Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หลายคำถามเกี่ยวกับอาการแพ้ ภูมิแพ้ของน้องน่ะค่ะ เครียดมากค่ะ  

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เครียดมากค่ะ น้องอายุประมาณเดือนครึ่ง มีผื่นขึ้นทั่วหน้าและศรีษะ เริ่มขึ้นตั้งแต่อายุได้ 3 สัปดาห์ค่ะ ตอนแรกก็รอค่ะ คิดว่าอาจจะหายเองได้ แต่ปรากฎว่ากลับเป็นหนักขึ้นค่ะ จากผื่นแดงๆ 10 วันผ่านไป มันกลายเป็นน้ำเหลืองแห้งกรังติดแก้มเลยค่ะ พาไปหาหมอ ตอนแรก หมอบอกว่าเป็นต่อมไขมันอักเสบ ไม่ได้เกิดจากการแพ้อะไรทั้งสิ้น ก็ให้ครีม 0.02% TA มาทาค่ะ ผ่านไปห้าวัน หน้าดีขึ้นมาก จนเกือบหายสนิท

และแล้ว มันก็ขึ้นใหม่ค่ะ คราวนี้เริ่มที่ รอบวงตา กับข้างแก้ม (มุมปากล่าง)สองข้างเลยค่ะ เนื่องจากหมอไม่ให้ใช้ ครีม 0.02% TA ติดต่อกันเกิน 7 วัน เลยหยุดทาค่ะ แล้วใช้ Physiogel AI cream ทาแทน แต่เหมือนไม่ช่วยอะไรมากนัก ผื่นดูจางลงหลังทา แต่ไม่นานก็กลับมาแดงอีก

รอดูอาการไป 3 วัน ทำท่าจะเป็นน้ำเหลืองอีกแล้วค่ะ เลยพาไปหาหมออีกรอบ หมอเลยให้ใช้ครีมตัวเดิม (0.02% TA) ทาต่อได้ คราวนี้หมอคิดว่าคงแพ้อะไรสักอย่าง แต่เนื่องจากน้องทานนมแม่อย่างเดียว แม่เลยต้องลองงดอาหารที่ทำให้เสี่ยงกับการแพ้ทุกอย่าง แม่เลยเริ่มงดนมวัว (และผลิตภัณฑ์จากนมวัวทุกอย่าง) อาหารทะเล ปลาน้ำจืด ถั่ว แป้งสาลี (รวมถึงซีอิ๊ว น้ำปลา ซอสหอยฯ ก๋วยเตี๋ยว วุ้นเส้น) สรุปก็คือ ทานได้แต่ข้าว หมู ไก่ เท่านั้นค่ะ

จนแล้วจนรอด ผื่นใหม่ก็ขึ้นมาอีกเป็นรอบที่ 3 ค่ะ เครียดเลยค่ะทีนี้ เพราะงดหมดทุกอย่างแล้ว ไม่อยากทายาให้ลูกบ่อยๆ เพราะมันเป็นสเตียรอยด์ แล้วน้องเพิ่งจะได้เดือนเดียวเองค่ะ เลยตัดสินใจหยุดนมแม่ แล้วให้ทานนม NAN HA แทนสองวันค่ะ (มีนมแม่แทรกบ้างนิดหน่อย นิดหน่อยจริงๆ บางทีก็ให้ดูดเต้าเปล่า เพราะเพิ่งปั๊มนมออกเกลี้ยง) ผื่นยังคงขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ เราทนเห็นไม่ได้ เลยให้น้องกลับมาทานนมแม่อีกครั้ง

คำถามนะคะ

1.น้องจะขึ้นผื่นหลังทานสิ่งที่แพ้ไปกี่ชั่วโมงคะ (เป็นวันเลยรึป่าวคะ) ผื่นที่ขึ้นวันที่ทานนม NAN HA เป็นเพราะแพ้นมแนน หรือ เป็นผื่นจากนมแม่คะ
2.นมแม่วันนี้เป็นอาหารที่แม่ทานไปของวันไหนคะ หมอบอกของเจ็ดวันที่แล้วก็เป็นไปได้ จริงเหรอคะ แต่เราก็งดทุกอย่างมาเกินห้าวันนะคะ ผื่นก็ยังขึ้นอีก T_T
3.มีครีมอะไรที่ไม่มีสเตียรอยด์แล้วทาแล้วหายมั้ยคะ หมอบอกว่ามีพวก elidel แต่ต้องใช้กับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป เศร้าจัง
4.แม่ๆที่มีลูกเป็นภูมิแพ้ เวลาน้องขึ้นผื่น ทำยังไงกันคะ รอไปแล้วจะหายเองมั้ยคะ หรือมันจะกลายเป็นน้ำเหลืองทุกครั้งไป
5.เราควรทำไงต่อดีคะ มีอาหารอะไรที่ควรจะงดเพิ่มมั้ยคะ อย่างพวกกะทิ น้ำมันถั่วเหลือง?
6.นูตรามีเยนอาจจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ได้ข่าวว่ารสชาติแย่มาก สงสารน้องอ่ะค่ะ แล้วก็ยังไม่อยากให้น้องงดนมแม่ น้องเพิ่งจะเดือนครึ่งเองค่ะ อยากให้นมแม่ให้ได้นานที่สุด (คงไม่เกินสามเดือน เพราะเดี๋ยวก็ต้องไปทำงานแล้วค่ะ คงไม่สะดวกงดอาหารทุกอย่างขนาดนี้)
7.แม่ๆที่มีน้องเป็นภูมิแพ้ ส่วนใหญ่ออกอาการกันตอนน้องอายุเท่าไรคะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะสำหรับทุกคำตอบ เครียดมากค่ะตอนนี้ ทำอะไรไม่ถูกแล้ว ให้นมแม่ก็คิดว่าเรากะลังให้ลูกกินยาพิษอยู่รึป่าว เศร้าค่ะ ช่วยหน่อยนะคะ T_T

จากคุณ : แม่น้องปั้นหยา
เขียนเมื่อ : 2 ธ.ค. 52 11:53:37 A:58.9.214.10 X:




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com