Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าภรรยาหาเงินเข้าบ้าน 100% สามีควรทำงานบ้านมากแค่ไหน  

สวัสดีค่ะ นี่เพื่อนของ big black eyes นะคะ  ไม่มี login ค่ะ เลยขอให้ big black eyes เค้าโพสถามให้  คือตอนนี้มีปัญหาเถียงกันกับสามีค่ะ ไม่แน่ใจว่าเราคิดถูกหรือเปล่า

สามีเราเคยมีครอบครัวมาก่อน หย่าแล้วต้องให้ค่าเลี้ยงดูลูกบ้านเดิมเดือนละ 6000  ไม่ได้บังคับตามกฎหมายนะคะ  สัญญาปากเปล่ากับภรรยาเดิมว่าจะให้เองค่ะ  เราก็ไม่ได้ว่าอะไร ก็เข้าใจว่าพ่อก็ต้องรักลูก ไม่ได้บังคับให้เค้าตัดขาดกัน   เงิน 6000 นี่ก็มากพอควรทีเดียวสำหรับฐานะข้าราชการอย่างเราและเค้า

ก่อนที่จะมาอยู่กับเรา เค้าอยู่อีกกรมนึง  เพิ่งย้ายข้ามจังหวัดมาก่อนแต่งงานกับเราไม่นาน ตอนอยู่กรมนั้นเค้าได้เงินเบี้ยเลี้ยงอะไรๆ แต่พอย้ายมาแล้วไม่ได้ ทำให้รายได้สุทธิเค้าน้อยลง  แต่เดิมเค้าผ่อนรถไว้ด้วย  รายได้ตอนนั้นเมื่อหักผ่อนรถคันนั้นแล้วก็พอค่ะ  แต่พอมาเป็นเงินเดือนใหม่ ผ่อนรถคันเดิม (ผ่อนยังไม่หมด) ก็เรียกว่าเดือนชนเดือนเลย   เราเลยไม่ได้เรียกร้องให้สามีของเราเป็นหัวแรงในการหาเงินเข้าบ้าน ทั้งๆที่ถ้าว่ากันตามขนบเดิมๆผู้ชายต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ เพราะเราเข้าใจความจำเป็นของเค้า

บ้านหลังนี้ที่อยู่ด้วยกันกับเค้าเราเป็นคนผ่อน ชื่อบ้านเป็นชื่อเรา  ตอนแต่งงานไม่ได้จดทะเบียนสมรส ไม่มีพิธีเลี้ยงอะไรเลย (ไม่มีเงินลงทุนค่ะ แค่บอกผู้ใหญ่รับรู้)  ตอนท้องค่าฝากท้องเราออกเองหมด  ค่าคลอดสามีช่วย 1 ใน 3  ค่านมลูก เสื้อผ้าลูก ค่าผ้าอ้อม ค่าเนอส เราออกเองหมด ค่าอาหารการกินในบ้านเรากับสามีหาร 2  แต่ค่าน้ำค่าไฟเราออก ค่าเน็ตเราออก ค่าส่วนกลางหมู่บ้านเราออก ค่าน้ำมันรถต่างคนต่างออก (มี 2 คัน ขับไปคนละทาง)   ค่าเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเราออกประมาณ 95%

เราไม่เรียกร้องเรื่องเงินจากเค้าเพราะเราเห็นว่ารถเค้ายังผ่อนไม่หมด (แต่คิดอีกทีค่าบ้านหลังนี้ฉันก็ยังผ่อนไม่หมดนี่นา..)  จะมีหนักก็เรื่องลูกบ้านเดิมเค้า ที่ถ้าเราบอกว่าเพราะคุณมัวไป support บ้านเดิมจนไม่มีมาให้บ้านนี้เลยมันก้ดูเหมือนเราเห็นแก่ตัว เราเลยไม่ว่าอะไร

สรุปว่าเราจ่ายคนเดียวต่อไป  รอว่าถ้าเค้าผ่อนรถหมดปีหน้าอะไรจะดีขึ้นไหม

จบเรื่องเงินแล้วมาเรื่องานบ้านบ้าง งานบ้านที่เรากับเค้าทำมีดังนี้  เรา: เลี้ยงลูก อาบน้ำลูก แต่งตัวลูก เทขยะ (ส่วนมาก) จัดการเอาอาหารใส่จาน (ไม่ทำอาหาร แต่ซื้อเข้ามากิน) ล้างจาน (ส่วนมาก)  กวาดบ้าน รีดผ้าของเรา

เค้า : entertain ลูก  เอาผ้าลงเครื่องและเอาออกจากเครื่อง ตากผ้า (ครึ่งหนึ่ง ช่วยกันกับเรา) เทขยะ (บางครั้ง) ถูบ้าน กวาดบ้าน (บางครั้ง เพราะเค้าชอบว่าเราทำไม่สะอาด)   รีดผ้า (ของเค้าเอง แต่ส่วนมากเค้าขนไปให้ร้านรับรีดเสื้อแถวที่ทำงานรีด)

ปัญหาคือเค้ามาโกรธเราว่าเราบกพร่องงานบ้าน งานที่ผู้ญิงควรทำเค้าก้ต้องมาทำ

เราโกรธเลยย้อนไปว่าแล้วงานที่เป็นความรับผิดชอบของผู้ชายล่ะ คือหาเลี้ยงลูกเมียน่ะ คุณก็ทำไม่ได้  ฉันเนี่ยทำแทนหมดเลย  ในบางบ้านที่ผู้ชายหาเลี้ยง ผู้หญิงอาจจะทำงานบ้านทั้งหมด  แต่ในบ้านของเรา ทำงานนอกบ้านทั้งคุ่ แต่เงินเข้าบ้าน เงินซื้อบ้านมันเงินชั้นทั้งหมด  แล้วจะให้ฉันมาทำงานบ้านเหมือนผู้หญิงที่เป้นแม่บ้านอีกงั้นเหรอ

เค้าอ้างว่าเค้ามีครอบครัวมาก่อน มีภาระทางการเงิน เราบอกว่านั่นเรื่องของคุณ  ชั้นไม่ได้เรียกร้องให้คุณยุติการช่วยเหลือลูกบ้านเดิม คุณทำไป ชั้นไม่ว่า ไม่มีเงินมาให้ก็ไม่ได้เรียกร้อง แต่เรียกร้องแค่ว่าให้คุณคิดเองบ้างวง่าในเมื่อคุณไม่มีเงินมาให้บ้านนี้ คุณก็ควรจะคิดได้เองว่าจะทำอะไรตอบแทน  เช่นในเรื่องงานบ้าน จริงๆแล้วถ้าคุณคิดว่าตัวคุณทำหน้าที่หาเลี้ยงลูกเมียไม่ได้ คุณต้องละอาย ต้องทำอย่างอื่นทดแทนที่คุณทำได้  แต่นี่คุณก็คิดไม่ได้ แถมฉันเองก็ไม่ได้ปล่อยให้คุณทำงานบ้านคนเดียว  ฉันก็ช่วย  แต่กะอีแค่เอาผ้าใส่เครื่องซักผ้า กดปุ่มทุกวันนี่มันหนักหนาขนาดไหนถึงกับต้องมาบ่นว่ากันว่าฉันบกพร่องในความเป็นแม่บ้าน

เค้าท้าว่าไปถามใครสิว่าถ้าบอกไปว่าให้สามีซักผ้าให้ทุกวัน อายไหม แล้วเรื่องบ้านน่ะ ก็มันชื่อคุณ คุณก็ผ่อนไปสิ ไม่ใช่ชื่อผมร่วมด้วยนี่ ถ้าผมร่วมลงเงินด้วยจะเปลี่ยนชื่อมาร่วมกันไหม

เราก็ท้ากลับว่า เอาสิถามใครก็ได้ แต่บอกให้ชัดนะว่าซักน่ะค่ะเอาใส่เครื่อง กดปุ่ม ไม่ใช่นั่งงกๆขยี้ที่กาละมัง  แล้วคงต้องบอกไปเพิ่มว่าภรรยาคนนี้หาเงินเข้าบ้านทุกบาททุกสตางค์ สามีทำไม่ได้เลย  แล้วที่ว่าบ้านไม่ใช่ชื่อคุณ ฉันออกเงินคนเดียวเหมาะแล้ว  แล้วคุณมานอนทุกวันนี่มันเหมาะไหมล่ะถ้าอย่างนั้น

เรารู้สึกแย่นะเนี่ย  ไม่ได้เรียกร้องเงินทอง เราไม่รวยแต่เลี้งตัวเองได้ เลี้ยงลูกได้ ผ่อนบ้านได้ เราไม่ได้ต้องการผู้ชายมาหาเลี้ยง  แต่ถ้าคุณจะมาเป็นครอบครัวเดียกัน มานอนมากินบ้านชั้น มันต้องช่วยๆกัน  ให้เงินไม่ได้ควรจะคิดได้ว่าควรอุทิศแรงงาน  ไม่ใช่ทำงานเข้าหน่อย (ทำเบาๆ) ดันมาบ่นหาว่าเราไม่เป็นแม่บ้านที่ดี

แล้วคุณเป้นพ่อบ้านที่ดีนักเหรอ...

เพื่อนๆว่าเราคิดมากไปไหมคะ

แก้ไขเมื่อ 11 ก.พ. 53 08:35:33

แก้ไขเมื่อ 11 ก.พ. 53 08:34:22

จากคุณ : big black eyes
เขียนเมื่อ : 11 ก.พ. 53 08:31:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com