Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เอาวิธีไล่สัตว์ไม่พึงประสงค์ออกจากบ้านค่ะ  

อันสืบเนื่องมาจากที่บ้านเจอคราบงู (คาดว่างูเห่า) จึงต้องทำการหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีไล่งู เพราะไม่อยากฆ่า (จริงๆแล้วกลัวสู้ไม่ได้มากกว่า) บังเอิญไปเจอความรู้ดีๆ เลยนำมาแบ่งปันกันค่ะ
จาก http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=47346.0

วิธีการไล่ยุง
แบบง่าย ๆ คือ หา การบูร มาห่อด้วยผ้าแล้วมัดไว้กับหลอดไฟฟ้าที่อยู่ภายใน บ้าน ความร้อนของไฟฟ้าจะทำให้การบูร ระเหย ออกไป และกลิ่นของการบูรจะช่วย ป้องกันยุง ไม่ให้มารบกวน

ตามคำขอของคุณเตร็ดเตร่ (คห.18) เลยไปหามาให้นะคะ
วิธีไล่จิ้งจก
หมออลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า สัตว์เลื้อยคลานอย่างจิ้งจก ตุ๊กแก ถือเป็นสัตว์ที่มีวงจรชีวิตที่น่าสนใจ เป็นตัวกำจัดแมลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแมลงมีปีก เพื่อไม่ให้มีแมลงมากมายจนเกินไป นอกจากจิ้งจกแล้ว ก็ยังมีสัตว์เลื้อยคลานอย่างจิ้งเหลน กิ้งก่า ที่เป็นสัตว์นักล่าแมลงตามพื้นอีกด้วย สัตว์ประเภทนี้ถือเป็นตัวแปรในการควบคุมปริมาณของแมลงชั้นดีที่คนไม่ควรไปทำร้าย หรือฆ่าทิ้ง เพราะนอกจากเป็นการไม่สมควรแล้ว ยังเป็นการตัดวงจรชีวิตของสัตว์เลื้อยคลานประเภทนี้อีกด้วย

         ดังนั้นหากรำคาญจิ้งจกหรือตุ๊กแกจริงๆ เนื่องจากชอบพากันออกมาก่อกวน ทำให้บ้านสกปรก หมอแนะนำให้แก้ไขด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำมันก๊าดผสมน้ำ แล้วนำไปวางตามมุมอับ หรือจุดที่มีสัตว์เหล่านี้อยู่ชุกชมุ กลิ่นเหม็นของน้ำมันก๊าด จะเป็นตัวไล่ให้จิ้งจกตุ๊กแกไม่กล้าเข้าใกล้

         หรือจะใช้การบูร ลูกเหม็น นำไปวางไว้ตามมุมอับก็ใช้ได้เช่นกัน หรือถ้ายังไม่ได้ผลอีก ให้ใช้น้ำหรือปืนฉีดน้ำฉีดไปที่เท้าของจิ้งจก ตุ๊กแก น้ำจะเข้าไปแทนที่สูญญากาศใต้พังผืดบริเวณเท้า ทำให้มันหล่นลงมา วิธีนี้ก็สามารถไล่ได้อีกวิธีหนึ่ง
(ขอบคุณความรู้จาก http://dek-d.com/board/view.php?id=1248035)

ตามคำขอของคุณbrassygirl (คห.40)
วิธีไล่ตัวเงินตัวทองค่ะ (หายากมากเลย ส่วนใหญ่แนะนำยิงหนังสติ๊ก โหดร้ายเกินไปเนอะ)
    สาเหตุที่ตัวเงินตัวทองเข้ามาอยู่ในบ้านของชาวบ้านนั้น เชื่อว่าน้ำที่ท่วมคงไหลท่วมโพลงที่อาศัยอยู่ ทำให้มันหนาว เพราะแช่น้ำอยู่นาน จึงต้องหาที่แห้ง และพุ่งตรงไปยังที่ที่มันคิดว่าน่าจะอุ่น ไม่จำเป็นว่าจะเป็นที่นอนหรือมุ้ง ดังนั้น จึงทำให้ชาวบ้านคิดว่ามันมุดมุ้งเข้าไปเพื่อทำร้ายเด็ก ส่วนพฤติกรรมของตัวเงินตัวทองนั้น หากเห็นอะไรเคลื่อนไหวมันจะยกหัวขึ้น คอพอง อ้าปาก ส่งเสียงขู่ หางสะบัดไปมา ซึ่งกิริยานี้เป็นการป้องกันตัว หากไม่มีใครเข้าไปจับ หรือทำร้ายก็จะวิ่งหนีไปเอง และมันจะทำร้ายคนก็ต่อเมื่อถูกทำร้ายก่อนเท่านั้น
“วิธีป้องกันไม่ให้สัตว์พวกนี้เข้าไปในที่อยู่อาศัย คือ ต้องกำจัดขยะ ซากเนื้อสัตว์เน่า ไม่ทิ้งไว้ใต้ถุนหรือใกล้บ้าน เพราะกลิ่นจากสัตว์เน่าจะดึงดูดให้สัตว์พวกนี้มาคุ้ยเขี่ยได้ หากชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ริมน้ำเห็นตัวเงินตัวทองป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ ให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันก๊าดเอาไปอุดไว้ตามประตู หรือตามทางที่อาจจะเล็ดลอดเข้ามา กลิ่นของน้ำมันก๊าดจะไปรบกวนประสาทสัตว์พวกนี้ไม่ให้เข้ามาในบ้าน" น.สพ.อลงกรณ์ กล่าว

**ถ้าสังเกตุดูแล้วสัตว์ส่วนใหญ่ น.สพ.อลงกรณ์มักจะแนะนำให้ใช้น้ำมันก๊าดในการไล่ แสดงว่าสัตว์ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยชอบกลิ่น (แล้วหมาที่บ้านมันจะไม่ชอบด้วยป่าวเนอะ)

แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 52 10:55:04

แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 52 10:52:43

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ย. 52 11:59:08

จากคุณ : Mom'Cookie
เขียนเมื่อ : 31 ส.ค. 52 13:26:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com