Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เฮ้อ ช่วงนี้กลุ้มใจน้องมินนี่จังเลยค่ะ (นอนดึก, กินข้าวน้อย, ติดพี่เลี้ยง, อาละวาด)  

ตอนนี้น้องมินนี่อายุ 1.4 ขวบแล้ว ช่วงนี้กำลังคุยเก่ง+สื่อสารกับเราได้แบบเข้าใจความหมาย ก็ดีใจนะคะที่ได้เห็นพัฒนาการของลูก แต่ก็เป็นช่วงที่มรสุมมากๆเลยค่ะ เหนื่อยใจ ท้อใจกับหลายๆเรื่องเลยจริงๆ และดูเหมือนทุกอย่างมันประดังเข้ามาพร้อมๆกันซะด้วย



เรื่องแรก - นอนดึก
ปกติน้องมินนี่จะเป็นเด็กทำกิจวัตรประจำวันตรงเวลาเด๊ะๆมาตั้งแต่อายุได้ 3 เดือน เพราะปาป๊าและมาม๊าต้องทำงาน ก็เลยต้องจัดเวลาให้ลงตัวที่สุด ช่วงเล็กๆ มินนี่เลี้ยงง่ายค่ะ เริ่มนอนยาวไม่ตื่นกลางคืนเลยตั้งแต่ 4-5 เดือน และก็มีช่วงตื่นกลางคืนอยู่บ้างตอน 8-9 เดือน หลังจากนั้นก็นอนยาวมาโดยตลอดค่ะ ตั้งแต่เล็กๆ น้องมินนี่จะเข้านอนประมาณ 2 ทุ่มครึ่ง ไม่มีบิดพลิ้ว ประมาณว่าพอ 2 ทุ่มก็เปิดเต้า ดูดนมและก็กล่อมต่ออีกนิดหน่อยก็หลับไปเลย เป็นแบบนี้มาตลอดเลย มาระยะหลังพออายุได้ขวบกว่า เริ่มไม่ยอมนอนบ้างห่วงเล่นนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้หนักใจเพราะเวลาขึ้นห้องมาก็ดูดนมนอนได้แต่นอนช้าหน่อยประมาณ 3 ทุ่มกว่า ก็ไม่ได้ซีเรียสนะคะ คิดว่าโอเคเพราะเค้าโตขึ้นคงอยากนอนช้าลงกว่าเดิม


แต่ช่วง 3-4 วันที่ผ่านมามันไม่ได้เป็นอย่างที่คาดเลยค่ะ คือคุณเธอขึ้นห้องมาก็ไม่ยอมอยู่บนเตียงเพื่อนอนดูดนมดีๆ แต่จะเดินรอบห้องสำรวจทุกอย่าง (ซึ่งปกติช่วงเย็น ก็จะปล่อยเค้าเล่นแบบนี้ในห้องอยู่แล้วประมาณชั่วโมงกว่าๆ) ขึ้นห้องมาตอน 2 ทุ่ม ไม่ยอมกินนมเอาเข้าเต้าก็ร้องไห้ จะเล่นท่าเดียว ก็ปล่อยให้เล่นจนผ่านไป 2 ชั่วโมง ถึงร้องหม่ำๆ และดูดนมจนผล๊อยหลับไป แต่ 2 ช.ม.ที่ปล้ำกับคุณนาย มันเหนื่อยมากค่ะ เพราะถ้าบังคับให้เค้ากินนมเค้าก็จะร้องไห้โวยวายไม่ยอม เดี๋ยวก็ขอหม่ำ เดี๋ยวก็ขอเล่น ดูดนมไป เล่นไปร่วม 2 ช.ม. เหนื่อยนะคะ เหนื่อยมากๆ ทำงานมาก็ทั้งวันแล้ว ผ่านมาจะอาทิตย์นึงแล้วค่ะ ที่คุณเธอนอนตอน 4 ทุ่ม ซึ่งสำหรับเราเราว่ามันดึกมากสำหรับแม่ที่ต้องทำงานทุกวันอย่างเราค่ะ



เรื่องที่สอง - กินข้าวน้อย
มินนี่เป็นเด็กกินข้าวยากมาตั้งแต่ 6 เดือน แต่ก็ไม่ได้น้อยมาก เรียกว่าปริมาณพอรับได้ค่ะ แต่ช่วงนี้กลับมากินยากอีกแล้ว ทั้งๆที่เดือนที่แล้วกินง่ายมาก เรียกว่าอ้ำหายๆเลยก็ว่าได้ ส่วนกับข้าวที่ทำช่วงไม่ค่อยยอมกินกับช่วงกินเก่งๆ ก็ทำสไตล์เดียวกันค่ะ ไม่ได้พลิกแพลงอะไรเลย มั่นใจว่าไม่ได้เกี่ยวกับกับข้าว เพราะบทจะไม่กินขึ้นมา ของโปรดเช่นเกี๊ยวน้ำ ซุปข้าวโพด มะละกอ ยังไม่ยอมทานเลยค่ะ ช่วงนี้กินข้าวยากมากๆๆๆๆๆค่ะ

ตอนเช้า - ปกติป้อนได้ประมาณ 20 กว่าคำ แต่ทุกวันนี้ไม่เกิน 10 คำ

ตอนเที่ยง - ช่วงกินเยอะ (เดือนที่แล้ว) ป้อนได้่จนหมดถ้วยเลย น่าจะ 20 คำได้เหมือนกัน แบบว่าอ้ำหายๆเลยค่ะ แต่ช่วงนี้ไม่ยอมกิน แม้จะทำเมนูโปรดมากแค่ไหน อย่างมากก็ 5-10 คำค่ะ

ตอนเย็น - เป็นมื้อที่ยากที่สุด เพราะไม่ยอมทานจริงๆ ล่าสุดวันนี้ทำราดหน้า ผลคือไม่ทาน เลยเปลี่ยนเป็นปลาชุบแป้งทอด ทานไป 4 คำ ให้ทานข้าวสวยไม่ทาน ให้ทานข้าวเหนียวไม่ทาน ให้ทานมะละกอไม่ทาน....


ส่วนเรื่องมื้อนม+มื้อข้าวติดกันไปมั๊ย ทำให้ทานนมน้อย ขอตอบก่อนว่าไม่ใช่ประเด็นค่ะเพราะช่วงที่ทานเยอะมากๆก็มื้อนมเวลาเดิมค่ะ ช่วงนี้มินนี่ท้องผูกค่ะ เพราะทานข้าวน้อย ผักเลยไม่ค่อยได้ทานเข้าไป และมะละกอก็ยังไม่ยอมทานอีกค่ะ


เรื่องที่สาม - ติดพี่เลี้ยง
ตั้งแต่มินนี่เกิดมา รู้สึกภูมิใจที่ลูกเราไม่ติดพี่เลี้ยง ไม่เคยร้องเรียกเลย จนมาวันนี้ เพิ่งมาสังเกตได้ 2 วันว่าพอถึงเวลาขึ้นนอน พี่เลี้ยงเข้ามาช่วยเราเปลี่ยนชุด เปลี่ยนเพิส เช็ดหน้าเช็ดตามินนี่ แต่พอถึงเวลาที่พี่เลี้ยงจะออกจากห้อง มินนี่ร้องไห้ทันที อยู่ๆก็ร้องแผดเสียงเลย และพูดด้วยค่ะ เรียก ถินๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ (พี่เลี้ยงชื่อกระถิน) เรียกไปร้องไห้ไป กว่าจะหยุดร้องได้เล่นเอาเหนื่อยเลยค่ะ เป็นมา 2 วันแล้วนะคะ พี่เลี้ยงคนนี้เลี้ยงมินนี่มา 8 เดือนแล้ว มินนี่ไม่เคยติดเค้าเลยค่ะ เพิ่งจะมาเห็นกันจะๆ 2 วันมานี้ (ปกติมินนี่จะติดปาป๊าเค้าค่ะ มีแต่ร้องเรียกปาป๊า) ทำใจไม่ได้เลยค่ะ เซ็ง....เพราะขนาดเราเป็นคนให้นมเค้า เล่นกับเค้า แต่เค้าไม่ติดเรากลับไปติดพี่เลี้ยง



เรื่องที่สี่ - อาละวาด
เดี๋ยวนี้เวลาไม่ได้ดั่งใจ จะเอามือตีหัวตัวเองป้าบๆๆๆ  ให้รู้ว่าไม่พอใจแล้วนะ หรือไม่ก็ลงไปชักดิ้นชักงอกับพื้น หรือไม่ก็เอาหัวโขกขอบเตียง ขัดอะไรไม่ได้เลยค่ะ ชีจะต้องทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ และมินนี่ติดนิสัยชอบตีหรือแอบกัดเด็กๆรุ่นๆเดียวกัน ช่วงนี้เวลาไป gymboree จะหวั่นใจมากค่ะ เพราะปล่อยเค้าเดินเล่นในห้องแบบอิสระไม่ได้ ต้องตามประกบ เพราะเวลาเดินไปเจอเพื่อนๆ จะอยากเข้าไปเล่นกับเค้า แต่คงไม่รู้จักว่าจะเล่นยังไง ก็จะเอามือไปตีหัว หรือหน้าเค้าแรงๆ ถ้าเป็นเด็กผู้หญิงมีผมหน่อยก็จะไปกระชากผมเค้า หรือบางคนก็แอบเดินไปกัดหลังเค้าค่ะ ส่วนใหญ่จะห้ามไม่ทัน มินนี่ก็จะลงมือไปครั้งนึงแล้วทุกครั้ง เจอพ่อแม่ที่เค้าเข้าใจก็ดีนะคะ เค้าก็ยิ้มๆ และบอกว่า อ๋อไม่เป็นไรค่ะ บ้างก็อธิบายให้เราฟังว่าเด็กช่วงอายุประมาณขวบครึ่งเนี่ยจะเห็นเด็กวัยเดียวกันเป็นตุ๊กตา และอยากเล่นด้วย แต่พ่อแม่บางคนที่เค้าไม่เข้าใจนี่ซิคะ บางคนหน้าหงิกใส่ บางคนยิ้มแหยๆ เราก็จะกลุ้มใจมากค่ะ เพราะเวลามินนี่เจอเด็กๆไม่ว่าที่ไหนก็จะชอบทำแบบนี้เสมอ....




เล่ามายาวมากก็เพราะอยากระบายความเครียดด้วยค่ะ วันนี้เหนื่อยมาก กว่าจะเอาชีนอนได้ก็ตอน 22.20 ค่ะ เราไม่ต้องมีเวลาทำอะไรกันเลยค่ะ สุดท้ายนี้อยากให้แม่ๆที่มีประสบการณ์ ช่วยแชร์เรื่องราวให้ฟังบ้างค่ะ หรือถ้ามีอะไรจะแนะนำก็ยินดีอย่างยิ่งนะคะ ถ้าไม่มีเวลามากก็ไม่ต้องตอบครบทุกข้อก็ได้ค่ะ ขอบคุณนะคะที่อ่านจนจบ

แก้ไขเมื่อ 08 ก.พ. 53 23:12:44

 
 

จากคุณ : มินนี่ลูกป๋าคิม
เขียนเมื่อ : 8 ก.พ. 53 23:06:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com