Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แม่ๆจ๋าความเผ็ดไม่ใช่รสชาตินะจ้ะ  

หลังจากเห็นกระทู้ที่มีมาแทบทุกวันทั้งแม่ท้องและแม่ให้นมที่ถามว่ากินเผ็ดได้มั้ย? กินแล้วลูกในท้องหรือลูกที่กินนมแม่จะเผ็ดรึเปล่า? เราเลยขออนุญาตบอกเล่าความรู้เท่าที่มีนะคะ (เคยทำรายงานตอนปี1....อย่าถามนะว่าผ่านมากี่ปีแล้ว)


รสชาติที่เรารับรู้ได้คือรสชาติที่ลิ้นมีต่อมรับรสนั่นคือ เปรี้ยว เค็ม หวาน ขม ส่วนรส"อูมามิ"นั้นเราไม่ทราบเพราะตอนที่เรียนมันเป็นเพียงปฏิกิริยาเคมีที่ทำให้ต่อมรับรสในลิ้นขยายใหญ่ขึ้นจึงทำให้รับรสมากขึ้นก็เลยรู้สึกว่ากลมกล่อมเท่านั้น


ส่วนความเผ็ดไม่ใช่รสชาติแต่เป็นความรู้สึกของร่างกายที่รู้สึกว่าแสบร้อน ดังนั้นความแสบร้อนนี้จึงไม่ผ่านไปสู่ลูกและน้ำนม


สำหรับปฏิกิริยาที่มีต่อร่างกายเมื่อได้รับความเผ็ดเข้าไปขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับ แต่ร่างกายจะตีความว่าเจ็บปวดจากความเผ็ดนั้น.....เป็นการโดนพิษอย่างหนึ่ง ร่างกายจึงต้องขจัดพิษนั้นและเยียวยาความเจ็บปวดของร่างกายคือสร้างน้ำลาย สร้างน้ำตา และน้ำมูก เพื่อชะล้างพิษ (ส่วนกระเพาะและลำไส้มีปฏิกิริยาอย่างไร..จำไม่ได้ค่ะ)หัวใจเต้นเร็ว สร้างเหงื่อเพื่อระบายความร้อนและขับพิษบางส่วน และสุดท้ายร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดฟินเพื่อให้ร่างกายคลายจากความเจ็บปวด........นี่คือเหตุผลว่าทำไมเวลาทานเผ็ดแล้วจึงอารมณ์ดี..บางทีถึงขั้นเคลิ้มๆมึนๆซึ่งเรียกว่าอาการเมาพริก


อาหารเผ็ดร้อนเป็นอาหารที่เหมาะกับภูมิประเทศแถบร้อนเพราะทำให้ร่างกายเย็นจากการที่ขับเหงื่อจึงจะเห็นได้ว่าประเทศแถบเส้นศูนย์สูตรจะมีอาหารประจำชาติที่มีรสชาติจัดจ้านต่างจากประเทศในเขตหนาว


สำหรับคุณแม่ทั้งหลายที่ไม่แนะนำให้ทานอาหารเผ็ดคงจะเป็นผลกับท้องไส้มากกว่าเพราะแม่ท้องลำไส้เคลื่อนไหวช้าเพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารมากขึ้นสำหรับลูกในท้อง(ดังนั้นลองนึกดูว่าอาหารเผ็ดๆที่ทานเข้าไปมันจะสร้างความปั่นป่วนให้กับร่างกายมากขนาดไหนกว่าจะออกมา?) สำหรับแม่ให้นมการทานเผ็ดและทำให้ถ่ายท้องนั้นน่าจะมีผลกับความสะอาดมากกว่าเพราะการเข้าห้องน้ำบ่อยๆอาจจะสัมผัสกับเชื้อโรคแล้วมาสัมผัสลูกทำให้ลูกได้รับเชื้อโรคไปด้วยคุณหมอจึงไม่แนะนำให้แม่ทานเผ็ดและถ้าท้องเสียจะต้องล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสลูกทุกครั้ง ส่วนความเชื่อที่ว่าทานเผ็ดแล้วลูกจะผมบางอันนี้ไม่น่าจะจริง(ความเห็นส่วนตัว)


สรุปคือทานอาหารเผ็ดได้มั้ย?ทานได้ค่ะแต่อย่าเผ็ดจัด เลือกทางสายกลางจะได้สุขทั้งแม่และลูกนะคะ


ปล1.Q.รู้รึเปล่าส่วนใดของพริกเผ็ดที่สุด???
      A.ไส้พริกเผ็ดที่สุดจ้า.....
ปล2.ถ้ากระทู้นี้จะพอมีประโยชน์อยู่บ้างก็ขอยกประโยชน์ให้กับเพื่อนๆนิติมธ.ที่ทำรายงานกลุ่มเดียวกับเอิร์ธซึ่งเป็นคนหาข้อมูลนะคะ ส่วนความผิดพลาดเอิร์ธขอรับแต่ฝ่ายเดียวค่ะ

 
 

จากคุณ : สร้อยทองคล้องรักเรา
เขียนเมื่อ : 13 ม.ค. 53 07:48:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com