Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จากข่าวที่ว่า พี่เลี้ยงสาวพม่าโหดฆ่าเด็ก4ด.หมกห้องนอน เหตุเกิดที่ภูเก็ต<< เมืองที่เคยมีแต่ความสงบ  

สลดใจอย่างบอกไม่ถูก ที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เข้าใจจิตใจของคุณพ่อคุณแม่ของน้องเป็นอย่างดี การที่ต้องสูญเสียลูกไป มันไม่สามารถเทียบความเสียใจกับอะไรได้ทั้งนั้น ฝนขอแสดงความเสียใจกับคุณพ่อคุณแม่น้อง และขอให้น้องไปสู่ภพภูมิที่ดี ไปสู่สุขคติ เถอะนะ ไม่ว่าพี่เลี้ยงเด็กจะทำโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ คุณก็ควรจะได้ชดใช้กรรมที่ก่อไป

ภูเก็ตเดี๋ยวนี้ไม่เหมือนเมื่อสมัยก่อน เพราะยิ่งมีความเจริญมากเท่าไหร่ คนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ก็หลั่งไหลเข้ามาจับจองพื้นที่ทำมาหากิน จับจองตำแหน่งงานว่าง จับจองทรัพยากรที่ควรจะเป็นของเรา คนไทย ไปซะหมด

วันๆนึงเราได้พบเจอกับชาวต่างชาติที่ไม่ใช่เข้ามาเพื่อท่องเที่ยว แต่เป็นเจ้าของกิจการ เป็นเจ้าของที่ดินบนเกาะภูเก็ตกี่คน (หรืออาจรวมพื้นที่อื่นๆจังหวัดอื่นๆในประเทศไทย)

ขอพูดถึงภูเก็ต จังหวัดที่ฝนอยู่มาตั้งแต่เล็กจนโต ภูเก็ตตอนนี้ แรงงานต่างด้าวเยอะมากค่ะโดยเฉพาะแรงงานชาวพม่า แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย เวลาตรวจสุขภาพทีนึง ยืนเข้าแถวต่อคิวกันยาวเหยียด เต็มพื้นที่ของโรงพยาบาล แล้วแรงงานที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายอีกล่ะ จะมากมายแค่ไหน

ละแวกบ้านของฝน มีแคมป์คนงานพม่ามาตั้งอยู่บ่อยๆ เพราะมีการก่อสร้างหอพักจำนวนมาก วันดีคืนดี ตำรวจก็มาจับ แล้วแคมป์ก็ว่าง ไม่นานชุดใหม่ก็มาอีก ตำรวจก็มาจับอีก ลองดูที่ห้างซูปเปอร์ชีปซิ มีแต่แรงงานพม่าทั้งนั้น เพราะขายสินค้าราคาถูก จึงต้องจ้างแรงงานราคาถูก

แรงงานพวกนี้เป็นแรงงานราคาถูก กินอยู่ง่าย ผักหญ้าริมทาง เก็บกินได้หมด (เก็บกินแบบถอนรากถอนโคนเลยอ่ะ) อะไรที่ไม่ได้อยู่ในรั้วบ้านคน เก็บกินหมด มีที่ดินรกร้างข้างบ้านฝน หญ้าขึ้นรกมาก พ่อฝนก็เลยถางหญ้า แล้วปลูกพืชผักสวนครัวไว้ มีมะม่วงต้นใหญ่ด้วย 1 ต้น วันดีคืนดีหมาที่บ้านเห่า ปรากฏว่า คนงานก่อสร้างพม่าขึ้นไปเก็บมะม่วงกันเพราะไม่มีไม้สอย  แม่ก็เลยบอกให้มาเอาไม้ที่บ้านมาสอย ก็สอยลงมาได้ถุงใหญ่ เก็บพริก เก็บมะเขือพวง ไปอีกแน่ะ แม่ก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะไม่ใช่ที่ดินของเรา

ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้น เค้ามาขุดหลุมอุจจาระไว้ในป่าข้างๆต้นมะม่วงนั่นแหล่ะ และไม่กลบด้วย แรกๆไม่รู้หรอก หลังๆได้กลิ่น และตามไปเจอกลิ่น ก็เลยไปบอกหัวหน้าเค้าให้ไปสร้างส้วมที่อื่น เค้าก็ทำส้วมนะ ใกล้ๆแคมป์เค้า โดยมีสังกะสีเขียวๆมีประกอบกันเป็นห้องสี่เหลี่ยม (เค้าชี้ให้ดูว่าเค้าสร้างส้วมแล้ว)แต่ฝนก็เห็นเค้ายังเข้าๆออกๆตรงข้างบ้านเราอยู่ เข้าใจว่าเก็บพริก เก็บมะม่วง

ปรากฏว่ายังไปอุจจาระกันในป่าเหมือนเดิมแหล่ะ แต่คราวนี้มีการเอาทรายกลบเรียบร้อย

ส่วนส้วมที่สร้าง วันดีคืนดี พอโดนตำรวจไล่กวดจนหมดแคมป์ เพื่อนบ้านเค้าไปสำรวจ ที่แคมป์ ส้วมที่ว่านะ แกล้งเอาสังกะสีมาทำหลอกๆไว้เท่านั้นเอง ไม่ได้ขุดหลุม หรือมีร่องรอยของการเข้าไปทำธุระในนั้นเลย

บางทีคนดีๆก็มีเยอะนะคะ เข้ามาประเทศไทย เพื่อหางานทำ ส่งเงินกลับไปให้พ่อแม่ที่ประเทศเค้า พวกนี้เค้าประหยัด อดออม แม้ค่าจ้างน้อยนิด เค้าก็ยังมีเงินเก็บ ส่งไปให้คนที่บ้านได้ เสื้อผ้าเราที่เก่าเก็บแล้ว บางทีก็เอาไปให้เค้า นึกในใจว่าเค้าจะคิดว่ายังไงบ้าง พอรุ่งขึ้น เค้าเอาเสื้อเรามาใส่เลยนะ

มีคนเคยพูดกับฝนว่า

สมัยก่อน ตอนศึกถลาง ท้าวเทพกระษัตรีย์ ท้าวศรีสุนทร (ย่าทวดจัน-ย่าทวดมุก) ท่านได้ขับไล่พม่าออกจากเมืองถลาง (ภูเก็ตในปัจจุบัน) ได้สำเร็จ เราไม่เสียเมืองให้กับพม่า มาสมัยนี้ เรากลับต้อนรับพม่าเข้าเมืองด้วยความเต็มใจ (เข้าสู่ยุคพม่าครองเมือง)

ขอให้คนที่นำแรงงานต่างด้าวเข้ามาอย่างผิดกฎหมายลองคิดไตร่ตรองดูนะคะ ผลประโยชน์ตกอยู่ที่คุณ คุณได้แรงงานราคาถูก แต่ความรับผิดชอบต่อสังคมล่ะ

มันมีความเสียหายมูลค่ามหาศาลอย่างที่คุณคิดไม่ถึงเลยล่ะ

จากคุณ : TaPrO
เขียนเมื่อ : 18 ม.ค. 53 00:58:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com