Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รีึวิวเป้อุ้มที่เคยใช้  

เป้อุ้มเด็ก เป็นอุปกรณ์เก่าแก่ของวัฒนธรรมเอเชีย โดยการอุ้มลูกไว้ติดตัวกับแม่ขณะทำงานเพื่อความปลอดภัย และเพื่อให้คุณแม่สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องกังวลว่าลูกจะอยู่ที่ไหน การให้ลูกในเป้อุ้มทำให้แม่สามารถให้นมลูกได้โดยสะดวกเพราะได้อยู่ใกล้กับลูกตลอดเวลา การที่ลูกนั่งตรงในเป้ในแนวตั้งเป็นการช่วยไล่ลม ลดอาการโคลิก และที่สำคัญยังช่วยสร้างความผูกพันระหว่างแม่กับลูกด้วย

สำหรับเรา เราสนใจเป้อุ้มเพราะลูกเป็นเด็กติดมือ ต้องอุ้มไว้ตลอด วางลงบนเบาะทีไรก็จะเบะ ร้องไห้เป็นวรรคเป็นเวร แต่ถ้าให้อุ้มนานๆ มันก็หนัก อุ้มไปไม่ไหว เราจึงเอาหนูน้อยมาไว้ในเป้อุ้ม เราใช้เป้อุ้มกับลูกน้อยทุกวันในการกล่อมให้ลูกหลับ ซึ่งพบว่าการใช้เป้อุ้มดีกว่าการอุ้มเฉยๆ เพราะใส่ในเป้อุ้มแล้วทำให้ลูกอยู่ชิดติดอกแม่ เราสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ไปด้วย และอุ้มลูกไปเช่น อุ่นนม ล้างขวดนม เปิดทีวี ฯลฯ ก้อทำได้ โดยมีลูกเกาะอยู่ที่อก... เรากล่อมลูกก็ได้นานโดยใช้เป้อุ้ม และเวลาออกนอกบ้านก็สะดวก เพราะจับลูกใส่เป้อุ้มง่ายกว่าจับลูกใส่รถเข็น ถนนในเมืองไทยก็ไม่มี walk lane ไม่เหมาะกับที่ต้องเข็นรถเข็นไปไหนๆ ด้วย รถเข็นที่บ้านเราจึงเป็นที่นอนเล่นของลูก แต่ไม่เคยเข็นพาลูกไปไหนเลย

แม่ๆ ที่ลูกไม่ยอมอยู่ห่าง จนทำอะไรไม่ได้เลย ลองใช้เป้อุ้มสิคะ จะได้ทำงานอะไรได้บ้างด้วย

เป้อุ้มอันแรกที่เราถูกใจ เป็นของมือสองมาจากเกาหลี เป็นเป้อุ้มประเภท Baby Sling ยี่ห้อ orange เป็นเป้อุ้มแบบเป้กระเหรี่ยง (เกาหลี กระเหรี่ยง.. เออ สะกดคล้ายกัน) ใช้แล้วลูกชอบมากๆ เลย นอนหลับในเป้อุ้มนี้จนติดแล้ว พอเริ่มงอแงเราจะเอาใส่เป้อุ้มแล้วเดินไปเดินมา แป๊บเดียวก้อหลับ เวิร์คมากเลย ชอบๆ  

แต่อยู่ๆ เรามีอาการแปลกๆ คือ ตื่นเช้าขึ้นมาเรามีอาการเหมือนนอนตกหมอน เป็นข้างเดียวด้วยคือข้างขวา พอสายๆ ก็หาย เป็นอย่างนี้ทุกวันราวอาทิตย์นึง ตอนนี้เราคิดว่าไม่ใช่นอนตกหมอนแล้ว แต่คิดว่าคงเป็นเพราะเป้มันถ่วงคอเรา... เพราะข้างขวาเป็นข้างที่เราเอาเป้ไปแขวนไว้ เป้กระเหรี่ยงมันเป็นแบบอุ้มข้างเดียว แล้วอุ้มเอาเด็กหนัก 9 โลไว้ด้วยคอข้างเดียวมันก็ต้องปวดเป็นธรรมดา เราจึงพยายามมองหาเป้อุ้มใหม่ ตอนนั้นถามเพื่อนว่า เป้อุ้มแบบไหนดีๆ บ้าง เพื่อนบอกว่า สงสัยจะเป็นยี่ห้อ…. เพราะเค้านิยมใช้กันมาก แต่ราคามันค่อนข้างสูง เอาว๊ะ.. สูงก็สูง... ก็จะต้องเอามาใช้นี่หน่า...  ตอนนั้นเรากำลังจะกดซื้ออยู่แล้ว พอดีเพื่อนเราคนเดียวกันเนี่ยแหล่ะ แวะมาบอกว่า เพื่อนเค้าอีกคนนึงจะขายเป้อุ้มญี่ปุ่น เราเลยหาข้อมูลว่า เป้อุ้มคอมบิรุ่นนี้ใช้ดีหรือเปล่า แต่พอหาข้อมูลไป ๆ มาๆ ปรากฏว่า เป้อุ้มยี่ห้อดังจากสแกนดิเนเวียที่เราคิดจะซื้อนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้ช่วยให้ผ่อนคลายความปวดหลังเลย ตรงกันข้ามกลับยิ่งสร้างความปวดหลังอีก เพราะเป้อุ้มแบบนั้นจะทำให้น้ำหนักถูกกดที่ไหล่ ดังนั้นแทนที่จะปวดคอ เราจะมาปวดหลังแทน และปวดหลังก็รู้ๆ กันอยู่ว่า ถ้าอักเสบเรื้อรังแล้วจะไม่มีวันหายเลย

ตกลงเราเลยไม่ซื้อเป้สแกนดิเนเวียอันนั้น และทำการศึกษาค้นคว้าหาเป้อุ้มต่างๆ จึงทำให้พบว่า เป้อุ้มแบ่งเป็นหลายประเภท เอาแบ่งเป็นสองประเภทก่อนนะ แยกระหว่างแบบแข็ง กับ แบบนิ่ม แบบแข็งก็หาได้ง่ายมากอย่าง คือแบบที่เค้าขายๆ กันทั่วไปในห้างหน่ะแหล่ะ  แต่เราตัดออกไปก่อนเลย เพราะส่วนใหญ่รับน้ำหนักได้ถึงแค่ 12 กิโล และไม่มีสายรัดที่เอว หรือถ้ามี มันก็ไม่ใช่แบบที่ให้น้ำหนักลูกมาตกที่เอว แต่แค่ผูกให้ลูกอยู่ติดเอว การที่อุ้มแบบนี้ทำให้บ่าและหลังต้องรับหน้าหนักมาก ในระยะยาวแย่แน่ๆ แบบที่สองคือเป้อุ้มแบบนิ่ม ก็จะมีหลายแบบ คือ Maitai เป็นเป้อุ้มที่ประยุกต์มาจากเบบี้สลิง, Wrap, หรือเป้อุ้มแบบ Soft Structure Carrier (SSC) ไอ้เป้อุ้มแบบแข็ง เราก็ซื้อมานะ ลูกนั่งสบาย แต่หนักและปวดหลัง

ในระหว่างที่ทำการศึกษานั้น เราตกลงใจซื้อเป้อุ้มญี่ปุ่น แต่เป็นคนละรุ่นกับที่เพื่อนของเพื่อนจะเอามาขาย (แต่ที่สุดไม่รู้ว่าขายหรือเปล่า) เป้อุ้มญี่ปุ่นที่เราได้มาเป็นเป้อุ้มแบบสะพายข้าง ซึ่งตอนนั้นเราเห็นว่าใช้การได้ดีมาก เพราะมีสายรัดตรงสะโพกและเอวแม่ และอุ้มลูกเข้าและออกง่ายมากๆ แค่มือเดียว พับเก็บก็ง่าย อันนิดเดียวเล็กเท่ากระเป๋า ซึ่งถ้าจะไปเที่ยวไหนกันสองคนแม่ลูกใกล้ๆ ไม่ต้องเอารถเข็นไปเลยก็ได้ เอาเป้อุ้มอันนี้แหล่ะไป ยกลูกขึ้นลงได้ด้วยตัวเอง เป้อุ้มแบบนี้น่าจะใช้เห่ลูกง่ายด้วย เพราะเวลาลูกงอแง เอาใส่เป้นี้ ยืนโยกไปโยกมาประเดี๋ยวเดียวก็หลัง (เพราะลูกเราไม่ยอมลงเปลไกว) แถมยังรับน้ำหนักได้ถึง 15 กิโล แต่เป้อุ้มอันนี้มันมีข้อเสียที่ให้บ่ารับน้ำหนักข้างเดียว เพื่อความสะดวกในการถอดเข้าถอดออก ดังนั้นถ้าเดินสัก 30 นาทียังพอไหวอยู่ แต่ถ้านานกว่านั้นท่าจะแย่

ในที่สุดเราก้อมาลงทุนซื้อเป้อุ้มแบบ Soft Structure Carrier สำหรับราคาก็ค่อนข้างสูง พอๆ กับรถเข็นเด็ก แต่เราว่า เรายังซื้อรถเข็นได้เลยทำไมจะซื้อเป้อุ้มไม่ได้ รถเข็นเรายังไม่ค่อยได้ใช้เลย ใช้เป้อุ้มมากกว่าด้วยซ้ำ เป้อุ้มแบบนี้ที่เมืองไทยมีขายอยู่ยี่ห้อเดียว แต่เราไม่ค่อยชอบยี่ห้อนั้น เนื่องจากชอบฟ้องร้อง เวลาใครเขียนรีวิวว่าไม่ดีหน่อยก็ฟ้องร้อง เราไม่ชอบการทำธุรกิจแบบนี้เลยตัดไปก่อน อีกทั้งตัวเป้ยังสั้น ทำให้เด็กที่ชอบหงายหลังอาจจะหลังหล่นลงมาได้ ไม่ปลอดภัย ...

อีกสามยี่ห้อที่เราสนใจคือ Beco Butterfly 2, Pikkolo และ Kanga XT ซึ่งดีพอๆ กัน และรับน้ำหนักเด็กได้ถึง 20-25 กิโลกรัม (ไม่ใช่ปอนด์นะ เจ๋งไหม) Beco Butterfly 2 เด่นตรงที่มันเป็นเป้แบบเอาลูกใส่ถุงไว้ สามารถเปลี่ยนเป้กันได้ง่ายมาก คือ เราหิ้วไว้แล้วอยากให้พ่อหิ้วเพราะไปฉี่หรืออะไรแล้วแต่ สามารถถอดให้พ่อเขาสามารถหิ้วได้ นึกออกไหม คือเหมือนเอาลูกใส่ไว้ในเป้จริงๆ จะถอดหิ้วหน้าหิ้วหลังง่ายดายมากๆ ส่วน Pikkolo ดีตรงที่หันหน้าเด็กออกได้ ลูกชอบมากๆ เวลาหันหน้าเค้าออก ส่วน Kanga ดีตรงที่มันอุ้มเด็กได้จนถึงเด็กหนัก 25 กิโล !! โอ้ ๆ ๆ

ในที่สุดเราเลือก Beco Butterfly 2 เพราะเหลือบไปเห็นคุณมน แม่น้องมานามิไปเที่ยวฮาเฮกับคุณแอ๋ว แล้วคุณแอ๋วตัวเล็ก ใ่ส่เป้อุ้มอุ้มลูกตัวโตได้อย่างสบาย ๆ เห็นแล้วอยากได้เป้อุ้มอันนั้นขึ้นมา เลยเขียนไปถามคุณมน คุณมนไปถามคุณแอ๋วให้ ว่าใช้รุ่นนี้ ... เราดูไปดูมาอีกจนแน่ใจ เลยซื้อรุ่นนี้หน่ะแหล่ะ ลูกเราหนัก 10 โล อายุ 8 เดือนแล้ว แต่ถ้าซื้อก่อนหน้านี้อาจจะเอา Pikkolo ก่อน แล้วค่อยขยับมาเป็น Beco Butterfly2 ทีหลัง แล้วพอโตขึ้นกว่านี้เราคงเอา Kangka XT

ตั้งแต่ได้ Butterfly2 มาแล้ว เราไม่ปวดหลังเลยนะ ต้องขอบคุณคุณแอ๋วและคุณแม่น้องมานามิด้วย

ซื้อเป้อุ้มแล้วติดนะ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้แม่สบาย  และลูกก็ชอบ และมันไม่มีเป้อุ้มที่ดีที่สุด ใช้ได้ตั้งแต่เกิดจนโตไง แต่มันเป็นประมาณว่าลูกอายุเท่าไหร่ หนักเท่าไหร่ นิสัยลูกเป็นอย่างไร ตัวเราชอบใช้อย่างไร แม่ก็อาจจะมีเป้อุ้มหลายใบ ใช้กันต่างวาระ เหมือนเสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ เป้อุ้มสวยๆ ใส่แล้วปลื้ม ภูมิใจ เหมือนใส่เสื้อผ้าดีๆ เลยหล่ะ

จากคุณ : ผีกองกอย
เขียนเมื่อ : 4 ก.พ. 53 07:44:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com