Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
@@@ น้องวินนี่ย์อาจเป็นเด็กพิเศษ ( L.D.) @@@  

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาวชานเรือนทุกท่าน

แม่หมวยไม่ได้เข้ามาเขียนกระทู้อะไรๆ มานานมาก วันนี้เข้ามาเพราะ มีเรื่องพิเศษ อยากจะได้ความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ที่มีลูก มีหลาน ที่มีพฤติกรรมไม่ปกติ จนทางโรงเรียนต้องเรียกผู้ปกครองไปพบ

วันนี้ แม่หมวยไปพบกับครูใหญ่ของน้องวินนี่ย์มาตามที่คุณครูประจำชั้นได้แจ้งให้แม่ว่า ครูใหญ่อยากจะคุยกับแม่

ก่อนหน้านี้ แม่พอจะทราบปัญหาบ้างแล้วว่า คุณครูจะไม่ให้วินนี่ย์ขึ้นชั้น ป.1 เพราะ พฤติกรรมในการเรียนของวินนี่ย์ แต่แม่เอง ก็ยังคิดว่า น้องวินนี่ย์ฉลาดมาก ทำไมจะขึ้นป.1 ไม่ได้ ในวันนี้ ครูใหญ่ก็ได้ให้คำตอบ และ ชี้ทางแก้ให้ส่วนหนึ่ง แต่ก่อนอื่น จะขอเล่าก่อนว่า น้องวินนี่ย์เป็นอย่างไร

1. ในห้องเรียน เพื่อนๆนั่งเรียน แต่วินนี่ย์อยู่ที่กองของเล่นหลังห้อง เล่นคนเดียว พูดคนเดียว หันฟังครูบ้างบางครั้ง เมื่อครูให้มานั่งกับเพื่อนๆ ก็มานั่งแต่ได้ซักพัก วินนี่ย์ก็กลับไปอยู่ที่มุมโปรดอีกครั้ง แต่เมื่อคุณครูสอนเสร็จ ถามความเข้าใจ ถามคำถาม วินนี่ย์กลับตอบได้ถูกหมด

2. เวลามีงานโรงเรียน จะมีการซ้อมการแสดง เต้นประกอบเพลงต่างๆบนเวที แม่ไปดูการแสดงของวินนี่ย์ทุกครั้ง แต่แม่เพิ่งรู้จากคุณครูว่า วินนี่ย์ไม่เคยร่วมซ้อมการแสดงใดๆกับเพื่อนๆ ครั้งแรกๆ คุณครูจะวิ่งไล่จับวินนี่ย์มาซ้อม แต่ตอนหลัง คุณครูไม่ได้ทำ ปล่อยให้วินนี่ย์เล่น เดินไปเดินมาหน้าเวทีที่เพื่อนๆซ้อม แต่เมื่อถึงวันแสดง วินนี่ย์กลับเต้นได้เหมือนเพื่อนๆ

3. เรื่องอารมณ์ คุณครูเห็นว่า วินนี่ย์ไม่รู้จักการรอคอย ต้องให้บอกซ้ำๆว่า วินนี่ย์ต้องรอนะคะ

4. วินนี่ย์ใช้เวลาทำงานที่คุณครูมอบหมายนานกว่าเด็กคนอื่น วินนี่ย์มักส่งงานทีหลังเสมอ และ หลายครั้ง ที่วินนี่ย์ทำงานผิดจากที่ครูให้ทำ เช่น คุณครูให้เขียนตัวอักษร แต่ วินนี่ย์กลับวาดรูปเพื่อนมาส่งครู  

5. เรื่องการเขียน วินนี่ย์เขียนตัวอักษร กลับหัวกลับหาง ไม่เหมือนคนอื่น แม้จะฝึกให้เขียนหลายครั้ง แต่ก็ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย ในขณะที่เด็กปกติ เขียนได้แล้ว และ วินนี่ย์เขียนตัวหนังสือติดกันยาวๆ ไม่มีเว้นวรรค แม้จะแนะนำให้ทำ ก็ทำได้แรกๆ พอหลังๆ ก็ยังเขียนติดกันยาวๆอยู่ ต้องย้ำให้เว้นวรรคหลายๆครั้ง

6. เรื่องการอ่าน วินนี่ย์พอสะกดคำได้ แต่ยังสับสนอยู่บ้าง

7. เรื่องการคำนวน วินนี่ย์บวก-ลบเลขไม่ได้ ได้อย่างเดียว 1+1 = 2 หรือ 1-1 = 0 เมื่อเป็นการบวกอื่นๆ ตอนแรกทำได้ แต่พอย้อนกลับมาทำข้อเดิม ที่เคยทำได้ กลับทำไม่ได้

8. เรื่องกฎระเบียบในโรงเรียน ดูเหมือนวินนี่ย์จะไม่ใส่ใจเลย ทานข้าวก็ไม่อยากทานในโรงอาหาร เข้าห้องน้ำช้า เพราะมัวแต่เล่นน้ำ

นี่เป็นตัวอย่าง ที่คุณครูเล่าให้แม่ฟัง ซึ่งแม่เองก็สังเกตวินนี่ย์อยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะข้อ 1-3 ซึ่งเหมือนวินนี่ย์จะเป็นมาตั้งแต่อนุบาล 1 แต่ตอนนั้น ไม่คิดว่า จะเป็นความผิดปกติอะไร เพราะ วินนี่ย์ยังเด็ก

แต่ถึงวันนี้ แม่เชื่อในสิ่งที่หลายคนเคยแนะนำแม่แล้วว่า วินนี่ย์แปลกกว่าเด็กคนอื่นๆ เคยมีคนแนะนำว่า น่าจะพ่วินนี่ย์ไปตรวจ แต่แม่ก็ไม่ได้พาไป เพราะ แม่ไม่เคยคิดว่า ลูกผิดปกติ กลับภูมิใจ ดีใจว่า ลูกชั้นฉลาดมากๆ

วินนี่ย์พูดเก่งมาก ฉลาดพูด กล้าแสดงออก น่ารัก ร่าเริง แจ่มใส อารมณ์ดีทั้งวัน ใครอยู่ด้วยก็เพลิน เพราะ คุยกับวินนี่ย์แล้วสนุกมาก ไม่เคยคิดเลยว่า ในความฉลาดที่เห็น จะมีความผิดปกติซ่อนอยู่

พูดคุยกับครูใหญ่ในวันนี้ คุณครูหยิบเอกสารทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กมาให้อ่าน คุณครูสรุปให้แม่ฟังว่า คุณครูสงสัยว่า "น้องวินนี่ย์อาจเป็นเด็ก L.D." ตามเอกสารที่แม่ขอ copy มาอ่าน L.D. ย่อมาจาก "Learning Disability = ความบกพร่องในการเรียนรู้" ซึ่ง L.D. นี้เป็นเรื่องที่เพิ่งได้รับความสนใจเมื่อไม่นานนี้เอง แต่ที่ต่างประเทศ มีการศึกษากันมากว่า 20 ปีแล้ว

ตามบทความกล่าวว่า..."ปัญหาเด็ก L.D.เป็นความบกพร่องที่ซ่อนอยู่ในความฉลาด คุณพ่อคุณแม่อาจเห็นว่า ลูกมีความเฉลียวฉลาดเหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่กลับพบว่า มีพฤติกรรมบางอย่างที่ผิดปกติ เช่น ใช้เวลาทำการบ้านนานเกินไป ลูกสามารถอ่านหนังสือได้คล่อง แต่ไม่สามารถจับใจความได้ มีปัญหาด้านการคำนวน การเขียน การอ่าน การฟังที่สังเกตได้ชัดเจน ฯลฯ

ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ จึงควรเข้าใจ ถึงความสลับซับซ้อนของเรื่อง L.D. ที่เป็นต้นตอที่แท้จริง และ เกิดได้กับเด็ก เพราะ เด็กที่เป็น L.D. หากไม่ได้รับการแก้ไขที่ถูกต้อง ก็จะทำให้เด็กมีปัญหาพฤติกรรม อารมณ์ และ บุคลิกภาพ ตามมา เช่น หลีกเลี่ยงการไปโรงเรียน เพราะ ทำอะไรๆ อย่างเพื่อนไม่ได้ ไม่ทำการบ้าน เป็นเด็กก้าวร้าว ขาดความมั่นใจ เพราะ มักโดนว่าว่า โง่ หรือ ขี้เกียจ ทำให้ไม่ตั้งใจเรียน ผลการเรียนตกต่ำ เป็นต้น"

--------------------------------------------------------------------------------

แม่ฟังแล้ว รู้สึกสะท้อนใจ คิดตามที่คุณครูพูด และ ตัดสินใจว่า จะพาลูกไปตรวจ คุณครูบอกว่า สามารถไปตรวจได้ที่กรุงเทพฯ รพ.รามาธิบดี หรือ ที่ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งแม่หมวยก็ตัดสินใจว่า จะไปขอนแก่น

เรื่องนี้เพิ่งสดๆร้อนๆ แม่หมวยกลับจากโรงเรียนแล้วก็มาเขียนเลย ยังไม่ได้ติดต่อกับทางขอนแก่นเลย เพราะ คิดว่า เรื่องนี้สำคัญมาก เผื่อเป็นประโยชน์ให้กับคุณพ่อคุณแม่ชานเรือนทุกท่าน ให้สังเกตพฤติกรรมลูกหลานของตัวเอง แล้วจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที แล้วแม่หมวยจะมาเล่าเรื่องนี้ต่อไป

--------------------------------------------------------------------------------

ตอนนี้ แม่หมวยเห็นด้วยกับคุณครูที่ต้องให้วินนี่ย์ซ้ำชั้น อนุบาล 3 และคงต้องดูแลวินนี่ย์อย่างใกล้ชิดมากกว่าเดิม ตลอดปี 2552 ที่ผ่านมา ยอมรับว่า ได้ปล่อยปละละเลยลูกพอสมควร เพราะ ทำงานมาก กิจการทำขนมกำลังรุ่ง ปล่อยให้วินนี่ย์เล่นอะไรๆ ตามสบาย ไม่ได้ทบทวนการเรียนให้ลูกเลย แต่ต่อไป เมื่อรู้ปัญหานี้แล้ว แม่จะไม่ดุวินนี่ย์เวลาที่วินนี่ย์ทำการบ้านไม่ได้อีกแล้ว แต่กลับเป็นทางสว่างให้แม่รู้ว่า แม่ควรต้องดูแลวินนี่ย์อย่างไร

มีอะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ จะมานำเสนอต่อไป

แก้ไขเมื่อ 15 ม.ค. 53 11:39:19

แก้ไขเมื่อ 15 ม.ค. 53 11:38:32

 
 

จากคุณ : วินนี่ย์หมีพูห์
เขียนเมื่อ : 15 ม.ค. 53 11:37:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com