Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับผลดีในการดูแลสุขภาพ  

เด็กผู้ชายทุกคนเมื่อเกิดมา จะมีหนังที่หุ้มอยู่บริเวณปลายของอวัยวะเพศ  การขริบคือการตัดเอาหนังส่วนที่คลุมนี้ออกเพื่อจะได้เปิดส่วนปลายของอวัยวะให้สามารถทำความสะอาดได้ดีขึ้น  โดยทั่วไปในเด็กที่คลอดออกมาแข็งแรงดี การขริบจะทำในช่วง 2- 3 วันแรก

การขริบ เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมานานในกลุ่มของพ่อแม่ ซึ่งต้องพิจารณาทั้งข้อดีและข้อเสียต่อสุขภาพ สภาพสังคม และวัฒนธรรม ในการที่จะตัดสินใจให้ลูกของตัวเองทำการขริบหนังหุ้มปลาย  ในอดีตหลักฐานและข้อมูลทางการแพทย์ อาจยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะสนับสนุนให้มีการขริบปลายกับเด็กผู้ชายทุกคนที่เกิด  แต่ในปัจจุบัน เมื่อมีการศึกษาและงานวิจัยออกมามากขึ้น ทำให้พบว่าได้เพิ่มน้ำหนักในข้อดีและประโยชน์ของการขริบมากขึ้นเช่นกัน  ดังนั้นเราจึงได้ทำการสรุปและประเมิณเกี่ยวกับข้อมูลการศึกษาใหม่ ๆ เกี่ยวกับการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศไว้ในวารสารฉบับนี้

จากข้อมูลการศึกษาล่าสุดพบว่าการขริบหนังหุ้มปลาย

- สามารถลดอัตราการติดเชื้อ HIV ลงได้ 53 – 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ทำการขริบ

- สามารถลดการติดเชื้อ herpes simplex type2 (HSV-2) ซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดโรคซิฟิลิสลงได้ 28 – 34 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ขริบ

- สามารถลดอัตราการติดเชื้อ HPV ซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งองคชาติได้ 32 – 35 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ขริบ

- สำหรับคู่นอนที่เป็นผู้หญิง ผู้ชายที่ทำการขริบแล้วสามารถลดอัตราการติดเชื้อ bacterial vaginosis ซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะของผู้หญิงลงได้ 48 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ขริบ

นอกจากนี้ จากการศึกษามากมายในประเทศที่พัฒนาแล้ว ยังพบข้อดีของการขริบดังนี้

- ลดอัตราการเป็นมะเร็งองคชาติ ซึ่งข้อนี้เป็นที่ยอมรับกันมานานแล้ว ว่ามะเร็งองคชาติพบได้น้อยมากในคนที่ทำการขริบ

- ลดอัตราการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะในช่วงระหว่างขวบปีแรก ซึ่งการติดเชื้อในระหว่างนี้สามารถรุนแรงได้ถึงขั้นต้องมาพักรักษาในโรงพยาบาล  โดยพบว่าเด็กผูชายที่ไม่ได้ทำการขริบ มีโอกาสติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ 1 ต่อ 100 เมื่อเทียบกับเด็กที่ทำการขริบแล้ว จะพบอัตราการติดเชื้อนี้ได้เพียง 1 ต่อ 1000

- ป้องกันการอักเสบของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ

- ป้องกันการตีบของหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศหรือที่เรียกว่า phimosis ซึ่งจะทำให้เกิดการเจ็บเวลาที่ทำการร่นหนังหุ้มปลายลงมาทำความสะอาด

- ทำให้การดูแลสุขอนามัยของอวัยวะเพศทำได้ง่ายและสะดวกขึ้น

ซึ่งก็เหมือนหัตถการทางการแพทย์ทั่วไป การขริบก็คือการผ่าตัดชนิดหนึ่ง จึงอาจพบภาวะแทรกซ้อนได้ถึงแม้ว่าจะพบได้น้อยมาก โดยได้แก่เลือดออก แผลผ่าตัด หรือเอาหนังหุ้มปลายออกมากหรือน้อยเกินไป

บางครอบครัวอาจตัดสินใจที่จะไม่ให้ลูกชายทำการขริบโดยกังวลเกี่ยวกับเรื่องของส่วนบุคคล หรือคิดว่าหนังหุ้มปลายมีผลต่อความพึงพอใจทางเพศ หรือเหตุทางศาสนา สังคม และวัฒนธรรม

ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้และหาข้อมูลเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการขริบได้จากแพทย์ และเนื่องจากเนื้อหาเกี่ยวกับการขริบส่วนมากในโลก cyber เป็นเรื่องของความคิดเห็น  ดังนั้นผู้ปกครองจึงต้องระมัดระวังและประมวลเนื้อหาหรือข้อมูลเกี่ยวกับการขริบ จากข้อมูลใน internet  ซึ่งอาจไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง  

การตัดสินใจที่ดีทีสุดในการที่จะให้ลูกชายขริบหรือไม่คือผู้ปกครอง  ดังนั้นผู้ปกครองจึงควรที่จะอนุญาตและสนับสนุนในการตัดสินใจนี้

แปลจาก  Male Circumcision: New Information About Health Benefits  Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine. ; vol 164  no.1  January 2010 Vol. 164

หาขัอมูลเพิ่มเติม
สมาคมกุมารแพทย์อเมริกา  American Academy of Pediatrics   http://www.aap.org/publiced/BR_Circumcision.htm
ศุนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา  Centers for Disease Control and Prevention, http://www.cdc.gov/hiv/resources/factsheets/circumcision.htm

หลายคนยังไม่ทราบด้วยซ้ำว่าขลิบแล้วเป็นยังไง ผมเลยรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เอาไว้เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ในการหาข้อมูลนะครับ คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่บ้างแหละ

ลองเข้าไปชมดูนะครับ ที่

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=thaicirc20&group=7


ส่วนใครมีข้อแนะนำไงก็ฝากไว้ได้นะครับ

ปล.ในเวบอาจจะมีภาพไม่เหมาะสมบ้าง  แต่เจตนาเพื่อการศึกษานะครับ

แก้ไขเมื่อ 14 ม.ค. 53 14:15:40

 
 

จากคุณ : สาลิกาโบยบิน
เขียนเมื่อ : 14 ม.ค. 53 14:14:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com