบคุณคห.ด้านล่าวที่ไปหาข้อมูลมาให้ค่ะ ว่ากล้วยมีธาตุเหล็กบ้างเหมือนกัน)

    อีกเรื่องคือซีรีแล็ค หมอแนะนำว่าไม่ให้ทานเช่นกัน เพราะมีรสหวาน และสารอาหารไม่เหมาะกับเด็ก

    ควรทำอาหารให้เด็กด้วยฝีมือของคุณแม่เอง และเป็นรสธรรมชาติโดยไม่ต้องปรุงแต่งด้วยเกลือ, ซีอิ๊ว, น้ำตาล หรือเครื่องปรุงรสใดๆ

    ที่สำคัญควรคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการสารอาหารให้ครบ 5 หมู่ และ เพิ่มผักใบเขียวที่ให้ธาตุเหล็ก

    การเริ่มอาหารเสริมควรเริ่มจากพืชก่อน และเพิ่มอาหารที่ละอย่าง เป็นเวลาซ้ำๆ กัน เพืือดูว่าลูกแพ้ตัวใดหรือไม่

    และอาหารที่เสี่งแพ้ควรเริ่มหลัง 1-1.5 ปี

    **//เพิ่มเติมจากของเดิมค่ะ ช่วงนี้มีรายการวิทยุเกิดใหม่ 1 รายการ ตั้งแต่ประมาณเดือน พค. หรือ มิย. เห็นจะได้ ชื่อรายการ FM. 105.0 คลื่นวิทยุไทยเพื่อเด็กและครอบครัว อิชั้นฟังมาตั้งแต่รายการเปิดได้ไม่กี่วัน บังเอิญหมุนไปเจอ
    ช่วงเวลา 10.00-11.00 เป็นช่วงรายการโปรด ชื่อรายการว่า "พ่อแม่มือใหม่หัวใจเกินร้อย" ถ้าไม่ติดธุระจริงๆ ดิชั้นจะฟังทุกวัน
    เจ้าของรายการคือ "คุณ สรวงมนต์ สิทธิสมาน" จะเชิญคุณหมอจากเด็กจาก รพ. ต่างๆ มาอัพเดท ข้อมูลการเลี้ยงลูกในวัยต่างๆ หนึ่งในหัวข้อสนทนา ในหลายๆ ครั้ง จะเกี่ยวกับนมแม่ และอาหารของเด็กๆ
    อิชั้นได้ยินคุณหมอหลายๆ ท่าน พูดตรงกันเรื่องการเริ่มอาหารเสริมในเด็ก ในแนวทางเดียวกันคือ ให้เริ่มจากที่มันเหลวๆ เช่น น้ำซูป, ข้าว, ผัก, ฯลฯ และสิ่งที่คุณหมอหลายท่านพูดตรงกันคือเรื่องกล้วย

    ซึ่่งแน่ว่า...หมอก้อย่อมมีหลายตำราเหมือนกัน เหมือนเวลาเราเรียนหนังสือ ใน 1 วิชามีตำราหลายเล่ม ซึ่งเราก้อต้องหามาอ่าน เพื่อหาความแตกต่าง แต่ในที่สุดแล้ว ก้อต้องหาข้อสรุปให้ตัวเอง

    ซึ่งที่เขียนมาเป็นข้อสรุปของตัวเอง ที่คิดว่าอาจจะมีประโยชน์กับคนอื่นๆ บ้าง

    **หมายเหตุ : องค์การอนามัยโลกและยูนิเซฟแนะนำว่า ในกรณีที่คุณแม่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคขาดสารอาหาร ให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพียงอย่างเดียวเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยไม่ให้อาหารชนิดอื่น แม้แต่น้ำ(Exclusive Breastfeeding) หลังจาก 6 เดือนแรก ควรให้นมแม่ควบคู่กับอาหารเสริมไปจนลูกอายุอย่างน้อย 2 ปี (อย่างน้อยนะคะ มันหมายความว่า...มากกว่าหรือเท่ากับ 2 ปีค่ะ ช่วยแปลให้)

    เพิ่มเติมนะคะ ตามที่แม่น้องมินนี่บอกค่ะ ว่าไข่แดงให้ธาตุเหล็ก คุณหมอเราแนะนำให้เริ่มหลังครบ 7 เดือนค่ะ แต่หมอบางคนให้เริ่มได้เลย เอาไปปรับใช้กันดูนะคะ

    --เด๋วคิดออกจะมาเพิ่มค่ะ--
    --ช่วยๆ กันเพิ่มนะคะ--
    ปล แก้บ่อย เพราะแอบอับตอนลูกนอนค่ะ ^^ อาจจะใช้คำพูดไม่ชัดเจนไปบ้าง เพราะรีบคิดรีบพิมพ์

    แก้ไขเมื่อ 03 ก.ค. 52 13:01:05

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.ค. 52 09:40:19

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.ค. 52 08:50:30

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.ค. 52 08:48:00

    แก้ไขเมื่อ 02 ก.ค. 52 08:21:13

    แก้ไขเมื่อ 01 ก.ค. 52 14:48:56

    แก้ไขเมื่อ 01 ก.ค. 52 14:46:23

    แก้ไขเมื่อ 01 ก.ค. 52 13:31:12

    แก้ไขเมื่อ 01 ก.ค. 52 12:19:43

    จากคุณ : janistar - [ 1 ก.ค. 52 12:07:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com