Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณพ่อคุณแม่คิดอย่างไรกับผู้บริหารโรงเรียนแบบนี้คะ  

ดิฉันทำงานเป็นครูโรงเรียนเอกชนมาหลายสิบปี มีความสุขกับการทำงานมาตลอด จนเมื่อปีที่แล้วอาจารย์ใหญ่ที่เป็นเจ้าของโรงเรียนมีปัญหาด้านสุขภาพจึงได้ให้ลูกชายมาบริหารแทน

นับตั้งแต่ลูกชายท่านมาบริหาร ดิฉันมีความรู้สึกมาตลอดว่าไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับแนวทางบริหารของท่านได้ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ดิฉันเห็นว่าท่านทำไม่เหมาะสม และในฐานะที่อาวุโสกว่า ดิฉันพยายามตักเตือนท่านทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่สิ่งที่ได้รับกลับมามีแต่จะทำให้เสียกำลังใจ จนตอนนี้ดิฉันปล่อยวางไม่พยายามแนะนำอะไรแล้วทั้งนั้น

ขอยกตัวอย่างบางเรื่องที่ดิฉันคิดว่าไม่เหมาะสมนะคะ

1.พูดจาไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน ตั้งแต่ท่านเข้ามาท่านปล่อยปละละเลยเรื่องระเบียบวินัยมาก ดิฉันพยายามบอกท่านๆก็ไม่สนใจ ดิฉันเคยพูดในที่ประชุมว่า คนที่อยู่รอบโรงเรียนพูดกันทั้งนั้นว่าทำไมเดี๋ยวนี้เด็กโรงเรียนนี้เป็นแบบนี้ไปแล้ว ท่านกลับตอบว่า "โรงเรียนมีหน้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้ปกครองและนักเรียนในเรื่องที่เหมาะสม ไม่ได้มีหน้าที่ทำให้แม่ค้าขายหมูปิ้งหรือพ่อค้าขายไก่ย่างพอใจ คนอย่างผมไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องฟังความเห็นของคนระดับนั้น" อีกครั้งดิฉันพูดแค่ว่าสมัยคุณย่าท่านเป็นอาจารย์ใหญ่ ท่านมีกฎเกี่ยวกับเรื่อง.....แบบนี้ ท่านก็ตอบว่า "สมัยก่อนจะเป็นยังไงผมไม่สนใจ อีกอย่างถ้าผมอยากรู้ผมกลับบ้านไปจุดธูปถามเองได้"

2.การวางตัวกับนักเรียนหญิง ดิฉันเคยเข้าไปในห้องท่านเห็นรูปในกรอบรูปดิจิตอลที่ภาพจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ท่านเอาภาพที่ถ่ายกับนักเรียนในวันกีฬาสีมาใส่ไว้ บางรูปก็เป็นรูปที่ท่านจับหัวนักเรียนหญิงบ้าง หรือคล้ายๆจะโอบคอบ้าง บางรูปท่านก็ปล่อยให้นักเรียนชูสองนิ้ว ทำท่าทางเหมือนถ่ายกับเพื่อน บางรูปยิ่งแล้วใหญ่ท่านปล่อยให้นักเรียนเอาหน้ามาใกล้มากๆ จนดิฉันคิดว่าถ้าคนไม่รู้จักกันมาดูอาจจะคิดว่าเป็นคู่รักกันด้วยซ้ำ

3.มีความเป็นนักธุรกิจมากกว่าความเป็นครู ปกติทุกปีทางโรงเรียนจะให้บริษัทนำเที่ยวมาเสนอโปรแกรมเรียนพิเศษที่ต่างประเทศให้กับนักเรียน ถ้าเด็กคนไหนสนใจก็ไปติดต่อกันทางโรงเรียนไม่เคยเรียกเก็บอะไรเพิ่ม แต่พอปีนี้ท่านบอกดิฉันว่า ให้ไปบอกทางบริษัทนำเที่ยวว่าต้องจ่ายเงินให้ทางโรงเรียน...บาทต่อคน ถ้านักเรียนคนไหนไป ถ้าไม่อย่างนั้นก็ไม่ต้องมา ดิฉันบอกท่านว่าถ้าทำอย่างนั้นที่สุดภาระที่จะต้องจ่ายเพิ่มก็ต้องตกเป็นของผู้ปกครอง ท่านกลับบอกว่า "มันเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจ"

4.พูดภาษาไทยปนอังกฤษตลอด ที่แย่กว่านั้นคือท่านชอบทำท่าทางเหมือนคนอื่นไม่ฉลาดเท่าท่าน เช่น ท่านเคยพูดกับครูคนนึงตอนประชุมว่า
"ผมไม่เห็นด้วยกับการทำโทษเด็กด้วยวิธีนี้เพราะเด็กบางคนก็ vulnerable กับเรื่องนี้มากๆ" แล้วท่านก็มองหน้าครูคนนั้นแล้วก็บอกว่า "ไม่เข้าใจคำว่า vulnerable ละสิ" แล้วก็ส่ายหัวเหมือนขี้เกียจจะอธิบาย

5.เอาตัวเองเป็นมาตรฐานในทุกเรื่อง มีครูคนนึงเคยบอกท่านว่าในเรื่องแบบนี้โรงเรียนอื่นส่วนใหญ่มีแนวทางที่จะปฏิบัติแบบนี้ ท่านตอบว่า "ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ผมต้องทำตามมาตรฐานของโรงเรียนในประเทศด้อยพัฒนา" (ท่านเรียนเมืองนอกมาตั้งแต่เด็ก ท่านชอบพูดว่าเมืองนอกดีแบบนั้น ดีแบบนี้) และก็เป็นปกติธรรมดาที่เมื่อนักเรียนมาสายจะต้องถูกทำโทษ (หักคะแนน) แต่ถ้าวันไหนที่ท่านมาสายท่านจะสั่งให้ยกเลิกการหักคะแนนในวันนั้นทั้งหมด ด้วยเหตุผลที่ว่า "รถมันติดผิดปกติ ผมเห็นใจเด็ก"

6.ดิฉันเห็นท่านชอบพูดกับคนอื่นว่าตั้งแต่ท่านเข้ามาโรงเรียนดีขึ้นมาก มีนักเรียนเข้าเรียนเพิ่มขึ้นมาก (ซึ่งก็จริง เพราะท่านรับนักเรียนทุกคนที่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียน เกรดจากที่เก่า ความประพฤติเป็นยังไงท่านไม่สนใจ) ท่านชอบพูดว่า "ผมเป็นคนที่ให้โอกาสทุกคน" ดิฉันเคยเห็นท่านพูดกับคนอื่นว่าโรงเรียนนี้จะมีกำไรเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีเพราะฝีมือท่าน (เพราะท่านขึ้นค่าเล่าเรียนเกือบครึ่งนึง) ซึ่งดิฉันคิดว่าเรื่องพวกนี้คนที่เป็นครูไม่น่าจะพูด

ดิฉันเรียนตามตรงว่าข้อดีท่านก็มี คนที่ชอบท่านก็เยอะ เพราะถ้าพูดถึงเรื่องเงินเดือน ค่าตอบแทน สวัดดิการ ทั้งครูและเจ้าหน้าที่ก็ดีขึ้นมากตั้งแต่ท่านเข้ามา อีกอย่างนึงคือท่านเป็นคนที่ดิฉันขอเรียกว่าสร้างความประทับใจเก่งก็แล้วกัน อย่างวันปฐมนิเทศท่านขึ้นเวทีแล้วก็พูดว่า"ผมขออนุญาตกราบเรียนผู้ปกครองและนักเรียนทุกท่าน" ซึ่งดิฉันคิดว่าท่านคงลืมไปแล้วว่าท่านเป็นอาจารย์ใหญ่ไม่ใช่นักธุรกิจ หรือมีวันนึงผู้ปกครองสนใจที่จะให้ลูกเข้าเรียนมาหาท่าน ท่านเห็นเด็กประถมวิ่งเล่นเชือกรองเท้าหลุด ท่านก็เรียกเข้ามาแล้วก้มลงผูกให้ ซึ่งดิฉันก็ยอมรับว่าท่านมีความสามารถในเรื่องแบบนี้

ตอนนี้ดิฉันกำลังคิดว่าจะลาออกดีหรือเปล่า พยายามทบทวนทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมา ดิฉันอยากให้ท่านที่เข้ามาอ่านช่วยบอกดิฉันทีว่าสิ่งที่ดิฉันรู้สึกว่าท่านทำไม่เหมาะสมเป็นแบบนั้นจริงหรือว่าดิฉันมีอคติกับท่านเกินไป

ขอบพระคุณคะ

จากคุณ : ครูรุ่นเก่า
เขียนเมื่อ : 28 ธ.ค. 52 11:40:24 A:203.150.234.14 X: TicketID:247368




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com