Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อาการโก่งตัวของเด็ก,ท้องแข็ง, เจ็บหลอก และเจ็บจริง (เจ็บท้องคลอด)  

จากประสบการณ์นะคะ  จากการที่สงสัยว่าทำไมเวลาท้องแข็งแล้วมักจะมีอาการปวดท้องร่วมด้วย (แบบจิ๊ด ๆ) ก็เลยไปหาคุณหมอก่อนวันนัดตรวจครรภ์ 1 สัปดาห์  ก็ปรากฎคำอธิบายดังนี้ แบบเข้าใจง่าย ๆ (ภาษาชาวบ้าน)

อาการโก่งตัวของเด็กในครรภ์

-  เด็กจะโก่งตัวจนสามารถสัมผัสได้ว่าเป็นหัวหรือก้น (ลองคลำดูนะคะ)  ท้องจะแข็งเป็นบางส่วน ลองเอานิ้วกดที่บริเวณท้องดูก็จะนิ่ม ๆ แต่จะไม่มีอาการปวด

อาการท้องแข็ง

-  เป็นการฝึกหดรัดตัวของมดลูก ซึ่งจะสามารถแข็งทุกส่วนและจะไม่นิ่ม อาจจะมีอาการปวดท้องหรือไม่มีก็ได้  ถ้ามีอาการปวดท้องมาก ๆ ลองจับเวลาดูนะคะว่าประมาณกี่วินาที และแต่ละครั้งห่างกันกี่นาที หรือกี่ชั่วโมง และเป็นวันละกี่ครั้ง หรือเป็นกี่วันครั้ง

อาการเจ็บหลอก หรือ เจ็บเตือน

-  จะมีอาการท้องแข็ง พร้อมทั้งรู้สึกว่าหายใจไม่เต็มปอด และจะเริ่มค่อย ๆ ปวดท้องทีละนิด เป็นแบบจิ๊ด ๆ (เหมือนปวดท้องรอบเดือน) เป็นประมาณไม่เกิน 1 นาทีก็จะหายไป อาจจะเริ่มอีกครั้งในวันนั้น หรือวันถัดไปก็ได้ ซึ่งจะไม่สม่ำเสมอ  คุณหมอบอกถ้ามีอาการดังนี้ ให้นอนพักอยู่เฉย ๆ ห้ามเคลื่อนไหว แล้วสังเกตว่าอาการดังกล่างหายไปหรือเปล่า  ถ้าหาย แสดงว่าเป็นการเจ็บหลอก  แต่ถ้าไม่หายให้สังเกตว่า มีอาการแบบข้างต้นสม่ำเสมอหรือเปล่า  พร้อมกับสังเกตว่าลูกดิ้นเป็นปกติหรือเปล่า ถ้าลูกดิ้นน้อยกว่าปกติ (ขั้นต่ำ 10 ครั้งใน 1 วัน ก็ควรปรึกษาคุณหมอค่ะ)

อาการเจ็บท้องคลอด

-  อาจจะะมีน้ำเดิน (น้ำคร่ำจากมดลูก) ท้องเสีย หรือมูกเลือด (ปิดอยู่ตรงปากมดลูกหลุดออกมา)  หรือเจ็บท้องคลอดก่อน แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน (แม้แต่คุณแม่คนเดียวกัน แต่ก็แตกต่างกันได้ระหว่างท้องแรก และท้องถัดมา)

-  ถ้าสังเกตให้ดีจะมีอาการเหมือนเจ็บท้องหลอก  แต่จะถี่ขึ้น รุนแรงขึ้น และสม่ำเสมอขึ้น  จนกระทั่งปากมดลูกเปิดหมด 10 เซ็น  (คือมีลมเบ่ง เหมือนอยากถ่ายอุจจาระ)  หรือ

- อาการท้องแข็ง ร่วมกับปวดท้องแบบรุนแรง จนเลยไปถึงบริเวณข้างหลัง หรือแถวก้นกบ  นั้นคือ อาการเจ็บท้องคลอด



ไปหาคุณหมอคราวนี้สอบถามซะละเอียดเลยค่ะ  ของเราตอนนี้ 28 week 4 day  (กำหนดคลอด 3 ธ.ค.52 ค่ะ)  เริ่มมีอาการเจ็บหลอกแล้ว  คุณหมอก็ให้สังเกตว่า ลูกดิ้นปกติดีหรือเปล่า  ระยะเวลาการเจ็บหลอกถี่และห่างแค่ไหนใน 1 สัปดาห์  แต่ตอนนี้สบายใจได้เลยยังหัวลอยอยู่ ปากมดลูกก็ยังปิดสนิทและหนาดีอยู่ คงยังไม่คลอดเดือนนี้หรอก  อีก 3 สัปดาห์ค่อยมาดูอาการกันอีกที (ตามที่แนะนำไป)


หวังว่าการเล่าเกี่ยวกับการตรวจครรภ์ครั้งนี้ คงมีประโยชน์สำหรับว่าที่คุณแม่ไม่มากก็น้อยนะคะ

แก้ไขเมื่อ 17 ก.ย. 52 22:05:45

จากคุณ : aunso6785
เขียนเมื่อ : 15 ก.ย. 52 21:51:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com