Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แบ่งปันเรื่องลูกเป็น eczema atopia ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง  

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นอยากขอบคุณข้อมูลและความช่วยเหลือต่างๆที่ได้รับจากเว็บบอร์ดนี้นะคะ เลยอยากเอาประสบการณ์มาแบ่งปันค่ะ
คือว่าคลอดลูกและอาศัยอยู่ที่ออสเตรเลีย ไบรอันเป็นเด็กแข็งแรง
แต่สังเกตว่าไบรอันจะผิวแห้ง บางทีช่วงระหว่างคิ้วก็มีเกล็ดแห้งๆขึ้นมา ที่หัวก็แห้งลอกเป็นแผ่นๆเลย แต่คนส่วนมากบอกว่าเป็นฮอร์โมนมาจากแม่เด๋วก็หายเอง

พอเข้าเดือนที่สี่ไบรอันเริ่มมีอาการผิวสากๆที่แขนขา คันหน้าเกาจนผิวถลอก
น้ำเหลืองไหลออกมาจากหน้า ไปหาหมอ หมอก็บอกว่าเป็น eczema (ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง) ให้ยาแอนติไบโอติกมากิน แต่อาการแย่กว่าเดิม หน้าผื่นขึ้นเต็มเลย

ก็รักษาเรื่อยมาไม่หาย เพราะหมอที่ออสเตรเลียบอกว่า ไบรอันเป็นeczema เดี๋ยวโตขึ้นก็หายเอง ก็ทำได้เพียงทายาสเตียรอยด์ พอผื่นหายก็ให้หยุด แต่ลูกไม่เคยผื่นหายเสียที มีแต่ดีขึ้นแต่ไม่ถึงกะหาย

หมอก็ให้ไปเจอสเปเชียลลิสต์เด็ก และสเปเชียลลิสต์ด้านผิวหนัง ก็ได้คำแนะนำคือ ไม่ให้อาบน้ำบ่อย และไม่ให้อาบน้ำนาน น้ำไม่ควรอุ่น ไม่ให้ใช้สบู่ ให้ใช้ bath oil  ให้ทาครีมให้ผิวชุ่มชื่นตลอดเวลา แล้วก็ให้ทาสเตียรอยด์
ส่วนเรื่องอาหารการกินของแม่นั้นไม่เกี่ยวแม้ว่าจะให้นมลูกก็ตาม
ถามหมอว่าลูกแพ้อะไร ก็ตอบไม่ได้ และไม่เทสต์อะไรให้เลย เพราะบอกว่าลูกยังเด็กเกินไป
บางหมอก็บอกว่าตรวจไปก็บอกอะไรไม่ค่อยได้ เพราะว่าเด็ก
สรุปคือไม่สามารถรักษาอะไรได้ แล้วกว่าจะเจอspecialistนี่ รอไปค่ะ เดือนนึง จริงๆรอ3เดือนแต่อาการหนักมาก หมอGPเลยโทรไปหาคิวให้

ก็คิดว่ายังไงกลับมาบ้านเราลูกต้องดีขึ้น ต้องรักษาหาย ช่วงเวลาที่อยู่ที่ออสเตรเลีย ก็อ่านศึกษาตามอินเตอร์เน็ต
ส่วนตัวให้นมลูกก็กลัวไปหมด งดอาหารทุกอย่าง งดแป้ง ไข่ นม ชีส อาหารทะเล ถั่ว ซอสถั่วเหลือง (ตอนหลังเริ่มทาน) ซอสหอยนางรม น้ำปลา เนื้อ สรุปว่ากินหมูหมักเกลือ ย่าง ทอด กับสลัด ไก่ย่างผลัดๆกันไปค่ะ
ลูกก็เหมือนว่าดีขึ้น สองสามวันก็แย่เหมือนเดิม แต่ก็กลัวอยู่ดีก็ยังไม่กล้ากินอะไร ไปหาอีกหมอ หมอว่าอาจจะแพ้อะไรในนมเราให้กินนมถั่วเหลือง แต่ไม่อยากให้ลูกกิน เพราะอ่านในเน็ต เห็นมีside effects เยอะ ก็เลยให้ลูกกิน
นมแพะ ผิวก็ดีขึ้น แต่ลูกถ่ายและอาเจียนบ่อย ก็เลยเปลี่ยนมาเป็น นมถั่วเหลือง ก็ไม่ดึขึ้น ก็ได้เวลากลับมาไทยพอดี

ก่อนจะกลับไทย ลูกผิวบอบบางมาก เพราะแห้งสุดๆแล้วก็แตก น้ำเหลืองไหลตามแขน ขา ผิวบางมากๆเข้า เลือดไหลออกมานองเลยที่แขนเพราะเค้า
เอาแขนถูกับรถเข็น

พอกลับมาไทยพอดีว่าพี่อยู่พัทยาเลยมาหาพี่ก่อน มาปั๊ปก็พาลูกหาหมอที่ รพ กรุงเทพ-พัทยา เหมือนพระเจ้าจัดสรรนะ แบบว่าที่รพนี้เค้ามีศูนย์ภูมิแพ้เด็ก ก็ได้เจอแพทย์เด็กเฉพาะทางภูมิแพ้เลยค่ะ แค่วันเดียวลูกอาการดีขึ้นอย่างมาก

รูปนี้เป็นรูปตอนเด็กๆสักสองเดือนที่บอกว่าเริ่มจากเป็นสะเก็ดที่คิ้วค่ะ

 
 

จากคุณ : sarang_au
เขียนเมื่อ : 14 ธ.ค. 52 22:51:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com