Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    กลางคืนลูกดูดนมเท่าไหร่ก็ไม่พอ ฮือๆ เจ็บอ่ะ เครียดด้วย ร้องไห้เลย ช่วยด้วยค่ะ ทำอย่างไรดี

    ไปคลอดกลับมาแล้วค่ะ
    ลูกชายตัวโต ตอนคลอดหนัก 4150 พยาบาลบอกว่าอาจจะต้องการนมเยอะกว่าปกติ

    น้ำนมเราเริ่มมาวันที่ 2 กค แต่มาแบบแค่ซึมๆ หลังจากนั้นก็ยังซึมๆ อยู่ แต่หยดใหญ่ขึ้น ตอนนี้ 4 กค ก็ยังซึมๆ เป็นหยดๆ เอง ไม่ไหลปรู๊ด ปร๊าด ซักที เครียดจัง

    ตอนแรกไม่มีน้ำนมเลย เจ็บมากแต่ก็ให้ดูดไป หมอบอกว่ามีผังผืดใต้ลิ้น เค้าขลิบให้แล้ว เมื่อตอนวันที่ 2 กค หัวนมแตกนิดหน่อย แต่ก็ยังให้ดูดอยู่ แต่ตอนนี้ตัดผังผืดไปแล้วก็ยังรู้สึกว่าเจ็บอยู่ ไม่รู้ยังดูดไม่ถูกหรือยังเจ็บแผลเดิม

    เราพยายามปลุกลูกกินนมทุก 2 ชั่วโมงแล้ว แต่กลางวันแกจะหลับดี ให้ดูดก็หลับ ดูดได้แป๊บเดียว แต่พอกลางคืน ประมาณ 5 ทุ่มไป เอาแร่ะ หิวอย่างรุนแรง กินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม บางทีปล่อยเอง จะให้ดูดใหม่ก็ไม่เอาแล้ว เหมือนจะหลับแล้ว แต่พอวางนอนได้แป๊บเดียว ประมาณไม่ถึง 10-15 นาที ก็ตื่นมาร้อง เอานิ้วเอามือเข้าปากอีก หิวอีกแล้ว แบบไม่ได้นอนเลย 2 คืนแรก เราให้ดูดไป 2 ข้างรวมกันประมาณ ชั่วโมงกว่า เราก็เจ็บมากแล้วด้วย แต่ยังไม่อิ่มร้องมากหน้าแดงสุดๆ เรากลัวมากว่าจะเป็นอะไร เลยไปขอนมผสมพยาบาลมาให้กิน

    พอเมื่อคืน ก็เหมือนเดิม แต่พยาบาลบอกว่าเค้าเริ่มรู้แล้วว่าร้องแล้วจะได้กินนมผสมซึ่งกินได้เร็วกว่า เพราะน้ำนมเรายังออกน้อยไม่ทันใจเค้า เค้าเลยร้องจัด ให้ใจแข็งไม่ให้ แล้วให้นมแม่อย่างเดียวไป เราก็เลยลองว่าเอาไงเอากัน สรุปให้ตั้งแต่ 5 ทุ่มถึงเกือบเที่ยงคืนรอบนึง พอ เที่ยงคืนครึ่งตื่นมาร้อง เราให้ดูด 2 ข้างสลับ รวมๆ เกือบ 4 ชั่วโมง คือถึง ตีสี่ครึ่งได้ คือเค้าจะดูดๆ แล้วหลับ หรือคาย แล้วนอนสักพักก็ร้องอีก เราก็ให้ดูดอีก เราเลยเสียใจ สงสารลูก เค้าร้องจนหน้าแดงหน้าม่วง คิดว่าจะให้นมผสมด้วยดีมั้ย หรือฝืนต่อไปดี

    แล้วที่เค้าร้องมากๆ ช่วงกลางคืนเนี้ย ผิดปกติมั้ยค่ะ ทำไมกลางวันอยู่ได้ ดูดสักครึ่งชั่วโมงก็นอนได้ยาว 2 ชั่วโมงแล้ว แต่ช่วงเวลาวิกฤต 5 ทุ่มไปเนี้ย สยองสุดๆ แล้ว กลัวจัง คืนนี้จะเป็นยังไงนะ

    อ้อ อย่างเมื่อคืนพอตี 4 ไม่ไหวแล้ว เอามาดูดท่านอน พอเค้าคายออกเค้าก็หลับไป แต่เรากลัวพยาบาลว่าเอาลูกมานอนบนเตียงเดี๋ยวจะตก เลยอุ้มเค้าจะย้ายไปไว้ในรถที่เค้านอน เค้าตื่นร้องอีกแล้ว  เราเลยอุ้มมากินอีก แล้วพอเค้านอนก็ให้นอนบนเตียงไปเลยจนพยาบาลมาเอาไปชั่งน้ำหนัก อย่างนี้ เค้าหิวจริงๆ หรือแค่อยากนอนใกล้ๆ เฉยๆค่ะ คืนนี้กลับมาบ้านแล้ว ว่าจะลองให้ดูดแล้วก็นอนใกล้ๆ เต้าเลย ดูสิว่าจะดีขึ้นหรือเปล่า

    โอย ๆ เครียด รู้ว่าไม่ควรเครียดแต่มันหลายวันแล้ว น้ำนมก็ไม่เยอะซักที แถมดูดแล้วก็ยังเจ็บอยู่

    ขอถามเพิ่มอีกหน่อยค่ะ สำหรับคุณแม่ๆ ที่ลูกดูดแล้วไม่เจ็บนี้ หัวนมจะเป็นปกติมั้ย คือตอนนี้เรารู้สึกว่ามันยังเป็นแดงๆ บวมๆ อยู่ แต่ยังไม่ถึงกับเลือดออก กลัวจะเลือดออกอีก พยายามบีบน้ำนมมาทาๆ ก็พอให้รอบต่อไปได้ แต่ยังไงก็เจ็บอ่ะ อย่างนี้คือให้ผิดวิธีหรือเปล่าค่ะ

    แล้วทำไงให้ลูกอ้าปากกว้างๆ ได้ เค้าอ้าไม่ค่อยกว้างเลย เอาไปเขี่ยๆ ก็อ้าอยู่แค่นั้น เวลาร้องหรือหาว ยังกว้างกว่าอีก

    จากคุณ : Judy Abbott - [ 4 ก.ค. 52 18:09:05 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com