Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลูกไม่ได้กลับมาบ้านด้วยกัน คุณแม่ตั้งครรภ์ดูแลตัวเองดีๆนะคะ  

คิดถึงเพื่อนๆมากๆ หลังจากหายไปนาน วันนี้พร้อมแล้วที่จะกลับมาค่ะ

ฝนคลอดน้องวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมาค่ะเป็นผู้ชาย น้องจากไปแล้ว วันที่ 9 ธันวาคม เวลา บ่ายโมงตรง

สาเหตุมาจากน้องสำลักขี้เทาจนทำให้ปอดฉีก และร่วมกับอาการปอดอักเสบ น้องต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และเจาะหน้าอกเพื่อระบายลมและเลือดออกจากช่องอก น้องสำลักขี้เทาตั้งแต่อยู่ในท้องแล้ว หลังจากดูดน้ำคร่ำและขี้เทาออกมา น้องก็ถูกส่งเข้า NICU

8 โมงเช้า เพื่อนสามีที่เป็นพยาบาลประจำห้อง NICU เปลี่ยนเครื่องช่วยหายใจให้น้อง เป็นเครื่องที่ดีที่สุดในโรงพยาบาล และฉีดยานอนหลับให้น้องเพื่อไม่ให้ปอดน้องทำงานหนัก คุณหมอบอกว่า โอกาสของน้องตอนนี้ประมาณ 20 %

ประมาณ 2 ทุ่ม อาการน้องดีขึ้นมาก ระดับออกซิเจนในเลือดเกือบปกติ จนเราคิดว่าลูกน่าจะรอด ฝนนั่งรถเข็นไปดูลูก เห็นผิวเค้าดูชมพูๆขึ้น ไม่เหมือนแรกเกิด ตัวเค้าเขียวมาก  แต่คุณหมอก็ยังยืนยันว่า ลูกโคม่าอยู่ เพราะมีอาการปอดอักเสบ คุณหมอยังอยู่ดูแลน้องต่อ และยังต้องระบายลมและเลือดออกจากช่องปอด และฉีดยาให้น้องหลับ

ประมาณเที่ยงคืนสามีโทรไปถามเพื่อนพยาบาล เค้าบอกว่าอาการยังทรงอยู่ แต่ก็ยังไม่ทรุด เราก็สบายใจว่าลูกยังไม่เป็นอะไรมาก  ประมาณ ตี 4 พยาบาลมาตามสามี บอกว่าลูกอาการทรุดลง สามีไปดูลูกเราก็ไม่ได้นอน แต่พยาบาลยังไม่อนุญาตให้เดินไปดูลูก ต้องรอ 6 โมงเช้า

6 โมงเช้าฝนเดินไปดูลูก ระดับออกซิเจนในเลือดลดลง ตอนนี้คุณหมอบอกว่าลูกปอดฉีกเพิ่ม และออกซิเจนเริ่มไม่ไปเลี้ยงสมองแล้ว

ถึงตอนนี้ฝนถามหมอว่า ถ้าลูกรอดจะเป็นยังไง คุณหมอก็บอกว่า ลูกมีโอกาสพิการทางสมอง เพราะออกซิเจนเริ่มไม่ไปเลี้ยงสมองแล้ว

ความรู้สึกตอนนั้นคือ เราจะดูแลลูกได้ดีแค่ไหน ถ้าลูกต้องพิการทางสมอง แต่ว่าเราจะดูแลเค้า ถ้าเค้ารอดมาได้ เราจะดูแลเค้าเอง

แต่คุณหมอคะ ถ้าลูกโคม่าอีก ถ้าลูกทรุดลงอีก หนูจะปล่อยให้เค้าไป หนูจะไม่ทรมานเค้าอีก ทางไหนที่ลูกไม่เจ็บปวด หนูจะเลือกทางนั้น
คุณหมอถามย้ำว่า ถ้าลูกทรุด จะไม่ปั๊มหัวใจใช่ไม๊ ฝนยืนยันว่าไม่ปั๊ม

เวลาประมาณเที่ยงเศษ พยาบาลมาตามบอกว่าลูกทรุดลงอีก ฝนก็เดินไปดูลูก แล้วเตรียมชุดไปแต่งตัวให้เค้า ไปนั่งคุยอยู่ข้างๆลูก จนพ่อเค้ามา แต่ยังใช้เครื่องช่วยหายใจ และน้องก็ยังหลับอยู่ ตอนนี้หน้าน้องบวมมาก สามีบอกว่าหน้าเค้าเหมือนฝนนะ เค้าหล่อกว่าน้องโปรมาก แต่ตอนนี้หน้าเค้าบวม ริมฝีปากเค้าบวม เพราะต้องสอดท่อต่างๆนานา ฝนคุยกับลูก ซักพักเค้าก็ทรุดลงอีก แล้วน้องก็จากไป

หลังจากน้องเสีย เราแต่งตัวให้เค้า ได้ยินเสียงพยาบาลบอกว่าอย่าให้น้ำตาโดนลูกนะ แล้วเราก็ขออุ้มลูก มีความสุขมากที่ได้อุ้มลูก แม้เป็นวาระสุดท้ายของลูก

ระหว่างที่ตั้งท้อง ฝนค่อนข้างดูแลตัวเองดี มีปัญหาอะไรนิดหน่อย ก็ไปพบหมดตลอด รวมระยะเวลาตั้งท้อง 40 week กับอีก 1 วัน มีปัญหาความดันเล็กน้อย แม้กระทั่งลูกไม่ได้ดิ้นก็ไปหาหมอ จน 3 week สุดท้าย ความดันฝนปกติ สุขภาพดีทุกอย่าง วันที่ไปคลอด ปวดท้องตี 2 มูกออกประมาณตี 2 ครึ่ง ไปถึงโรงพยาบาล ช่องคลอดเปิด 4 เซนต์ ก่อนคลอด ฝนมีมูกออกมาก และได้ปรึกษาพยาบาลแล้ว พยาบาลบอกว่าเป็นเรื่องปกติ ก่อนคลอด 2 วัน มูกมันเปลี้ยนจาก สีขาวใส ขาวขุ่น มาเป็นสีเหลือง กำลังคิดจะไปปรึกษาหมอ แต่มาปวดท้องคลอดก่อน

ขอบคุณเพื่อนๆที่เป็นห่วงนะคะ ตัวฝนเอง ท้องมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกแท้งตอน 2 เดือน ครั้งที่ 2 มีน้องโปรมา 1 คน ครั้งที่ 3 น้องก็มาเสียอีก ก็ตัดสินใจว่าพอแล้วค่ะ คงจะมีน้องโปรคนเดียวพอแล้ว เพราะปัญหาสุขภาพมันก็ตามมาเรื่อยๆ และถ้าท้องอีกครั้งก็คงจะกังวลใจมากๆกลัวจะต้องเสียใจอีก

จากคุณ : TaPrO
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 52 13:06:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com