Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้อุทาหรณ์...........เด็กเล็กกับการขี่จักรยาน  

เมื่อวานนี้ 12 สิงหา ครอบครัวเราพ่อ แม่ ลูกชายวัย 3 ขวบกว่า ได้ไปขี่จักรยานที่สวนรถไฟกัน ก็เหมือนเช่นเคยค่ะ เมื่อไปถึงในวันหยุดพิเศษเช่นนี้ย่อมมีผู้คนมากกว่าวันหยุดสุดสัปดาห์แน่นอน  ลูกชายดิฉันเอาจักรายาน 4 ล้อ ไปเอง เมื่อไปถึง คุณพ่อก็ปลีกตัวไปวิ่งเช่นเคย ดิฉันก็มีหน้าที่ดูแลลูกชาย ตามปกติลูกชายจะขี่กันตรงเส้นกลางที่เป็นเส้นทางสำหรับขี่จักรยานของเด็กๆ (ท่านที่เคยไปคงนึกออก)  และเป็นเส้นที่แต่ละครอบครัวมักมาปูเสื่อพักผ่อนหย่อนใจกันตามสนามหญ้าริม๒ข้างทางนั้นๆ

เมื่อเริ่มขี่ เราได้เห็น เด็กผู้ชายอีกคนหนึ่ง อายุก็น่าจะโตกว่าลูกชายดิฉันนิดหน่อย ที่สะดุดตากับเด็กคนนี้เพราะว่าเด็กคนนั้นขี่จักรยาน 4 ล้อ สีเขียวลายben10 เหมือนลูกชายดิฉันค่ะ เด็กคนนั้นมากับผู้หญิงอีกคนนึงอายุน่าจะประมาณ20 ได้ ผู้หญิงก็ขี่จักรยานขนาบไปข้างๆเด็ก แต่ดิฉันใช้สายจูงจักรยานเดินไปข้างๆลูก ตอนที่ลูกชายดิฉันกับลูกชายเค้าขี่ไปไล่ๆกัน ดิฉันก็ชี้ให้ลูกดู แล้วก็ยังคุยกับผู้หญิงคนนั้น ก็คุยกันประมาณว่า ดูสิ จักรยานเหมือนกันเลย  เค้าก็บอกว่า ชอบมากๆเลย ben10 ..อะไรประมาณนี้ค่ะ แล้วเราก็ขี่ไล่ๆกันไปตามเส้นทางเดียวกัน เด็กคนนั้นนำลูกชายดิฉันประมาณสัก 4-5 เมตรได้ ระหว่างจูงจักรยานดิฉันก็ยังบอกลูกตลอดว่าให้ขี่เร็วๆ พี่ben10 คนนั้นเค้าแซงไปแล้วนะ


แต่พอเราขี่ไปกันจนเกือบถึง 4 แยก ของเส้นทางนั้น ดิฉันไม่ทันสังเกตค่ะว่าผู้หญิงคนนั้นเค้าขี่ไปถึงไหน หรืออยู่ใกล้ไกลประมาณไหน แต่ที่เห็นตลอดคือเด็กชายคนนั้น(เพราะเค้าเป็นจุดโฟกัสในการขี่ของลูกดิฉัน) น้องเค้าก็ขี่ตรงเส้นกลางเลนส์จักรยานอยู่ดีๆ แล้วน้องเค้ายูเทิร์นเลี้ยวซ้าย ทำให้รถน้องเค้ามาอยู่ตรงริมด้านซ้ายของถนน  จังหวะนั้น น้องเค้าก็ไม่ได้มองทางข้างหน้าที่เลี้ยวมาเลย แต่หันหลังไปมองทางอื่น รถก็ไหลตามแรงเฉื่อย ทำให้รถจักรยานที่อยู่ริมถนนด้านซ้ายเสียหลัก ไหลลงไปริมข้างทาง ตอนช่วงไหลมันแบบรวดเร็วมากค่ะ เพราะมันเหมือนกับเป๋ลงไปแล้ว แล้วจังหวะนั้นน้องเค้าก็ล้มจากจักรยาน ตัวลงไปกองในรางท่อยาวๆที่เห็นในรูปนั้นแหละคะ แล้วจักรยานก็ทับน้องเค้าอีกที ช่วงอึดใจนั้นปากดิฉันก็ร้องเรียก เบน เบน เบน ในใจดิฉันรู้สึกมันเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมากๆที่เห็นน้องคนนั้น หน้าคว่ำตกลงไปในรางท่อ จริงๆแล้วน่าจะประมาณไม่น้อยกว่า 5 วินาทีได้ แล้วก็เห็นผู้หญิงที่มาด้วยวิ่งลงไปอุ้มน้องเค้าขึ้นมา ....



ผู้คนบริเวณนั้นอยู่ในสภาพช็อคค่ะ ดิฉันเองก็ด้วย น้องเค้าจากที่หน้าคว่ำอยู่ พออุ้มขึ้นมา สภาพที่เห็น เลือดอาบหน้า  ดิฉันจะไม่บรรยายอะไรอีกนะคะ เพราะขณะที่พิมพ์นี่..ทั้งใจ ..ทั้งมือดิฉัน ก็สั่นขึ้นมาทันที  ดิฉันไม่นึกว่าจะรุนแรงขนาดนี้ ได้ยินเสียงผู้คนละแวกนั้นตะโกนว่า คิ้วแตกๆ หรือ หัวแตกรึเปล่า อะไรประมาณนี้ค่ะ ส่วนผู้หญิงที่มาด้วยเห็นแล้วรู้เลยว่าเธอตกใจมากๆๆ ขวัญเสีย สติแตกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พยายามประคองสติอุ้มเด็กชาย ไว้แล้วก็มีผู้หญิง(พลเมืองดีที่มีสติ)ขี่จักรยานมากับลูกสาว(ลูกสาวนั่งเบาะเล็กข้างหน้า) เธอให้ผู้หญิงและเด็กชายคนนั้น รวม4 ชีวิตซ้อนท้ายจักรยาน แล้วรีบพาไปหน้าสวน เพื่อไปโรงพยาบาลทันทีค่ะ



ผู้คนบริเวณนั้นๆที่เห็นเหตุการณ์นี้ เรียกได้ว่าแทบช็อคค่ะ ลูกชายดิฉันแกไม่เห็นตอนล้มคว่ำลงในรางท่อ แต่เห็นตอนที่อุ้มขึ้นมาแล้ว หน้าลูกชายดิฉันเหมือนคนพยายามกลั้นไม่ให้ร้องไห้ ปากสั่น น้ำตาปริ่ม ดิฉันเองก็กอดลูกชาย และปลอบแก ตอนกอดเชื่อมั๊ยคะว่าดิฉันได้ยินเสียงหัวใจของตัวเองและหัวใจของลูก มันเต้น ตึ๊กๆๆแบบแทบจะระเบิดออกมาทั้ง 2 คน ปากแกพูดตลอดว่า “หนูอยากให้พี่คนนั้นไปโรงพยาบาลๆๆ”  ดิฉันก็ปลอบลูก แล้วรีบพาออกไปจากที่เกิดเหตุ พร้อมกับลากจักรยานben10 อีกคันไปฝากไว้ที่ห้องพักเจ้าหน้าที่



จากเหตุการณ์นี้มันเป็นอุทาหรณ์เตือนใจพ่อแม่ว่าอย่าประมาท ลูกเราถึงจะขี่จักรยานเป็นแล้ว แต่ยังไงเด็กก็คือเด็ก ความระมัดระวังอันตรายยังไงก็ไม่เท่าผู้ใหญ่ สารภาพตามตรงดิฉันเองก็ยังเคยนึกอยากจะขี่จักรยานไปพร้อมๆกับลูกเหมือนกัน แต่ด้วยลูกยังเล็กและเหตุผลของความเป็นแม่ ก็เลยยังใช้สายจูงจักรยานเดินตามไปกับลูกเหมือนเดิม และอีกอย่างถ้าเพียงแต่น้องคนนั้นล้มลงที่บริเวณอื่น ที่ริมสนามหญ้าไม่ใช่รางท่อ อุบัติเหตุครั้งนี้ก็คงจะไม่รุนแรงขนาดนี้ เพราะช่วงอื่นก็เป็นทางลาดลงสู่สนามหญ้าธรรมดา อาจจะแค่หัวเข่า ขาแข้งถลอกเพียงเท่านั้น หรือถ้าเพียงแต่น้องเค้าขี่ไปข้างหน้าไม่ยูเทิร์นกลับก็คงไม่ล้ม ถ้าตรงรางท่อนั้นๆนั้นมีฝาปิดไม่มีรูโหว่ ถ้าระมัดระวัง ถ้าโน่นถ้านี่.. มันก็จะไม่เกิดขึ้น สารพัดถ้า สารเหตุผลที่เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ ถ้าเพียงแต่..เราจะไม่ประมาท เพียงเท่านั้น



การดูแลความปลอดภัยของสวนสาธารณะที่นี่ เท่าที่ดิฉันเห็น รปภ.ต่างๆก็ดูแลกันอย่างเข้มงวดนะคะ เกี่ยวกับการขับขี่จักรยาน คอยประกาศเตือนให้คนขี่จักรยานอยู่ในเลนส์ที่ถูกต้องเพื่อลดอุบัติเหตุ บางคนทั้งถือกระบองทั้งโทรโข่ง ตะโกนเตือนเด็กๆที่ขี่กันแบบเร็วเกินและทุกคนให้อยู่ในระเบียบวินัยในเส้นทางการขี่ แต่รายละเอียด อันตรายต่างๆเช่นท่อกลางสนามหญ้าบางท่อที่เปิดฝาอยู่ มีแค่ไม้เสียบไว้ให้คนรู้ว่ามีท่อ หรือ รางท่อยาวที่เห็นนี่  มันอันตรายสำหรับเด็กมากๆ ถ้าเป็นผู้ใหญ่ตก อาจจะแค่ขาแผลง เข่าถลอกปอกเปิก แต่นี่ร่างกายของเด็ก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันจึงรุนแรงมากกว่าหลายเท่าตัวนัก พ่อแม่อย่างเราๆก็คงจะได้แต่ระมัดระวังบุตรหลานกันเอง อยู่ในบ้านอุบัติเหตุก็ยังเกิดขึ้นได้ นับประสาอะไรกับการออกไปสวนสาธารณะในประเทศไทย คิดแบบนี้ไม่น่าจะผิดใช่มั๊ยคะ




ตอนกลับดิฉันได้แวะถามรปภ.หน้าสวน เค้าบอกว่าเด็กมากับพ่อแม่ค่ะ ผู้หญิงคนนั้นเป็นพี่เลี้ยง พ่อเค้าขับรถพาไปโรงพยาบาล แม่ของเด็กก็ว่าพี่เลี้ยง พี่รปภบอกว่า ยังบอกแม่เค้าเลยว่าอย่าไปว่าเลย มันเป็นอุบัติเหตุไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นหรอก



ดิฉันเองก็เป็นชาวบ้านธรรมดาคนนึงค่ะ ที่เห็นเหตุการณ์นี้แล้วรู้สึกสะเทือนใจ สงสารเด็ก สงสารและเข้าใจหัวอกพ่อแม่ เลยนำเรื่องนี้มาเล่าแบ่งปันเพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้เพื่อนสมาชิกชานเรือนพันทิป เพราะถ้าเราประมาทเพียงแวบเดียว อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ ถ้าลูกของคุณยังเล็กอยู่ขี่จักรยาน เราก็ควรอยู่ข้างๆแก ไม่ควรแค่ขี่จักรยานตาม เพราะเกิดอะไรขึ้นมา เราอยู่กันในจักรยานคนละคันก็ช่วยอะไรไม่ทันอยู่แล้ว สามีดิฉันไม่อยู่ในเหตุการณ์เพราะไปวิ่ง แต่พอฟังดิฉันเล่าก็สลดใจบรรยายไม่ถูกค่ะ นี่ก็กะว่าจะไปซื้อหมวกกันน็อคของเด็กสำหรับขี่จักรยาน ใส่ไว้เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน ....


นี่เป็นครั้งแรกที่ตั้งกระทู้ยาวขนาดนี้ เมื่อวานตอนขับรถกลับบ้านลูกชายก็พูดตลอด “หนูไม่อยากมาสวนรถไฟอีกแล้ว” คงจะต้องเว้นไปสักระยะ เพื่อให้แกลืมๆไปก่อนค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลามาอ่านค่ะ

แก้ไขเมื่อ 13 ส.ค. 52 12:35:01

 
 

จากคุณ : วัตถุ22ให้ความหวานแทนน้ำตาล
เขียนเมื่อ : 13 ส.ค. 52 12:28:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com