Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มือ เท้า ปาก โรดใกล้ตัวสำหรับเด็กเล็กๆ  

เราเคยได้ยิน ชื่อ โรค มือ เท้า ปาก มาบ้าง แต่ไม่ได้สนใจอะไรมาก
...
จนเมื่อวันที่ 25 ม.ค. สังเกตุว่าลูกชายชอบอมน้ำลาย นั่งว่างๆ หรือนั่งเล่นก็อมน้ำลายไว้แล้วตอนนอนหลับก็มีน้ำลายไหลจากปากจนเลอะที่นอน เราก็คิดว่าหรือเหงือกอักเสบ หรือฟันขึ้น แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรเพิ่มเติม
..
วันที่ 26 ม.ค. น้องไปโรงเรียนก็ปกติดี ถามคุณครู .. คุณครูก็บอกว่าน้องปกติดี  แต่น้องพูดไม่ชัดมากขึ้น .. พูดน้อยลง ไม่ช่างซัก ช่างถามเหมือนเดิม .. จนโทรไปถามน้องชายที่เป็นหมอฟัน นับดูฟันก็ไม่น่าจะใช่เรื่องฟัน ระหว่างที่สำรวจช่องปากของลูก เราก็เห็นเม็ดเล็กๆ ใต้ลิ้น คนรอบข้างก็บอกว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่ร้อนใน แต่เรารู้สึกว่ามันแปลกๆ เพราะน้องดูงอแง ไม่สบายตัว และอมน้ำลายไว้ตลอดเวลา ที่สำคัญ พูดไม่ชัด
...
 เราเลยรีบพาไปพบหมอ ซึ่งเป็นหมอเวร ( 20.30 น. ) โรงพยาบาลแถวโชคชัย 4 หมอส่องตรวจในปาก ถึงได้เห็นว่าน้องมีแปลในปากเยอะมากๆ เป็นตุ่มเล็กๆ หลายที่ กระจายไปทั่ว เราถึงได้เข้าใจว่าทำไมน้องถึงได้นั่งอมน้ำลายตลอด หมอขอดูมือ ดูเท้าก็มีเม็ดแดงๆ เล็กๆ ขึ้น หมอวินิจฉัยว่า เป็น โรคมือ เท้า ปาก ให้หยุดโรงเรียน 5 วัน
  ..
อาการของเด็กที่เป็นมือ เท้า ปาก ซึ่งจริงๆก็ไม่รุนแรงมาก เพราะเกิดจากเชื้อไวรัส สามารถหายได้เอง โดยเด็กต้องสร้างภูมิขึ้นมา ยาที่ได้มาก็มีเพียง ยาชาป้ายปากให้น้องทานอาหารได้
..
  แต่ผลข้างเคียง คือ น้องมีไข้ ตัวร้อน 39.5 ต้องทานยาลดไข้และเช็ดตัวตลอดเวลา  เราได้แต่เครียดและกังวล ไม่ได้พักผ่อนเลยเพราะน้องเอาแต่นอนร้องไห้ บอกแต่ว่า " กู๊ด เพลีย " ไม่ยอมทานอะไร.. สุดบรรยายเลยว่าเราทรมานขนาดไหน
..
 แล้วโรคนี้ก็แพร่ให้กันได้ เมื่อคนนึงเป็นก็เป็นไปได้ที่อีกคนจะเป็นด้วย
คนในบ้านเราก็ติดโรคนี้กัน 3 คน แต่เราที่ใกล้ชิดน้องมากที่สุด กลับไม่เป็น
..
  หากใครมีเด็กเล็กๆ เป็นโรคนี้ เราจะแบ่งปันประสบการณ์ว่า ให้น้องทานอะไรก็ได้ที่น้องอยากทาน ไอติม น้ำหวาน น้ำแข็ง แล้วอาหารที่ให้น้อง นมที่น้องทานต้องไม่ร้อน จะอุ่นๆก็ไม่ได้ เพราะในปากมีแผล แสบง่าย
..
 ผลจากการที่ลูกป่วยคราวนี้ ทำให้เราต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดให้มากขึ้น ล้างมือลูกให้บ่อยขึ้น และสังเกตุสุขภาพของลูกให้มากขึ้น
.
เลยแวะมาเตือนทุกครอบครัวที่มีเด็กเล็กๆว่า โรคภัยอยู่ใกล้ตัว ต้องระวังให้ดีค่ะ เพราะเมื่อเค้าเป็น มันส่งผลต่อพ่อแม่มากกว่าค่ารักษาพยาบาลแต่ส่งผลต้องสุขภาพตัวและสุขภาพจิตด้วยค่ะ

จากคุณ : maturada_good
เขียนเมื่อ : 3 ก.พ. 53 15:59:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com