Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*** คุณพ่อคุณแม่ท่านไหน ที่เหนื่อยกับการเลี้ยงลูก...หรือคิดว่าลูกตัวเองเลี้ยงยาก...เชิญทางนี้ค่ะ ***  

ช่วงนี้แม่หนึ่งเหนื่อยอีกแล้วค่ะ นอกจากงานที่รัดตัวจนแทบกระดิกไม่ได้  ลูกชายวัยสามขวบสิบเดือน  ยังป่วยไข้สูง หยุดเรียนมาเป็นอาทิตย์แล้ว กลางวันทำงานทั้งวัน กลางคืนอดนอนดูลูก บางคืนต้องอยู่เวรทำงาน 24 ชั่วโมงอีก ทำให้หงุดหงิดใจไม่น้อย


เมื่อเช้ากำลังรบกับน้องแน่น เหตุเพราะหยุดเรียนมานาน ทำให้งอแงไม่อยากไป ก็มาโดนตามไปดูคนไข้ฉุกเฉินแต่เช้า วิ่งกลับมาจะไปส่งลูกก็เกือบสายแล้ว นุ่มนิ่มกำลังน้ำหูน้ำตา ต่อว่าแม่เป็นการใหญ่ว่าสายแล้ว น้องแน่นก็ร้องไห้ไม่ยอมไปเหมือนกัน  ไปถึงโรงเรียนตอนเข้าแถวพอดี น้องแน่นยังร้องไม่หยุด ต้องตัดใจปล่อยไว้กับคุณครู



มาทำงานต่อ ...เจอคนไข้คนหนึ่งมาถอนฟัน เขาอายุ 20 ปีแล้ว  ตัวสูงใหญ่สมวัย แต่อายุสมองเท่ากับเด็ก 2 ขวบ น้องเข้ามากับคุณแม่ ...คุณแม่เล่าว่าเขามีอาการไข้สูงแล้วชักตั้งแต่อายุ 8 เดือน จากนั้นพัฒนาการก็ช้ามาตลอด ตอนนี้เดินได้ แต่ไม่แข็งแรง เรียก "แม่" ได้ และติดคุณแม่มาก


เราถามคุณแม่ท่านนี้ว่า... เหนื่อยไหม?  เพราะตัวเองคิดในใจว่าเลี้ยงลูกปกติก็เหนื่อยมากอยู่แล้ว ...คุณแม่ท่านนี้ตอบว่า "คุณหมอคะ ...เลี้ยงลูกที่เป็นเด็กธรรมดาก็เหนื่อยแล้วนะคะ แต่นี่เราต้องเหนื่อยเพิ่มเป็นสิบเท่า ยี่สิบเท่านั่นแหละค่ะ ...แต่เมื่อได้มาโรงพยาบาลบ่อยๆ ได้เห็นคนอื่นที่เขาแย่กว่าเรา ก็มีกำลังใจขึ้น ...เด็กบางคนนอนเป็นผัก ไม่รู้สึกตัว ยิ่งน่าสงสารพ่อแม่เขามากกว่า ลูกเรายิ้มได้ รู้จักว่าเราเป็นแม่ รู้จักรักแม่ ก็ชื่นใจแล้วค่ะ"


...คนในห้องพากันอึ้งไป เมื่อได้ยินเช่นนี้ แอบเห็นบางคนน้ำตาซึม ...แน่นอน ...แม่ทุกคนย่อมเหน็ดเหนื่อยในการเลี้ยงลูกเหมือนกัน แต่เราเห็นด้วยกับคุณพยาบาลที่แอบกระซิบบอกว่า "ลูกเราครบสามสิบสองก็บุญแล้วนะหมอ เลี้ยงยากไปหน่อยก็ไม่เป็นไร"


ในความเป็นแม่บางครั้งเมื่อลูกเจ็บหรือไม่สบาย เมื่อลูกมีปัญหา ก็คงรู้สึกเหนื่อย รู้สึกจิตตกกันบ้าง แต่เมื่อรู้สึกแย่มื่อไหร่ สิ่งที่ใช้ปลอบใจตัวเองเสมอก็คือ "ยังมีอีกหลายคนที่แย่กว่าเรา" ค่ะ


เราบอกกับคุณแม่ท่านนี้ว่า คุณแม่ยอดเยี่ยมมากค่ะและเรานับถือในความอดทนของเธอมาก...และแน่นอนค่ะ เรานับถือคุณแม่ทุกท่านที่กำลังอ่านอยู่นี้ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านเช่นกันค่ะ love


ฝากกระทู้นี้ไว้ด้วยค่ะ *** โลกนี้ยังมีคนลำบากกว่าเราอีกมาก***  ...http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N8215065/N8215065.html

 
 

จากคุณ : หมูเหมียว
เขียนเมื่อ : 27 ส.ค. 52 14:14:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com