Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลูกของแม่อาจเป็น ออทิสติก?  

บันทึกจ๋ำจ๋ำ 1 ขวบ 6 เดือน : 8 มกราคม 2553
 
เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา เป็นวันที่คุณหมอนัดฉีดวัคซีนให้จ๋ำจ๋ำตามปกติ ส้มก็พาจ๋ำจ๋ำไปแต่เช้า ได้พบกับคุณหมอเป็นคิวแรกๆเลย
   
นอกจากจะตรวจสุขภาพแล้ว คุณหมอก็ถามไถ่ถึงพัฒนาการของจ๋ำจ๋ำตามที่เป็นมา ส้มก็บอกคุณหมอไปตามที่เป็น นั่นก็คือ นอกจากร่างกายที่แข็งแรงแล้ว จ๋ำจ๋ำยังไม่มีพัฒนาการอะไรที่เด่นชัดเลย ยังพูดไม่ได้ ยังสื่อสารไม่ได้ ยังเล่นกับเพื่อนไปเป็น ชอบส่งเสียงพูดคนเดียว ไม่สามารถทำตามคำสั่งอะไรได้เลย ชอบทำร้ายตัวเอง เช่นเอาหัวโขกพื้น ..
   
จากนั้นคุณหมอก็เริ่มถามละเอียดมากขึ้น พร้อมสีหน้าที่ไม่ค่อยดีนัก คุณหมอถามแม่ว่าเลี้ยงดูอย่างไร ออกไปนอกบ้านมีสังคมหรือปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนหรือคนนอกบ้านบ้างไหม ปกติให้จ๋ำจ๋ำดู TV หรือไม่ ส้มก็ตอบไปตามความจริงว่า ย่าไม่ค่อยพาออกนอกบ้านหรอกค่ะ และ ดู TV ตลอดเวลาที่อยู่ในบ้าน เพราะย่าติด TV งอมแงม ทั้งเพลงและละคร หมอจึงอธิบายให้ฟังว่า เด็กที่ดูTV มากขนาดนี้ ร้อยละ 40 ทำให้กระตุ้นให้เด็กเป็นออทิสติกได้ เพราะเป็นการสื่อสารทางเดียว เด็กไม่ได้โต้ตอบ รวมทั้ง TV ทำให้สมองเด็กถูกกระตุ้นแบบผิดๆ เพราะภาพที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแบบรวดเร็ว และที่จ๋ำจ๋ำเปล่งเสียงแปลกๆนั้นไม่ได้หมายความว่าหนูพูดหรือสื่อสารได้ อาการของจ๋ำจ๋ำตอนนี้เป็นอาการเริ่มต้นของโรคออทิสติกแล้วนะ..
   
ส้มได้ยินคำพูดของคุณหมอแล้ว เหมือนฟ้าผ่าลงมากลางใจ.. ทั้งที่มีคนเตือนมาหลายคนแล้ว แต่ก็ไม่อยากขัดใจย่าน่ะสิ คุณหมอจึงสั่งห้ามไม่ให้ดู TV อีกเด็ดขาด และให้พูดคุยกับจ๋ำจ๋ำมากๆ ให้จ๋ำจ๋ำรู้จักการโต้ตอบบ้าง ทำตามคำสั่งได้บ้าง และภายใน 2 อาทิตย์ถ้าจ๋ำจ๋ำไม่ดีขึ้นเลย จะต้องพบหมอจิตเวชกันเลยล่ะ หรือจะนัดพบเลยก็ได้ ..
     
เรากลับมาปรึกษากันที่บ้านว่าต้องงดเปิด TV ไปเลย เพื่อจ๋ำจ๋ำที่เราทุกคนรัก และก็มาเริ่มหัดพูดหัดคุยกับจ๋ำจ๋ำใหม่เลย รวมทั้งพาจ๋ำจ๋ำไปเดินเล่นเข้าสังคมกับเพื่อนมากขึ้น ทุกคนก็คงต้องทุ่มเทกับจ๋ำจ๋ำให้มากขึ้นไปอีก เสาร์นี้ส้มจะขอคุยกับหมอจิตเวชเลย ไม่อยากให้สายเกินแก้..
   
     
อยากบอกเพื่อนทุกคนที่เข้ามาอ่านว่า TV เป็นเพชรฆาตตัวสำคัญ สำหรับเด็กเล็กเลย ถ้าไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อย่าให้ลูกดู TV เลยนะคะ ..
   
ส่วนเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ต้องรอดูกันต่อไป แต่อย่างไร แม่ก็อยากให้ลูกของแม่หาย มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ขออย่าให้เหตุการณ์เลวร้ายไปมากกว่านี้เลย ..
 
ใครมีคำแนะนำดีดี ช่วยบอกแม่ส้มด้วยนะคะ

 
 

จากคุณ : ~ sweettemper ~
เขียนเมื่อ : 9 ม.ค. 53 05:27:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com