Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
How to เลิกขวดนม แบบไม่เสียน้ำตา  

ของเราฝึกอย่างนี้ค่ะ

1. แรกเริ่มเดิมที มันมาจากพ่อเค้าจะเอานมพลาสเจอไรซ์มาหลอกล่อ ดูดปลายหลอดให้เค้าลองชิม กระตุ้นความอยาก แล้วบอกว่านี่นมของผู้ใหญ่ ถ้าหนูอยากกินต้องกินจากหลอดนะ บางทีก็ลองให้เค้าดูดบ้าง อันนี้ทำตั้งกะเค้าขวบนิดๆแล้ว เป็นการกระตุ้นให้เค้าอยากใช้หลอด

พอเค้าเริ่มดูดเป็น ก็เลยฝึกจริงๆจังๆให้เริ่มดูดน้ำจากหลอด เราใช้แก้วพีเจนท์ ไม่ต้องห่วงเรื่องทำน้ำหก เด็กๆมักจะตื่นเต้นกับของใหม่เขย่า เท จนกว่าจะเลิกเห่อ ได้เช็ดน้ำกันทั้งวันแน่ ถ้าใช้แก้วธรรมดาแม่จะอารมณ์เสียซะก่อน

2.ถ้าเริ่มดูดน้ำจากแก้วได้ ก็ให้ดื่มน้ำจากแก้วไปเลยค่ะ ไม่ต้องดูดขวดแล้ว เราเริ่มฝึกประมาณ 1 ขวบ 4 เดือน กว่าจะให้เค้าชินกับการดูดน้ำโดยใช้หลอดก็เกือบเดือน แรกๆก็สลับขวดนมกับแก้ว พอเค้าทำได้ดีขั้นก็งดดูดจากขวดนมไปเลย

แรกๆอาจจะโยเยบ้าง ก็หลอกล่อกันไป ยิ่งตอนเค้าวิ่งเล่นเหนื่อยๆก็จะบอกว่า ดูดจากหลอดนี่ดีนะ หนูหิวน้ำก็ดูดได้เลย ไม่ต้องหาที่นอนดูดเหมือนดื่มจากขวดนม หรือบางทีไปนอกสถานที่ก็ซื้อน้ำขวดๆแล้วดูดให้เค้าดู แล้วบอกว่าดื่มน้ำเหมือนพ่อกับแม่เลย  

3.ลูกเรายังกินนมชง เราก็ชงนมใส่ขวดนม แต่ใช้หลอดให้ดูดแทน คือเปลี่ยนแต่วิธีการกินค่ะ แล้วก็เริ่มวิธีนี้จากนมมื้อกลางวัน 1 ครั้ง เลือกให้เป็นช่วงเวลาเดียวกันนะคะ เค้าจะเรียนรู้ว่าเวลานี้ต้องกินนมแบบนี้นะ (กลางวันลูกเราจะกินนม 2 ครั้งแล้วไปกินก่อนนอนกับตี 3 อีกครั้ง)

ช่วงแรกต้องทำใจค่ะกว่าจะหมดแต่ละขวดจากเคยกินครั้งละ 5-6 ออนซ์ กลายเป็น2-3 ออนซ์เอง จากเคยดูดขวดไม่เกิน 5 นาที นี่ครึ่งชั่วโมงยังไม่หมดเลย ตื๊อและอดทนเท่านั้นค่ะ เราก็เกือบถอดใจแล้ว

อาศัยหลอกล่อให้เค้าเล่นเพลินๆ แล้วให้ดูดจากหลอด แล้วบอกเค้าว่า กินแบบนี้ดีนะ หนูจะนั่งเล่นได้เรื่อยๆไม่ต้องหยุดไปนอนกินนม พูดไปเรื่อยๆค่ะแล้วเค้าจะซึมซับไปเอง ( ออกแนวสะกดจิตหน่อยๆ อิอิ) หรือไม่ก็เชียร์ว่ากินนมเหมือนพ่อเลย หนูเป็นผู้ใหญ่แล้วนะเนี่ย เก่งจังเลย (คือพ่อจะกินนมพลาสเจอไรซ์ให้เค้าดู แล้วบอกว่าถ้าอยากกินนมอันนี้ต้องดูดจากหลอดนะ)

4.ถ้าลูกกลับมาดื่มนมโดยใช้หลอดได้คล่องขึ้น ใช้เวลาน้อยลง ปริมาณการกินใกล้เคียงกับตอนใช้ขวด ก็เริ่มใช้แก้วแทนดูดขวดในมื้อนมครั้งต่อไป จนกระทั่งตอนกลางวันสามารถใช้แก้ว ไม่ต้องใช้ขวดนม ช่วงนี้ใช้เวลาไม่นานหรอกค่ะ เพราะเค้ามีทักษะการดูดหลอดแล้ว

ระหว่างนี้ใครจะเปลี่ยนนมก็ลองเปลี่ยนช่วงนี้ดูค่ะ เอานมกล่องให้ทานดู ว่าเค้ารับได้แค่ไหน ลูกเรากินเอนฟาก็เลยไม่มีปัญหาเรื่องรสชาตินม เพราะเค้ามีทั้งแบบชงกับแบบกล่อง ถ้าจะเปลี่ยนนมก็ค่อยๆเปลี่ยนทีละมื้อนะคะ สลับนมใหม่-เก่ากันบ้าง

5.เริ่มมาใช้แก้วกับช่วงมื้อนมก่อนนอน
อันนี้สำหรับลูกเราไม่มีปัญหาใช้เวลาแป๊บเดียว เพราะลูกเราเค้าสามารถหลับเองได้ ไม่ต้องดูดนมเพื่อกล่อมตัวเองจนหลับ (ช่วงประมาณอายุ 8 เดือน ก็เริ่มมีอาการต้องดูดนมให้หลับ เพราะไม่ให้นอนเปลตอนกลางคืนแล้ว เค้าเลยต้องหาวิธีกล่อมตัวเองให้หลับ แต่เราหักดิบเอา พอเคลิ้มๆก็ดึงขวดออก โวยวายประมาณ 1 อาทิตย์ก็หลับเองได้ แต่ว่าในแต่ละวันกว่าจะหลับก็ใช้เวลานานเหมือนกัน ประมาณ 30 นาที แต่ตอนนี้ 2 ขวบแล้วกว่าจะนอนได้เป็นชั่วโมง ฮือ ฮือ )

6.ใช้แก้วกับนมมื้อดึก (เริ่มหลังจากขั้นที่ 5 ไม่นาน)
เป็นความบังเอิญว่าช่วงนั้นพอลูกเราหายจากเป็นทอนซิลอักเสบ ตื่นมากินนมมื้อดึกแล้วไม่กินน้ำตาม เราก็เลยพยายามเลิกนมมื้อดึก โดยชงนมให้เจือจาง สัก 1 อาทิตย เลยลองเอาแก้วแทน ตื่นมากิน 2 วัน แล้วก็เลิกนมมื้อดึกไปเลย

ช่วง 4- 5 -6 นี้ใช้เวลาไม่นานค่ะ จำได้ว่าเลิกใช้ขวดเด็ดขาดตอนเค้าอายุ 1 ขวบ 8 เดือน


* แก้วที่ใช้เป็นแก้วมีหลอดดูด เทน้ำแล้วน้ำไม่หกนะคะ
** เอาไปปรับใช้กันตามความเหมาะสมนะคะ

จากคุณ : หมาน้อยของแม่
เขียนเมื่อ : 19 ส.ค. 52 21:52:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com