Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปัญหาหนักใจ เมื่อหมอให้หย่านมแม่ตอนหลัง 1ขวบแก้ปัญหาลูกไม่กินข้าวและตื่นมาดูดนมบ่อย  

จากที่เคยตอนปัญหาในกระทู้หลายๆอันเกี่ยวกับเรื่องลูกไม่กินข้าวเลย หรือลูกตื่นบ่อย เป็นปัญหาโลกแตก มีคุณแม่คนหนึ่งลิ้งค์เว็บนี้มาให้
และได้เข้าไปอ่าน และได้เมล์ไปถามคุณหมอเป็นการส่วนตัว
คุณหมอก็แนะนำให้หย่านมแม่ เว็บนี้ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/kamolss/185434

เอามาแปะอีกทีนะคะ ถาใครขี้เกียจเข้าไปอ่าน

การเลิกนมแม่นั้นเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่แท้ที่จริงแล้วยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาครับ ผมเคยได้ยินคุณหมอ (ผู้ชาย) ท่านหนึ่ง บอกคุณแม่ที่มีปัญหาหย่านมแม่ ลูกไม่ได้ว่า " ไม่เห็นยากอะไร ก็แค่ไม่เปิดให้ลูกกินเท่านั้น" แต่ชีวิตจริงไม่ได้ง่ายเช่นนั้น เนื่องจากนมแม่มีลักษณะพิเศษคือ สะดวกทุกที่ทุกเวลา เปิดให้ลูกกินเมื่อไรก็ได้ อีกทั้งยังมีความผูกพันลึกซึ้งระหว่างแม่กับลูกซ่อนอยู่ด้วยครับ ลองนึกถึงความรู้สึกของคนเป็นแม่ เมื่อ ลูกน้อยร้องขอกินนม ซึ่งอยู่กับตัวคุณแม่เอง จะไม่เปิดให้ลูกกินทั้งๆที่ลูกร้องอยู่ใกล้ๆ สาเหตุอีกประการหนึ่งซึ่งผมพบบ่อยๆก็คือเด็กที่กินนมแม่หลายๆคน มักกินไม่เป็นเวลา คือคุณแม่มักให้ลูกกินนมแม่ตามที่ลูกร้องขอ (เนื่องจากความสะดวกนั่นเอง) อาจทุกหนึ่งชั่วโมงหรือครึ่งชั่วโมงก็มี

เด็กที่กินนมแม่ในลักษณะนี้ตั้งแต่แรกเกิดจึงอาจมีปัญหาตอนอายุ1ปี คือกินแต่นมแม่ตลอดวัน ไม่ยอมกินข้าว น้ำหนักก็เริ่มไม่ค่อยขึ้น นมแม่นั้นดีแน่ ไม่มีข้อสงสัยครับ แต่ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า อาหารหลักของเด็กอายุ1ปีขึ้นไปนั้นคือข้าวและอาหาร 5 หมู่ ไม่ใช่นม ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงทำให้การเลิกนมแม่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยครับ

เทคนิคในการเลิกนมแม่

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่าง ซึ่งอาจไม่มีข้อมูลยืนยันหลักวิชาการนะครับ บางกรณีก็เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านแต่ก็ได้ผลดีมากครับ

1. คุณแม่คนหนึ่งใช้วิธี เอาน้ำมะนาวทาที่หัวนมของคุณแม่ ทาซ้ำๆ กลางคืนก็ทาด้วย บีบน้ำมะนาวใส่ถ้วยรอไว้เลย

ลูกน้อยอายุ 1 ขวบกว่าๆ เจอเข้าแบบนี้เลยพูดว่า "แม่(นม)เสีย..แม่(นม)เสีย " 3 วันเลิกได้เลยครับ กลับมากินข้าวแทน น้ำหนักขึ้นดีมาก

2. เจฟเป็นด.ช.อายุ 1 ปี 6 เดือน

น้ำหนัก 8.5 กิโลกรัม (ต่ำกว่าเกณฑ์) คุณแม่ปรึกษาเรื่องเจฟกินข้าวน้อย เจฟกินนมแม่มาตลอดตั้งแต่แรกเกิด กินบ่อย "หิวก็กิน" กินตามร้อง ทุก ครึ่งชั่วโมง มีกินขนมถุง น้ำอัดลม บ้าง แม่เลี้ยงเอง

แม่พยายามจะเลิกให้นมแม่หลายครั้งแล้ว แต่ใจอ่อน น้ำตาซึม เคยเอายาขมๆ และบอระเพ็ดป้ายหัวนมก็ไม่ได้ผล ยายแนะนำให้ทาว่านฟ้าทลายโจรที่หัวนม ลูกมาขอดูด ทำหน้า(ขม) ร้องกวน 1-2 วันก็ปรับตัวได้ หลังจากเลิกนมแม่ได้แล้ว เจฟก็กินข้าวมากขึ้นมาก กินหมดจาน น้ำหนักขึ้น 800 กรัม

วิธีนี้เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ยายเด็ก แนะนำ คือทาหัวนมด้วยว่านฟ้าทะลาย โจร (บีบใบมีน้ำออกมา) เป็นสมุนไพร เด็กกินเข้าไปบ้าง ไม่มีอันตรายครับ

ปรากฏว่า 3วัน ก็เลิกนมแม่ได้เลย กินข้าวดีมาก ว่ากันว่ามันขมกว่าบอระเพ็ดครับ ทาบอระเพ็ดไม่ค่อยได้ผล เด็กดูดเดี๋ยวเดียว รสขมก็หายไป

บางคนใช้ยาแสงหมึก ทาให้เป็นสีดำๆ

ก็ได้ผลกับเด็กบางคนครับ

3 เด็กชายอายุ 1 ปี 7 เดือน ไม่ค่อยกินข้าว กินนมแม่ทุก 3-4 ชั่วโมง คุณแม่

พยายามเลิกให้นมแม่ช่วงกลางวัน เหลือแต่กลางคืน

บังเอิญมีปัญหาเด็กกัดหัวนมแม่ด้วย

แม่เลยลองเอายาสีฟันทาหัวนม

1-2 วัน เลิกได้เลย เพราะมันเผ็ดๆ

แต่ต้องระวังไม่ใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ นะครับ เพราะอาจเกิดปัญหาพิษจากฟลูออไรด์ได้

นมแม่สำหรับเด็กแรกเกิดถึง1ขวบ นั้นดีแน่ แต่หากลูกน้อยอายุเกิน1ขวบแล้วเริ่มมีปัญหาไม่ยอมกินข้าว จะกินแต่นมแม่อย่างเดียว และฟันก็เริ่มผุ แล้วละก็ ให้ลูกน้อยหย่านมแม่เถอะครับ

จากคุณ : Phu-nera
เขียนเมื่อ : 7 ม.ค. 53 11:28:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com