Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสียงทารกสื่อความหมาย  

ไม่รู้ว่าตรงรึป่าวนะค่ะ

เสียง "เฮะ"

ถือเป็นเสียงที่เด็กทารกร้องบ่อยที่สุด เพื่อบอกคุณแม่ว่ากำลังรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวอันเกิดจากความเปียกชื้น, ร้อน, เหนียวตัว เสียง "เฮะ" เป็นเสียงที่ลมออกมาจากปอด ลักษณะของการออกเสียงคืออ้าปากกว้าง มีการสั่นที่เส้นเสียงคล้ายเวลาที่ผู้ใหญ่รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว แล้วร้องออกมาว่า "เฮ้อ" เสียงจะออกมาจากปอดจนสุดเสียง แต่เด็กจะร้องสั้นกว่าเป็นเสียงเฮะ




วิธีตอบสนองความต้องการเมื่อลูกร้อง "เฮะ"

1. ลดอุณหภูมิร่างกายของลูกด้วยการถอดเสื้อที่หนาออกหรืออาบน้ำ

2. ทาแป้งเพื่อป้องกันความเปียกชื้นเพื่อให้ลูกรู้สึกแห้งและสบายตัว



เสียง "เอะ"

บอกถึงอาการที่ลูกน้อยมีลมในท้อง เป็นเสียงที่ลมจะออกมาจากกระเพาะอาหารหรือลำไส้ส่วนต้น ลักษณะการออกเสียงจะอ้าปากกว้างและปล่อยลมออกมาคล้ายเสียงสระแอในภาษาไทย เหมือนกับเสียงผู้ใหญ่เรอเมื่อมีลมหรือแก๊สอยู่ในท้อง ซึ่งไม่จำเป็นต้องร้องหลังจากทานนมเท่านั้น แต่เป็นเสียงที่เกิดขึ้นระหว่างวันได้เรื่อยๆ

วิธีตอบสนองความต้องการเมื่อลูกร้องเสียง "เอะ"

1. อุ้มลูกให้นั่งตัวตรง ลูบหรือตบหลังลูกเบาๆ

2. อุ้มลูกอยู่ในระดับบ่า ลูบหลังเบาๆ ถ้าเด็กเรอยากให้อุ้มเด็กสูงขึ้นให้ท้องพาดบริเวณกระดูกหัวไหล่ของแม่ นวดช่องท้องเบาๆ ระวังอย่าทำตอนเด็กเพิ่งทานอาหารเสร็จ เพราะอาจอาเจียนออกมาได้




3. อุ้มลูกในท่ายืนอยู่ในระดับบ่า ตบหลังเบาๆ

4. ให้ลูกนั่งตัวตรง จับบริเวณหลังและคอ จากนั้นโยกตัวลูกเบาๆ เป็นวงกลม กรณีเด็กเรอยาก ให้คุณแม่นั่งท่าไขว่ห้างวางเด็กโดยให้ท้องพาดบริเวณหน้าขาแล้วโยกเบาๆ หมุนไปรอบๆ ลูบหลังเบาๆ

เสียง "อาว"

หมายความว่าหนูกำลังง่วงนอน ลักษณะการออกเสียงอาวจะอ้าปากและห่อปากลงเหมือนการดูดงับเอาออกซิเจนเข้าไปในปาก แล้วใส่เสียงเข้าไปเป็นอาวเหมือนกับเสียงของผู้ใหญ่เวลาหาว ถือเป็นการเอาออกซิเจนเข้าไปเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวขึ้น

สำหรับเด็กไทยเนื่องจากคุณแม่จะอุ้มอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการออกเสียงอาวจึงหมายถึงอยากให้คุณแม่โยกมากขึ้นเพื่อให้รู้สึกหลับสบาย

วิธีตอบสนองความต้องการเมื่อลูกร้องเสียง "อาว"

1. นั่งอุ้มลูกแนบกับอก โยกตัวช้าๆ แต่สม่ำ เสมอ

2. ยืนอุ้มลูกแนบกับอก โยกตัวช้าๆ เป็นจังหวะสม่ำเสมอ

3. คุณแม่ยืนอุ้มพาดบ่า ขาตั้งข้างหน้าไว้ด้านหนึ่ง โยกตัวเบาๆ ท่านี้จะเหมาะกับเด็กที่ร้อง "เอะ" บ่อยๆ เนื่องจากมีลมในช่องท้อง เพราะจะเป็นการไล่ลมไปในตัวด้วย



เสียง "อึนเนะ"

หมายความว่าลูกกำลังกระหายน้ำหรือหิวนม ลักษณะของเสียงอึนเนะจะขึ้นอยู่กับการทำงานของลิ้นว่าใช้ปลายลิ้น กลางลิ้น หรือโคนลิ้นในการออกเสียง และจะมีลมออกจากทางจมูกมากกว่าทางปากเหมือนเสียงขึ้นจมูกนิดหน่อย ร่วมกับเสียงของการดูดตรงเพดานปาก ส่วนเสียงที่ออกมาจะคล้ายกับเสียง น หนู คือเสียงอึนเนะ ซึ่งเป็นเสียงจากโคนลิ้นนั่นเอง

วิธีตอบสนองความต้องการเมื่อลูกร้องเสียง "อึนเนะ"

1. อุ้มลูกไว้แนบอก กอดลูกไว้ขณะให้นมลูก

2. อุ้มลูกไว้แนบอก ใช้หมอนรองตัวลูกเอาไว้ และยังสะดวกในการให้นมของแม่

3. คุณแม่นั่งอุ้มลูกแนบข้างลำตัวให้นม ใช้หมอนรองตัวลูกเอาไว้ ท่านี้ยังเพิ่มความอบอุ่นให้ลูกน้อย

4. ขณะให้นมควรสบตาลูกน้อยเพื่อเพิ่มสายใยความรัก

จากคุณ : yadamontae
เขียนเมื่อ : 30 พ.ย. 52 12:43:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com