Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลูกน้อย แพ้นมวัว (รู้จักอาการแพ้ - ทำอย่างไรเมื่อลูกน้อยมีอาการแพ้นม...)  

ลูกน้อย แพ้นมวัว
ถ้าจู่ๆ ลูกน้อยเกิดมีอาการท้องเสีย ท้องอืด ผื่นแดง อาเจียน คัดจมูก หรือไอบ่อยๆจะเข้าข่ายลักษณะอาการที่เกิดขึ้นจากการแพ้นมวัวหรือเปล่า

รู้จักอาการแพ้
  ภาวะ "แพ้นมวัว" หรือ "mailk allergy" เกิดจากการแพ้โปรตีนในนมวัว เป็นภาวะที่เกิดขึ้นในช่วง 1-4 เดือนแรกของวัยทารก ซึ่งจะเกิดน้อยกว่าร้อยละ 1 ในกลุ่มประชากรทั่วไปมีอาการตั้งแต่คัดจมูก ท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง หอบ ที่รุนแรงมากอาจถึงช็อคได้ซึ่งไม่พบบ่อย โปรตีนในนมวัวที่กล่าวถึงนี้ คือ เบตาแลคโตโกล บูลินที่มีในนมแม่

 ดังนั้น เด็กทารกจึงควรดื่มนมแม่เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้โปรตีนชนิดนี้ และยังได้รับภูมิต้านทานโรคจากสารที่มีในนมแม่ ที่สำคัญคือ ความผูกพันระหว่างแม่ลูกซึ่งสร้างภูมิคุ้มกันชีวิต สำหรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่างๆ การแพ้โปรตีนในนมวัวที่พบในทารกบางคนที่มีการให้นมผสมแทนนมแม่ มักเกิดในช่วงขวบปีแรกของชีวิต แล้วอาการจะลดลงเรื่อยๆ

การดูแล
 สิ่งสำคัญที่สุดของการรักษาอาการแพ้นมวัว คือ หลีกเลี่ยงการบริโภคนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว ถ้าคุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ก็ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัวด้วย เช่น เนย โยเกิร์ต ไอศกรีม และอาหารที่มีส่วนผสมของนมวัวแต่ในกรณีที่จำเป็นต้องเลือกนมผสม คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ ซึ่งอาจเลือกใช้นมถั่วเหลืองแทนการใช้นมวัวก็เป็นได้

ทำอย่างไรเมื่อลูกน้อยมีอาการแพ้นม
เมื่อลูกน้อยแพ้โปรตีนในนมวัว มักจะแพ้โปรตีนในอาหารบางชนิดเช่นกัน ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารอื่นๆ ที่ลูกน้อยมีโอกาสจะแพ้ได้สูงด้วย เช่น ถั่ว ไข่ อาหารทะเลและแป้งสาลี หรือถ้าลูกน้อยได้รับการตรวจและวินิจฉัยเป็นที่แน่นอนแล้ว่าแพ้นมวัวคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารเสริมของลูกน้อยด้วย โดยเฉพาะอาหารจำพวกถั่วที่มีเปลือกทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง ถั่วเหลือง หรือถั่วเขียว การหลีกเลี่ยงไข่ ก็ควรหลีกเลี่ยงทั้งไข่แดงและไข่ขาวของสัตว์ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ ไข่เป็ด หรือไข่นกกระทาควรหลีกเลี่ยงอาหารทะเลทุกชนิด คือ กุ้ง หอย ปู ปลา โดยการหลีกเลี่ยงนั้นควรรอจนลูกน้อยอายุ 2 ขวบ จึงค่อยลองให้ลูกน้อยรับประทานอาหารเหล่านี้ทีละอย่าง

โรคแพ้โปรตีนในนมวัว รวมทั้งแพ้อาหารต่างๆของลูกน้อยนั้น เป็นโรคพิเศษที่เกิดขึ้นแก่ลูกน้อยก่อนอายุ 1 ขวบ และลูกน้อยจะหายจากการแพ้โปรตีนในอาหารที่กล่าวมาข้างต้นได้เกือบหมดเมื่อลูกน้อยมีอายุ 2 ขวบ
มีเด็กบางคนเท่านั้นที่อาจจะหายช้ากว่าคนอื่น จึงควรให้แพทย์เป็นผู้ประเมินว่า ลูกน้อยหายขาดจากการแพ้นมวัวหรือแพ้อาหารหรือยัง ถ้ายังแพ้อยู่ก็ไม่ควรให้รับประทานอาหารนั้นๆ เพราะถ้าฝืนให้ต่อไปจะทำให้ลุกน้อยเป็นขึ้นมาอีกได้

จาก หนังสือ Baby guide baby's health

จากคุณ : onyeka
เขียนเมื่อ : 21 ม.ค. 53 15:59:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com