Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*** ลูกน้อยกับความภาคภูมิใจในตนเอง (Self-esteem)***  

เมื่อตอนลูกสาวของเราอายุได้สามขวบหน่อยๆ...วันหนึ่ง เธอกำลังเล่นน้ำในอ่างเป่าลมกับน้องชายวัยขวบครึ่ง  สาวน้อยยกแขนเรียวๆ สีน้ำตาลเข้มของเธอเทียบกับแขนอวบขาวผ่องของน้องชาย แล้วถามแม่ว่า..."คุณแม่คะ ทำไมนุ่มนิ่มเป็นสีน้ำตาล ไม่เห็นขาวเหมือนน้องเลย" คำถามนั้นทำให้ต้องหยุดคิดใคร่ครวญอยู่อึดใจก่อนจะตอบไป  การจะอธิบายเรื่องยากๆอย่างเรื่องกรรมพันธุ์ให้เด็กสามขวบฟังคงไม่ดีเป็นแน่  เราเลยตอบเธอไปว่า "ตอนหนูอยู่ในท้อง แม่ชอบกินน้ำผึ้งมาก หนูเลยเป็นสีน้ำตาลเหมือนน้ำผึ้งไงจ๊ะ"


เธอชูแขนถามต่อ "แล้วแม่ชอบไหมคะ? " "ชอบสิจ๊ะ สีน้ำตาลแบบผิวหนูเนี่ยสวยมากเลย" ลูกสาวตอบว่า "หนูก็ชอบค่ะ งั้นตอนน้องคุณแม่ต้องชอบกินนมสีขาวๆแน่ๆเลยใช่ไหมคะ?" เราพยักหน้ายิ้มๆแทนคำตอบ


จากนั้นสาวน้อยก็ไม่เคยคาใจเรื่องสีผิวอีกเลย ไม่ว่าจะมีผู้ใหญ่ที่ไม่ค่อยระวังคำพูดนัก ชอบมาถามว่าทำไมคนพี่ขาว คนน้องดำ เธอก็ไม่เดือดร้อน เพราะเธอคิดว่า เธอมีผิวสีน้ำตาลที่สวยและแม่ก็ชอบมัน

.
.
.
.
ตอนนี้ลูกสาวได้ห้าขวบสองเดือนแล้ว ไม่กี่วันที่ผ่านมาตอนเลิกเรียน เธอเดินมาบอกว่า "คุณแม่คะ ตกลงหนูไม่ได้รำแล้วนะคะ คุณครูบอกว่าหนูทำไม่ได้ ให้เพื่อนๆอีกสามคนรำค่ะ" เราละสายตาจากงานที่ทำ ค่อยๆมองลูกสาวอย่างพิจารณา กลัวเห็นความผิดหวังจากแววตาแป๋วๆคู่นั้น ปรากฏว่า เธอดูปกติไม่ได้ผิดหวังหรือเศร้าสร้อยแต่อย่างใด ...สัปดาห์ที่แล้ว คุณครูบอกว่าลูกสาวอยู่ในกลุ่มที่คุณครูกำลังคัดตัวเพื่อไปรำอวยพรในวันแม่ที่จะถึงนี้ ...แม่ไม่ได้คาดหวังมาก แต่ก็อยากให้เขาได้แสดงออก


"แล้วหนูเสียใจหรือเปล่าจ๊ะ?" อดเป็นห่วงความรู้สึกของลูกไมได้ ..."ไม่เสียใจหรอกค่ะ"  แม่ถามต่อ... "แล้วหนูรู้สึกอย่างไรล่ะ" "หนูก็เฉยๆ เราไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่างนี่คะ อย่างหนูเล่นเปียโนได้ เพื่อนๆบางคนก็เล่นไม่ได้ " ตอบพลางหันไปเล่นกับน้องอย่างร่าเริง ...



แม่ยิ้ม...ดีใจลูกสาวที่เหมือนจะบอบบางของเรา เธอมีความมั่นใจและภูมิใจในตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ไหนแต่ไรมาถึงเธอจะดูเป็นเด็กอ่อนไหว แต่เธอเป็นตัวของตัวเอง พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ไม่เคยรบเร้าที่จะทำตามอย่างเพื่อนๆ เช่น ของเล่นที่ตัวเองไม่มี เธอมีความสุขกับสิ่งง่ายๆใกล้ๆตัว เช่น เดินเล่นตอนเย็นเก็บดอกเข็ม เก็บลั่นทมมาร้อยพวงมาลัย แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว


สำหรับแม่แล้ว ลูกไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กที่เก่งรอบด้าน แต่อย่างให้ลูกเป็นเด็กที่มีความสุข มั่นใจและพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น แม้ว่าวันนี้ลูกยังเล็กอยู่มาก ก็อยากให้ลูกรักษาความภาคภูมิใจในตัวเองนี้ไว้...



สาวน้อยตอนเล็กๆ ^ ^ เครื่องนี้ไม่มีรูปปัจจุบัน

แก้ไขเมื่อ 22 ก.ค. 52 06:48:00

จากคุณ : หมูเหมียว
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 52 14:39:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com