Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอแบ่งปันประสบการณ์ท่อน้ำนมอุดตัน  

ก่อนที่จะคลอดลูก คิดเพียงว่าจะให้ลูกทาน “นมแม่” เพียง 6 เดือนเท่านั้น เพราะกลัวว่ารูปทรงจะเปลี่ยนไป แต่เมื่อมีเจ้าตัวเล็กขึ้นมา ทำให้ความคิดเปลี่ยน เพราะว่าเกิดหลงเจ้าตัวเล็กทันที รวมทั้งเจ้าตัวเล็กเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง จึงมีความคิดว่าจะให้เท่าที่จะให้ได้ให้นานที่สุด

แต่สุดท้ายมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อเกิดเต้านมอักเสบขึ้นมาช่วง 4 เดือน เกิดจากสาเหตุมีจุดขาว ๆ เกิดขึ้นที่หัวนม หรือเรียกว่า White Dot ทำให้น้ำนมไม่สามารถออกมาได้ ทำอย่างไรก้อไม่ออก จึงใช้เล็บสะกิด พอปั๊มออกมาก้อมีเลือดออกมาด้วย สุดท้ายก้อต้องทิ้ง แต่ก้อไม่ละความพยายามใช้วิธีการเอาน้ำอุ่นแกมร้อนประคบ รวมทั้งอาบน้ำร้อนให้ผ่านนม เพื่อให้จุดขาว ๆ หลุด สุดท้ายหลุดจนได้ น้ำนมไหลทันที โล่งสบาย

แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิดอีก เพราะมันจะเกิดขึ้นอีกที่จุดเดิมก้อพยายามใช้น้ำร้อนเหมือนเดิม สุดท้ายหายอีก แต่มาเป็นอีกข้างนึง พระเจ้าช่วยจะแกล้งอีกนานมั้ยเนี่ยะ ครั้งนี้เป็นนานเลย ทำอย่างไรก้อไม่หาย ทั้งน้ำร้อน สะกิด เค้นแล้วเค้นอีก ใช้เข็มชุบแอลกอฮอล์สะกิด โหไม่ออกอีก เลยใช้วิธีแบบโบราณ คือ เส้นผมปั่นเข้าตรงจุดขาว ๆ นั่นแหล่ะ ไม่ออกอีก (อันนี้ไม่แนะนำให้ทำนะจ๊ะ) เลยปรึกษาคลีนิคนมแม่ทำตามที่แนะนำ คือ น้ำร้อน ลูกดูด เค้น ปั๊มทุก 2 ชั่งโมง ครั้งละ 10-15 นาที ไม่หาย โอ! พระเจ้า ไปหาที่คลีนิคนมแม่เลย พี่ ๆ เค้าช่วยเค้น บีบออกมาเหมือนมีน้ำเหลือง (สีขาวปนเหลืองข้น) แต่เค้าบอกว่าเป็นน้ำนมค้างเต้า ออกจากคลีนิคนมแม่ก้อมาช่วยเหลือตนเอง ยิ่งเค้นไอ้เจ้าน้ำเหลืองข้น ๆ ก้อออกมา สุดท้าย.....ก้อเป็นเต้านมอักเสบ ไข้ขึ้น ปวดร้อน ขยับตัวไม่ได้ อยากเลิกให้นมลูกเลย เพราะเหนื่อยแล้วเป็นบ่อยมาก ๆ

ในที่สุด หาข้อมูลจากพี่กูอย่างเดียว ได้คำแนะนำจากเพื่อน ๆ ในเว็บ จึงไปโรงพยาบาล BNH พบคุณหมอสุธีรา หมอก้อช่วยดูให้ เหอ เหอ ท้ายที่สุดก้อไม่พ้นเต้านมอักเสบพร้อมฝีอีก 1 ก้อน เจาะซิตานี้ ดูดมา 2 เข็ม พร้อมกับอัลตราซาวน์ขยายท่อน้ำนม 2 ครั้ง กินยาแก้อักเสบ 2 อาทิตย์เต็ม ๆ และให้ซื้อเครื่องปั๊มนมใหม่ หมอแนะนำให้เป็นเครื่อง 2 เต้าพร้อมกัน ส่วนเครื่องเก่าหรอ ได้แต่มองเพราะหมอให้เลิกใช้ ก้อบ่นให้คุณหมอฟังนิดดดดนึงว่า “เสียดาย” คุณหมอจึงเทียบค่านมผง กับเครื่องปั๊มนม และคุณค่าทีได้รับ เฮ้อ!!!กลับมาปรึกษาแฟน ในที่สุดก้อถอยเครื่องใหม่ทันทีในวันต่อมา ส่วนแม่ที่กินยาแก้อักเสบ แก้ปวด สามารถให้นมลูกได้นะ

ผลเป็นอย่างไรหรอ ยิ้มครับหายแล้ว ปั๊มสนุกด้วย เร็วขึ้นมาก ๆ แถมเต้านมอักเสบก้อไม่เป็น คุณหมอก้อแนะนำให้กินยาเร่งน้ำนมด้วย เพราะช่วงที่เป็นเต้านมอักเสบ จะทำให้มีการผลิตนมน้อยลง แต่ไม่อาววววแล้วง่ะ ได้แค่ไหนก้อแค่นั้น กัวมีเยอะแล้วเป็นอีก อืมม ลืมบอกสาเหตุที่เกิดจุดขาว ๆ หรือเต้านมอักเสบอาจเกิดจากมีน้ำนมเยอะ แล้วเอาออกไม่หมดนะ

หลังจากผ่านมาแล้ว 1 เดือน 2 เดือน 3 เดือน.... แล้วก้ออธิษฐานทุกเดือนว่าอย่าเป็นอีก ตอนนี้ผ่านมา 6 เดือนแล้ว รวมแล้วเจ้าตัวเล็กได้ 1 ขวบพอดี ซึ่งตอนนี้ก้อยังให้อยู่ แต่หากเป็นอีกตอนนี้ ก้อคงเลิกแล้วน่ะเพราะเหนื่อยและกัวเจ็บแล้ว

หากเพื่อน ๆ สนใจ ก้อปรึกษาได้นะ พร้อมให้ข้อมูล หรือเนื้อหาบางส่วนมีประโยชน์ก้อนำไปใช้ได้นะ เพราะอยากแบ่งปัน

แก้ไขเมื่อ 29 ธ.ค. 52 10:42:03

จากคุณ : I-Aoon_Baby
เขียนเมื่อ : 29 ธ.ค. 52 00:47:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com